Doanh nhân Hoàng Văn Sáu: Sự minh bạch là một trong những yếu tố gắn kết doanh nghiệp với đối tác

DNHN - Với gần chục năm kinh nghiệm trên thương trường, ông Hoàng Văn Sáu – Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Dubai cho rằng: Kinh doanh không khác gì một cuộc hôn nhân. Muốn hạnh phúc, phải có sự tin tưởng, và để có được điều đó, cách tốt nhất là phải rõ ràng mọi thứ. Bởi vậy, khi thành lập công ty, nam doanh nhân đã xác định một trong những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là: Minh bạch. Điều này được anh áp dụng không chỉ với nhân viên, mà còn với cả khách hàng, nhà cung cấp và các đối tác.

Doanh nhân Hoàng Văn Sáu sinh ra trong một gia đình thuần nông ra ở đất Vĩnh Phú; năm 2004, smj vào TP Hồ Chí Minh học Đại học Kinh tế. Đồng thời lăn lộn đủ nghề để kiếm tiền. Ước mơ của anh là trở thành một doanh nhân lớn, có sự nghiệp để đời cho con cháu. 

Doanh nhân Hoàng Văn Sáu. Nguồn: Internet
Doanh nhân Hoàng Văn Sáu. Nguồn: Internet.

Năm 2009, anh trai rủ anh ra Hà Nội lập công ty phá dỡ công trình. Không chút đắn đo, anh bỏ thi bay ra cùng anh và chính thức bước vào đời doanh nhân. Anh kể: Tôi có kiến thức quản trị, anh trai thì có kinh nghiệm trong ngành xây dựng; công ty của anh em tôi làm ăn tương đối thuận lợi giữa cơn bão khủng hoảng tài chính đang càn quét nền kinh tế toàn cầu. 

Trong thời kinh tế thị trường sơ khai, chẳng mấy doanh nghiệp Việt Nam có trải nghiệm, có chiến lược phát triển. Chúng tôi cũng vậy, thuận đâu làm đó. Từ phá dỡ công trình, chúng tôi dần chuyển sang thi công công trình và khá thành công, có của ăn của để, khách hàng ngày càng nhiều. Giấc mơ đại gia của tôi ngày càng lớn dần. Đến 2015 thì tôi đã khá vững vàng trong nghiệp kinh doanh, nhưng ước mơ công ty để đời thì còn xa. Đúng dịp đó, chúng tôi được mời thi công một số hệ thống kho, nhà xưởng thép ở phía Nam. Linh cảm thấy cơ hội, tôi vào Nam để tiếp cận thực tế. Quả thật đây là những dự án lớn đáng mong ước, nhưng lại vượt quá xa tầm quy mô và nguồn lực anh em tôi đang có; với không tới, bỏ thì không cam lòng...

Thành công đã mỉm cười với anh và những cộng sự, khi doanh thu năm đầu đạt 12 tỷ đồng và tăng gấp nhiều lần ngay năm sau đó. Đó cũng là cơ sở để giấc mơ lớn của Hoàng Văn Sáu trỗi dậy. “Nghiền ngẫm con đường đưa công ty phát triển vượt tầm, tôi cho rằng phải huy động được nguồn lực xã hội, phải đưa công ty lên sàn”, anh nói.

Được các cổ đông nhanh chóng đồng thuận khi nêu ý tưởng này, Hoàng Văn Sáu quyết tâm dồn toàn lực để nâng cao kiến thức quản trị doanh nghiệp, nghiên cứu, tìm hiểu điều kiện, xây dựng lộ trình IPO công ty.

“Hoàn thành xong, tôi mang đề án tâm huyết của mình ra trình bày trước HĐQT. Thật bất ngờ, mọi người đều phản đối. Theo họ, việc đó mất quá nhiều nguồn lực về thời gian, công sức và tiền bạc. Trước mắt, các cổ đông đề nghị tập trung kinh doanh”, ông tiếc nuối.

Dù “sững sờ và thất vọng”, nhưng Hoàng Văn Sáu vẫn cố gắng thuyết phục các cộng sự. Đáng tiếc, mọi cố gắng của anh đều không thành công.

“Thời điểm đó, tôi đứng giữa 2 lựa chọn, tiếp tục guồng quay như hiện tại để chờ sự đồng thuận của các cổ đông, chờ đợi giấc mơ không biết bao giờ sẽ đến, hay dứt bỏ để gây dựng lại từ đầu”, anh tâm sự. 

Doanh nhân Hoàng Văn Sáu: sự minh bạch là một trong những yếu tố gắn kết doanh nghiệp với đối tác. Nguồn: Internet
Doanh nhân Hoàng Văn Sáu: Sự minh bạch là một trong những yếu tố gắn kết doanh nghiệp với đối tác. Nguồn: Internet.

Nỗ lực thuyết phục không thành công, anh quyết định chia tay bằng việc bán cổ phần của mình cho các cổ đông mua lại. Cuối năm 2018, anh chính thức thành lập doanh nghiệp riêng của mình với Công ty Cổ phần Xây dựng Dubai.

“Khi đến các quốc gia khác để tìm hiểu thêm về kết cấu thép trong xây dựng, tôi nhận thấy ở Dubai có rất nhiều công trình kiên cố, độc đáo, nhiều công trình đã trở thành biểu tượng của thế giới. Tôi mong muốn sản phẩm của công ty cũng sẽ vươn tới tầm chất lượng như vậy”, anh Sáu giải thích lý do đặt tên công ty.

Nhờ chọn phân khúc thị trường ngách, nên dù mới gia nhập thị trường chưa lâu, công ty của anh đã trở thành đối tác của nhiều chủ đầu tư tại khắp các tỉnh ở miền Trung, miền Tây, Tây Bắc. Trước mắt, đây là phân khúc chính của doanh nhân trẻ. Còn tương lai, anh cũng đang dần mở rộng tệp khách hàng từ nội địa đến FDI

“Từ những việc nhỏ nhất như mọi phần mềm nghiệp vụ và quản trị, công ty đều mua bản quyền phần mềm. Tiếp đó, với năng lực hiện tại của công ty, các công trình thường ở tầm 2-3 tỷ. Các chủ hàng thường không lấy hoá đơn nhằm không phải trả VAT. Trong khi, để mình bạch tôi vẫn phải vào sổ sách nộp thuế. Vậy là đương nhiên thiệt mất 10% trị giá hợp đồng”, Hoàng Văn Sáu chia sẻ.

Nam doanh nhân cũng khẳng định: Công ty sẽ không chấp nhận chi hoa hồng hay chiết khấu cho người đứng ra giao dịch mà không phải là chính chủ của hợp đồng. "Tôi sẵn sàng cắt bớt lợi nhuận của mình cho người giới thiệu khách hàng, nhưng mọi thứ đều rõ ràng từ đầu và công khai”.

Với tiêu chí hoạt động như vậy, công ty phải chấp nhận chi phí hoạt động khá cao, thậm chí còn mất đi không ít đơn hàng. Nhưng bù lại, nhân viên được thoải mái làm việc và tăng thêm sự gắn kết. Đồng thời, dù là một thương hiệu còn mới, nhưng công ty cổ phần xây dựng Dubai đã có một lượng khách hàng ổn định.

“Chúng tôi xác định làm lớn bắt đầu từ nhỏ. Mình còn non thì càng phải làm chuẩn. Tôi đang phải cùng đội ngũ nhân sự của mình nỗ lực gấp nhiều lần để có đủ hợp đồng cho công ty, điều mà nếu bỏ qua tiêu chí minh bạch, sẽ đơn giản hơn nhiều lần. Nhưng đến hôm nay tôi vẫn kiên định với con đường đã chọn, vì đó là con đường duy nhất để phát triển bền vững”.

Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, nhu cầu về vốn để đầu tư công nghệ, mở rộng sản xuất kinh doanh... của doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày càng cấp thiết. Tuy vậy, tỷ lệ tiếp cận vốn của các doanh nghiệp này hiện nay lại rất thấp, khoảng trên 32%. Nguyên nhân là sự thiếu minh bạch trong báo cáo tài chính của doanh nghiệp còn phổ biến, khiến ngân hàng khó chấp nhận yêu cầu vay vốn.

Đây cũng là một trong những lý do khiến CEO Hoàng Văn Sáu luôn đề cao tính minh bạch trong phương châm hoạt động của doanh nghiệp. Điều này nhằm tăng khả năng gọi vốn, hiện thực hóa mục tiêu đưa công ty cổ phần xây dựng Dubai trở thành một trong những thương hiệu tên tuổi trong ngành thi công kết cấu thép.

Hương Trà (tổng hợp)

Bài liên quan