Doanh nhân Lê Đức Nghĩa: “Mục tiêu rõ ràng; chiến lược đúng đắn; quản trị thông minh; đúng người đúng chỗ; giận quá mất khôn”

DNHN - Gỗ An Cường hiện là công ty gỗ công nghiệp lớn nhất Việt Nam. Câu chuyện kinh doanh đến khi đạt được "vị trí mới" này của ông Lê Đức Nghĩa bắt đầu khi ông có cơ duyên làm việc cho một doanh nghiệp nội thất của Đức, ngay sau khi vừa tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh. Đây có lẽ là khởi nguồn cho sự lựa chọn gắn bó với gỗ công nghiệp của vị chủ tịch này cho đến ngày hôm nay.

Học Quản trị kinh doanh nhưng theo nghề gỗ nhờ cơ duyên 

Ông Lê Đức Nghĩa sinh năm 1972, là cử nhân Kinh tế ngành Quản trị Kinh doanh và được đào tạo chuyên nghiệp tại CHLB Đức. Lúc ra trường, ông làm việc cho một công ty nội thất của Đức. Tại đây, ông có cơ hội học hỏi cách làm chuyên nghiệp. Cuối 1994, ông quyết định lập công ty, trong suốt mười năm, doanh nghiệp của ông chủ yếu làm thương mại. 

Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Gỗ An Cường. Nguồn ảnh: Internet
Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Gỗ An Cường. Nguồn ảnh: Internet.

"Tôi hiểu, nếu không đổi sang sản xuất sẽ bị teo lại, hoặc đóng cửa, vì thương mại thuần tuý doanh thu chỉ 100, 200 tỷ là cùng; nên đã quyết định mở nhà máy ở Bình Dương và sau này là ở Malaysia. Ban đầu mọi người cũng can ngăn dữ lắm. Đầu tư nhà máy mấy chục tỷ đồng, còn vay thêm ngân hàng nữa, nếu rủi ro là… đi tất!

Đầu tư sản xuất cũng khắc nghiệt lắm, có lúc tưởng chừng tiêu rồi, nhưng lúc khó khăn thay vì dừng lại tôi vẫn vay thêm ngân hàng củng cố chất lượng tốt hơn, vì tôi chọn đối tượng khách hàng quốc tế tầm trung và cao cấp”, Chủ tịch Gỗ An Cường kể về những ngày đầu lập nghiệp.

Cũng theo ông, thì ông cũng đã trải qua nhiều thất bại trong kinh doanh. Năm 2005, ông thử mở nhà hàng, đầu tư 2 tỷ nhưng thất bại. Sau đó mở công ty quảng cáo cũng thất bại luôn. May là ông không dính chứng khoán, bất động sản. Sau đó, bạn bè rủ rê đầu tư cái gì ngoài ngành gỗ, ông đều từ chối vì đã trả giá rồi.

“Tôi hiểu phải tập trung vào thế mạnh của mình. Làm gì thì làm đừng nghĩ ngắn, xác định rõ mình làm gì, bán cho ai, bán ở đâu, bán thế nào, còn làm thế nào thì không khó đâu. Phải đam mê mới truyền được hồn vào sản phẩm. Cái đẹp, sự đa dạng phong phú của nội thất làm cho tôi bị cuốn hút và theo luôn. Ngày xưa gỗ công nghiệp giả lắm, cực kỳ xa lạ. Giờ gỗ công nghiệp còn đẹp hơn cả gỗ tự nhiên, cho trí tưởng tượng người ta đi xa hơn.

Tôi là người nói 10 làm được 7 – 8, chịu lăn lộn, gương mẫu. Lên nhà máy làm đủ mọi việc, từ lái xe nâng, xe tải, mồ hôi lúc nào cũng ướt đẫm. Lòng đam mê công việc rất lớn. Tôi yêu mến sản phẩm của mình, dành hết nhiệt huyết cho nó, vất vả một nắng hai sương với nó”, ông Lê Đức Nghĩa đúc kết.

Trước đó, vào năm 2018, trong khuôn khổ sự kiện Trao giải Vietnam HR Awards, ông Nghĩa từng chia sẻ: "Cách đây 4 năm, doanh thu An Cường đạt khoảng 1.000 tỷ đồng thì bắt đầu thấy rối beng nhiều vấn đề và bản thân tôi cảm thấy hết năng lực quản trị, không muốn làm nữa". Ông bắt đầu kể về câu chuyện chi ra gần 2 triệu USD để tái cấu trúc công ty, trong khi lợi nhuận sau thuế chỉ khoảng 85 tỷ đồng. Khi ấy quy mô công ty của ông đã lên tới 1.000 nhân viên.

Tái cấu trúc và từng bước thu quả ngọt

Thời điểm đó, có hai hướng đi để An Cường lựa chọn: Một là tái cấu trúc theo kiểu thay máu toàn bộ, và hai là bổ sung năng lực thiếu hụt. Ông Lê Đức Nghĩa đã chọn theo hướng thứ hai, và gọi đây là phương pháp "bổ sung thực phẩm chức năng, thiếu gì bổ sung chỗ đó".

Đi vào tái cấu trúc, An Cường bắt đầu bằng việc tổ chức hoạt động của mỗi xưởng sản xuất như một công ty thu nhỏ. Theo đó, một xưởng sẽ có 1 quản đốc, giám sát và chịu trách nhiệm mọi thứ về hoạt động của 50 nhân công. Lúc này 10 xưởng của công ty đều đồng loạt áp dụng hình thức này. Sau đó, ông Nghĩa bổ sung thêm nhiều vị trí chuyên trách khác, như giám đốc kỹ thuật, giám đốc kế hoạch, giám đốc tài chính, kế toán,…Lương cho giám đốc nhà máy người Singapore trong hệ thống An Cường khi ấy lên đến 200.000 USD/năm.

Không dừng lại ở đó, An Cường tiếp tục dành 1,2 triệu USD để mua và vận hành phần mềm hệ thống quản trị SAP, trong khi lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp lúc này chỉ khoảng 100 tỷ đồng. Ông Nghĩa chia sẻ, khi triển khai áp dụng SAP vào An Cường, dù nhận được lời khuyên không cần tham gia đội thử nghiệm, nhưng ông không đồng ý, bởi theo quan điểm của ông: "Người đứng đầu phải lăn lộn vào, nếu mình không hiểu thì làm sao hỗ nhân sự vận hành được." 

Ban lãnh đạo Gỗ An Cường. Nguồn: Internet
Ban lãnh đạo Gỗ An Cường. Nguồn: Internet.

Nhìn lại chặng đường tái cấu trúc, ông Nghĩa thừa nhận khi bắt đầu chỉ đặt mục tiêu thoát khỏi cảnh rối ren, nhưng thực tế, trong và sau quá trình này, tỷ lệ tăng trưởng của An Cường luôn duy trì 2 con số, từ 30-50%/năm. Sau khi hoàn thành tái cấu trúc, Gỗ An Cường cũng bắt đầu kêu gọi đầu tư từ nước ngoài, từ 2016 đến nay, công ty này đã nhận được khoản đầu tư hơn 28 triệu USD từ liên doanh giữa VinaCapital - DEG và trên 58 triệu USD từ Tập đoàn Sumitomo Forestry.

Hiện nay, An Cường có nhà máy sản xuất tại Bình Dương với diện tích lên đến 210.000 m2. Công ty có hơn 4.300 nhân viên, 22 showroom trên toàn quốc, cùng với hệ thống đại lý tại các quốc gia Campuchia, Malaysia, Nhật Bản, Canada, Mỹ, Úc…

Để có thể chiến thắng trong các cuộc cạnh tranh trên thương trường, Gỗ An Cường đã làm thật tinh tế, đầu tư máy nhỏ hơn, dây chuyền “độc”, cao cấp hơn, để làm ra những chi tiết họ không làm được, cùng với những tiểu xảo nhờ tay nghề thủ công, bao bì đẹp…

“Là dân quản trị, tôi biết cái gì nên làm. Mình phải tự làm khẩu hiệu để trong phòng: “Mục tiêu rõ ràng; chiến lược đúng đắn; quản trị thông minh; đúng người đúng chỗ; giận quá mất khôn”. Tính tôi nóng lắm, khó nhất là vượt qua lực cản trong chính mình.

Phải mạnh dạn thay đổi, chấp nhận chỗ nào yếu quá mới phải đổi người. Tôi thậm chí còn bị mấy ông tài xế… doạ giết nữa! Bên trong thì lãn công. Vợ nhiều lúc cũng… doạ, vì 7, 8 giờ mới về nhà, cuối cùng vợ cũng hiểu”, ông Lê Đức Nghĩa thú nhận trong 1 bài phỏng vấn ở năm 2015.

Tháng 4/2021, ông Nghĩa chính thức là Thành viên HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn bất động sản Thắng Lợi, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh Long An với các dự án tiêu biểu như: The Sol City, West Market Lạc Tấn, Galaxy Hải SơnYoung Town Tây Bắc, Thắng Lợi Central Hill.

Khi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã ra văn bản thông báo chấp thuận đăng ký giao dịch cho hơn 87,6 triệu cổ phiếu ACG của Công ty Gỗ An Cường trên sàn UPCoM từ ngày 4/8. Giá tham chiếu phiên giao dịch đầu tiên là 90.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng giá trị công ty là 7.884 tỷ đồng.

Theo công bố, tính đến 30/6/2021, cổ đông lớn nhất của Gỗ An Cường là Công ty TNHH Đầu tư NC Việt Nam, đang nắm giữ 50,04%. Đây là công ty thuộc sở hữu của ông Lê Đức Nghĩa - Chủ tịch An Cường. Như vậy, sau khi ACG chính thức giao dịch, ước tính giá trị cổ phiếu trong tay vị chủ tịch này tương đương gần 4.000 tỷ đồng.

Theo đó, ông Lê Đức Nghĩa sẽ là "đại gia" thứ 31 trong bảng xếp hạng 200 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán, vượt qua ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC với khối tài sản 3.888 tỷ đồng.

Vy Oanh (tổng hợp)

Tin liên quan