Doanh nhân Lê Đức Thuấn - người làm sống dậy thương hiệu bánh Bảo Ngọc vang bóng một thời

DNHN - Bằng bản lĩnh và sự quyết tâm cao độ, doanh nhân Lê Đức Thuấn - Chủ tịch CTCP Đầu tư Sản xuất Bảo Ngọc đã hồi sinh doanh nghiệp đang trên bờ vực phá sản.

Bài học từ sai lầm tuổi 22

Doanh nhân Lê Đức Thuấn sinh năm 1976. Thừa hưởng “máu” kinh doanh từ người bố, nên từ nhỏ Lê Đức Thuấn đã rất thích kinh doanh và mơ ước trở thành một doanh nhân thành đạt. Bố ông có một cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm may mặc, vật liệu xây dựng và đồ gỗ nội thất nổi tiếng ở Tân Hồng, Ba Vì, Hà Tây cũ.  Ngay từ lúc học cấp hai, ông đã biết kiếm tiền từ việc bán lại các bộ đồ do bố mình thiết kế và may. Lên cấp ba, ông Thuấn có thêm nghề mua bán đồ gỗ nội thất, xe đạp cũ để lấy tiền trang trải thêm cho sinh hoạt cá nhân. Khi bước chân vào đại học, ông đã trở thành một doanh nhân “bán chuyên nghiệp” kinh doanh đủ thứ, trong đó có nhập bánh kẹo từ làng nghề Xuân Đỉnh đi giao khắp phố phường Hà Nội. Đây cũng là tiền đề dẫn dắt ông đến với thương hiệu bánh Bảo Ngọc sau này. 

Doanh nhân Lê Đức Thuấn. Nguồn ảnh: Internet
Doanh nhân Lê Đức Thuấn. Nguồn ảnh: Internet.

Để hiện thực hóa ước mơ trở thành doanh nhân, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh và Thạc sỹ điều hành cao cấp, Lê Đức Thuấn tiếp tục sang Nhật Bản… để học tập các khóa ngắn hạn về kỹ năng lãnh đạo, chiến lược đầu tư, mua bán sát nhập doanh nghiệp (M&A)… Khi được lĩnh hội các kiến thức nâng cao, chuyên sâu và tham quan các mô hình quản trị doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới như Toyota, Panasonic… ông mới hiểu vì sao ngày xưa bố mình lại kinh doanh theo kiểu “chẳng giống ai” như thế. Đó là không cần nhà xưởng, không cần công nhân… mà chỉ lên ý tưởng, thiết kế rồi đi mua nguyên liệu và thuê các cơ sở sản xuất trong làng gia công. Mô hình kinh doanh này không chỉ giúp tiết kiệm được thời gian, mà còn giảm được rất nhiều chi phí nhờ xã hội hóa công việc kinh doanh.

Tuy nhiên để có được những thành công trong lĩnh vực kinh doanh ngành hàng tiêu dùng, ông Thuấn cũng gặp không ít khó khăn đặc biệt là sai lầm khi ông 22 tuổi. 

Sai lầm lớn nhất của ông lúc bấy giờ là mời quá nhiều người tài về để cùng phát triển một dự án khởi nghiệp. Tuy nhiên với những trải nghiệm còn quá non nớt, chính ông đã không biết cách dụng nhân ra sao và để rồi nếm mùi thất bại.

Ông cũng nhớ nhiều tới dự án sản xuất vở đóng gáy xoắn do chính ông đưa ra ý tưởng và trực tiếp sản xuất. Dự án có ý nghĩa rất lớn trong việc tiết kiệm diện tích giấy, viết chữ đẹp hơn, giá thành thấp… Đặc biệt là chạm tới trái tim của người tiêu dùng khi ông đưa hình ảnh các trường đại học nổi tiếng lên bìa vở.

Nhưng cuối cùng ông lại thất bại ê chề khi không tính đến bài toán về vốn. Do vốn đầu từ ít, trong khi các hàng tạp hóa lại chỉ nhận bán hàng ký gửi nên tất cả các hoạt động của ông bị đóng băng. Thất bại này cho ông một bài học sâu sắc: “Phải biết hoạch định nguồn vốn, bởi dù cho ý tưởng có hay và khả thi đến đâu mà không có vốn thì cũng sẽ hụt hơi”.

Cùng với bài học về vốn, doanh nghiệp còn gặp vô vàn áp lực khác, trong đó có cả sự cạnh tranh không lành mạnh. Thực tế đó đòi hỏi người đứng đầu doanh nghiệp không chỉ có một trái tim nóng, mà phải có một cái đầu lạnh, bản lĩnh kiên cường và ứng phó linh hoạt để xoay chuyển tình thế. Xác định rõ điều này và nhờ những yếu tố này, Doanh nhân Lê Đức Thuấn đã vượt qua ngàn vạn thách thức, khó khăn, rẽ sóng đưa doanh nghiệp đến bến bờ thành công…

Kinh doanh rất nhiều lĩnh vực (Bất động sản công nghiệp, sản xuất linh kiện ô tô, xe máy, mũ bảo hiểm, trang thiết bị y tế…) nhưng doanh nhân tuổi Bính Thìn vẫn thầm ấp ủ, nuôi nấng khát khao từ hồi còn sinh viên. Đó là đầu tư sản xuất bánh kẹo, nông sản thực phẩm vì ông phát hiện ra rằng Việt Nam có tiềm năng rất lớn về ngành nông nghiệp, đặc biệt là chế biến nông sản, thực phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Trên cơ sở này và với bề dày kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất kinh doanh, quan hệ quốc tế mà mình đã tích lũy bấy lâu nay, ông quyết định đầu tư vào thương hiệu Bảo Ngọc vang bóng một thời. Ông cũng chuyển đổi từ mô hình doanh nghiệp tư nhân thành Công ty CP Đầu tư sản xuất Bảo Ngọc hiện nay.

"Tôi khởi nghiệp thời còn sinh viên, tôi có khát vọng và mục tiêu rất lớn. Tôi biết điểm yếu của mình và đã mời những người tài về ngay từ thời điểm khởi nghiệp. Kết quả là do tôi chưa đủ kinh nghiệm để sử dụng những người như vậy, nên tôi đã thất bại lên thất bại xuống rất nhiều lần. Nhưng tôi vẫn rất quyết tâm, tôi đã phải trả giá bằng máu và nước mắt để có được ngày hôm nay", ông Thuấn bộc bạch.

Ông Thuấn khuyên người trẻ nên có tư duy tổng thể, ước mơ thì lớn nhưng hãy bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất. "Đừng sai lầm như tôi là nghĩ lớn và làm lớn ngay từ đầu. Tôi thất bại nhiều lần và làm đi làm lại không dưới 10 lần. Tôi cho rằng hiếm có người kiên trì như tôi. Tôi như là ngã dập mặt xuống rồi đứng lên đi tiếp" - ông Thuấn trải lòng. 

Ông Thuấn là Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Sản xuất Bảo Ngọc, với thương hiệu quen thuộc là bánh Bảo Ngọc, quy mô nhân sự hơn 1.000 người.
Doanh nhân Lê Đức Thuấn là Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Sản xuất Bảo Ngọc, với thương hiệu quen thuộc là bánh Bảo Ngọc, quy mô nhân sự hơn 1.000 người.

Vực dậy một thương hiệu đang ngắc ngoải

Bánh Bảo Ngọc là thương hiệu rất quen thuộc, gần gũi với người dân Hà Thành từ những năm 80 của thế kỷ trước. Khi đó, người Hà Nội phải xếp hàng để mua bánh tươi của Bảo Ngọc, thậm chí khi lượng bánh không đủ bán, nhiều người chấp nhận ngồi uống nước để đợi mua mẻ bánh mới.

Thời đó, mong ước có được chiếc bánh Bảo Ngọc để thưởng thức đi theo ông Thuấn suốt quãng đời sinh viên và đến nay vẫn còn là một hoài niệm đẹp. Đồng thời, đó như là duyên tiền định, để ông đặt niềm tin và có động lực bắt tay vào việc xây dựng lại thương hiệu bánh Bảo Ngọc vốn đang thoái trào vì không đủ sức cạnh tranh.

Tuy nhiên, ông Thuấn khởi nghiệp và thành công với ngành công nghiệp phụ trợ. Khi nghe ý tưởng, không ít đồng nghiệp đặt nghi vấn việc “phá khung” dấn thân vào kinh doanh thực phẩm liệu có quá mạo hiểm? Phần lớn đều đánh giá đây là một ý tưởng có phần “hoang tưởng”.

Bằng nhãn quan của người làm kinh tế, ông Thuấn đã chứng minh, trong chiến lược kinh doanh mình đã có hướng đi với ngành công nghiệp thực phẩm vốn rất tiềm năng. Duyên đến với Bảo Ngọc vì ông muốn làm sống lại một thương hiệu từng “đẹp không tì vết”, chiếm trọn tình cảm, làm nức lòng bao thực khách Hà thành trước kia.

Ông Lê Đức Thuấn quả quyết: “Đây là cơ hội để giới thiệu thương hiệu bánh Bảo Ngọc, một nét tinh tế văn hóa ẩm thực Hà thành”.

Hơn nữa, kinh nghiệm học tập ở nhiều quốc gia, trong đa ngành, đặc biệt từ những người bạn Nhật Bản họ vẫn giữ được rất nhiều nét văn hóa truyền thống đậm đà không phai nhạt, nó đã ảnh hưởng rất nhiều đến tầm nhìn sau này khi ông áp dụng vào việc phát triển thương hiệu bánh Bảo Ngọc, đó là hiện đại gắn liền với truyền thống.

Có quyết tâm và niềm tin nên ông Thuấn đã làm sống lại thương hiệu Bảo Ngọc bằng cách thay đổi mẫu mã, hình thức và cả hệ thống quản trị hiện đại. Nhờ vậy mà ông nhanh chóng thu được thành công từ những ngày đầu.

Thay vì kiểm soát chất lượng thủ công, ông thay bằng cả hệ thống tự động hóa theo dây chuyền và công nghệ hiện đại vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa không lệch được hương vị truyền thống.

Vậy là nhờ vào tầm nhìn chiến lược, duyên nghiệp từ những hoài niệm từ thời trẻ đã đưa ông Thuấn từng bước gặt hái được thành công, làm sống lại thương hiệu “vang bóng một thời”. Từ khoảng 10 cửa hàng truyền thống, nay Bảo Ngọc đã đủ sức cạnh tranh với hơn 10.000 điểm bán hàng, tầm nhìn 2020 sẽ là 30.000 điểm trên khắp cả nước, trong những chuỗi phân phối hiện đại nhất.

TH

Tin liên quan