Doanh nhân Lưu Hải Minh: “Đi chậm nhưng bền”, không “đi tắt” mua các sản phẩm ngoại nhập đã hoàn thiện để bán kiếm lời

DNHN - Doanh nhân Lưu Hải Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải - người sáng lập thương hiệu OIC NEW. Câu chuyện khởi nghiệp của ông là một câu chuyện rất dài và thực sự rất gian nan và vất vả...

Doanh nhân Lưu Hải Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải - người sáng lập thương hiệu OIC NEW. Nguồn: Internet
Doanh nhân Lưu Hải Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải - người sáng lập thương hiệu OIC NEW. Nguồn: Internet.

Mặc dù hiện tại Nhà sáng chế Lưu Hải Minh được biết đến là người dẫn đầu trong công nghệ nano tại Việt Nam nhưng ít ai biết rằng ông cũng đã từng rất thành công trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Ông từng tốt nghiệp Kỹ sư  Chuyên ngành cơ khí Ô tô - Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội và Chuyên ngành CNTT tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Cũng trong thời gian đang học tập, ông đã thành lập Công ty TNHH Nhật Hải (OIC). Với sự phát triển không ngừng, OIC đã chiếm lĩnh thị trường bán lẻ máy tính và thiết bị tin học thời điểm đó và làm đối tác Cao cấp cho Cisco - Mỹ, IBM-Mỹ và Gold Partner của Microsoft-Mỹ. Không chỉ vậy, OIC cũng phát triển thị trường về giải pháp phần mềm và đã cung cấp trọn gói cả phần cứng cho một số bệnh viện như Viện 105, viện 109 Bộ Quốc phòng...

Với đam mê kinh doanh, sau khi lấy bằng tiến sĩ ở Brazil, trở về Việt Nam năm 2009, ông Lưu Hải Minh thành lập Công ty Cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải với khát khao đưa Nhật Hải trở thành doanh nghiệp công nghệ có tiếng với các sản phẩm thiết bị chuyển mạch, Router Cisco. Chỉ mất 2 năm, ông đã xây dựng được đế chế hệ thống mạng dựa trên nền tảng công nghệ của Cisco cho riêng mình ở khu vực phía Bắc và một số nước như Campuchia và Philippines.

Tuy vậy, trong quá trình vận hành doanh nghiệp, ông chưa hài lòng với sản phẩm và quyết định chuyển hướng kinh doanh khi nhận thấy người dân ngày càng quan tâm tới các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

“Nếu các sản phẩm này được ứng dụng công nghệ Nano thì sẽ mang lại hiệu quả lớn hơn so với công nghệ thường, vì chất lượng được nâng cao, độ thẩm thấu tốt hơn”, ông Minh nói.

Thời điểm đó tại Việt Nam, chưa có nhiều người biết đến công nghệ Nano trong sản xuất y dược, công nghệ này chỉ được nhắc tới như một điều kỳ lạ mới mẻ, bởi liên quan đến những hạt vật chất có kích thước siêu nhỏ, chỉ bằng 1/1.000 mặt cắt sợi tóc. Dù manh nha ý tưởng ứng dụng Nano vào y dược, song ông chủ của Nhật Hải nhận thức được rằng, đây là thách thức không nhỏ vì các sản phẩm này liên quan đến sức khỏe con người, cần rất thận trọng.

Xác định “đi chậm nhưng bền”, ông Minh đã không “đi tắt” bằng cách mua các sản phẩm ngoại nhập đã hoàn thiện và dán mác công nghệ để bán kiếm lời. Ông hiểu rằng, một doanh nghiệp công nghệ đúng nghĩa chỉ có thể tồn tại được khi nắm chắc công nghệ lõi trong tay. Vậy nên, ông tìm đến những nhà nghiên cứu ở Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, trường Đại học Bách khoa Hà Nội để triển khai một số dự án cơ bản liên quan đến hạt Nano.

Các nhà khoa học mà Nhật Hải tìm đến đều đã có sẵn ý tưởng về nghiên cứu Nano, nên Công ty buộc phải đi theo họ và không thể thay đổi. Điều này không giúp ông Minh và đồng nghiệp học hỏi hay nắm được bí quyết công nghệ. Vì vậy, ông đã mạnh dạn thành lập đội ngũ R&D theo phong cách riêng. 

ông Lưu Hải Minh cũng từng tham gia hương trình Shark Tank Việt Nam và nhận được khoản đầu tư có phần
Ông Lưu Hải Minh cũng từng tham gia hương trình Shark Tank Việt Nam và nhận được khoản đầu tư có phần "ăn chắc" của Shark Phú, cụ thể là 5 tỷ đồng để đổi lấy 15% cổ phần, có cam kết lợi nhuận tối thiểu 30%. Nguồn: Internet.

Nhóm R&D của Nhật Hải linh hoạt, có thể nhanh chóng đưa ra những ý tưởng nghiên cứu gắn với thị trường, xem xét các đối tượng nghiên cứu mới và đổi hướng những thử nghiệm khi có dấu hiệu khó khăn. Sản phẩm đầu tiên mà nhóm tìm kiếm là Nano Curcumin chế biến từ nghệ tươi, với công dụng hỗ trợ điều trị các bệnh lý dạ dày.

Vững tâm với hướng đi đã lựa chọn, các nhà nghiên cứu của Nhật Hải tìm cách tạo ra các hệ dẫn thuốc Nano dạng Mixen để bao quanh hoạt chất Curcumin. Trong suốt một năm, ông Minh và đồng nghiệp lặp đi lặp lại hàng ngàn thí nghiệm nhằm điều chế ra hạt Nano dạng nhũ tương. Có những lô thành phẩm tưởng đã thành công, nhưng khi gửi đi kiểm định, phát hiện kích thước hạt không đồng đều, các nhà nghiên cứu phải bắt đầu lại.

Cuối cùng, bằng một quy trình “đơn giản, dễ thực hiện và phù hợp với điều kiện Việt Nam”, họ đã tạo được những hạt Nano Curcumin kích thước từ 20 - 50 nm có khả năng tồn tại tới 3 - 5 năm mà không mất đi tinh chất. Quy trình này đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bằng độc quyền sáng chế vào năm 2016.

Không phải là đơn vị đầu tiên chế tạo thành công Nano Curcumin ở Việt Nam, nhưng Nhật Hải đã làm điều khác biệt là chế tạo hạt Nano Curcumin ở dạng dung dịch nhũ tương, thay vì dạng bột như nhiều sản phẩm cạnh tranh trên thị trường. Nhờ có nền tảng lõi về công nghệ Nano nhũ tương, Nhật Hải đã nhanh chóng mở rộng phạm vi nghiên cứu và lần lượt cho ra mắt hơn 10 dòng sản phẩm Nano “Make in Vietnam” với những hoạt chất khác nhau, phổ biến ở Việt Nam.

Doanh thu sản phẩm không được tiết lộ cụ thể, nhưng theo ông Minh, đang ở mức vài triệu USD/năm. Con số này khá ấn tượng đối với một doanh nghiệp mới chỉ  thương mại hóa sản phẩm đầu tiên từ cuối năm 2018.

Không chỉ được nhắc tới với vai trò là nhà sáng chế, nắm chắc công nghệ Nano tại Việt Nam, ông Minh còn gây ấn tượng với nhiều người thông qua Chương trình Shank Tank Việt Nam với tiêu đề “Cầm cố nhà để đổi lấy 5 tỷ đầu tư”. Ông chia sẻ, bản thân cũng cảm thấy liều lĩnh vì chuyện này sẽ ảnh hưởng lớn tới cả gia đình, nhưng ông tự tin với công nghệ của mình, với giá trị mà nó mang lại cho người tiêu dùng.

Nói đến thành công của doanh nhân Lưu Hải Minh, không thể không kể đến “gia tài” Nano đồ sộ với hơn 80 công trình nghiên cứu; 11 bằng sáng chế, bằng giải pháp hữu ích và 20 dòng sản phẩm Nano mang thương hiệu OIC NEW được thương mại hóa trên thị trường trong nước và quốc tế.

Trong khi một số doanh nghiệp đang loay hoay tìm kiếm những phương án để tiêu thụ sản phẩm trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành, thì ông Minh có suy nghĩ táo bạo hơn là đẩy mạnh bán hàng ở thị trường nước ngoài qua các hệ thống thương mại điện tử như Amazon, Alibaba.

Theo ông chủ Nhật Hải, việc phân phối các sản phẩm của Nhật Hải tới các quốc gia khác đã đáp ứng được những nhu cầu mới đối với các sản phẩm mang hàm lượng công nghệ cao trong chăm sóc sức khỏe. Chưa kể, các nguyên liệu Nano OIC đang đóng vai trò như những hoạt chất được thử nghiệm trong phòng ngừa Covid-19 ở các doanh nghiệp dược tại Singapore và Indonesia.

Ngoài ra, để tăng hiệu quả kinh doanh, ông Minh tận dụng những nghiên cứu đã có, tiếp tục nghiên cứu tạo ra hoạt chất Nano mới có tác dụng nâng cao sức khỏe phòng chống dịch. “Sau khi đã thành công với thị trường trong nước, tôi không muốn chỉ nhắc đến ‘giấc mơ quốc tế’ nữa, mà trực tiếp bắt tay vào thực hiện”, ông Minh chia sẻ về chiến lược nòng cốt hiện nay của Nhật Hải.

Bên cạnh đó ông Lưu Hải Minh cũng từng tham gia hương trình Shark Tank Việt Nam và nhận được khoản đầu tư có phần "ăn chắc" của Shark Phú, cụ thể là 5 tỷ đồng để đổi lấy 15% cổ phần, có cam kết lợi nhuận tối thiểu 30%.

 My An (tổng hợp)

Tin liên quan