Doanh nhân Đoàn Văn Hiểu Em: Chỉ có bắt tay vào làm, bạn mới tạo ra kết quả

15:12 24/09/2021

Nhắc đến doanh nhân Đoàn Văn Hiểu Em, mọi người đều biết ông là người Việt Nam trẻ nhất giữ vị trí Tổng giám đốc của một công ty tỷ đô: Thế Giới Di Động. Vượt qua cái bóng quá lớn của ông Nguyễn Đức Tài và Trần Kinh Doanh, sau 2 năm CEO sinh năm 1984 đã giúp Thế Giới Di Động gặt hái được những thành tích lớn nhất lịch sử.

Doanh nhân Đoàn Văn Hiểu Em. Nguồn: Internet
Doanh nhân Đoàn Văn Hiểu Em. Nguồn: Internet.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, sinh năm 1982, tốt nghiệp Đại học Tài chính – Marketing TP. HCM chuyên ngành Tài chính – Kế Toán. Gia nhập MWG từ tháng 3/2007, ông Hiểu Em đã trải qua những vị trí khác nhau, bắt đầu từ phòng tài chính kế toán, trưởng ngành hàng, Giám đốc ngành hàng điện thoại và sau đó là Giám đốc ngành hàng Điện tử – Viễn thông.

Tháng 9/2018, ông Hiểu Em được bổ nhiệm vào vị trí CEO của công ty con của MWG là Công ty cổ phần Thế Giới Di Động. Từ tháng 4/2019 đến nay, ông được bổ nhiệm là thành viên HĐQT của MWG.

Nền tảng kiến thức được đào tạo trong lĩnh vực tài chính cộng với sự am hiểu các ngành hàng kinh doanh lớn và khả năng hợp tác, phối hợp nhịp nhàng với khối siêu thị đã giúp cho ông Hiểu Em được HĐQT trị tin cậy và giao trọng trách lớn này.

Thế Giới Di Động dưới sự điều hành của CEO Đoàn Văn Hiểu Em đã vượt qua những giới hạn và khuôn khổ trước đây. Thậm chí, CEO trẻ này còn có thể gia tăng số lượng cửa hàng lên gấp đôi, từ hơn 1.000 cửa hàng lên trên 2.300 cửa hàng chỉ sau 2 năm, trong khi các nhà bán lẻ khác chật vật sống sót hoặc co cụm lại. Cùng với đó, Công ty tập trung nâng cấp về chất cho các cửa hàng hiện hữu, cụ thể là thay đổi toàn bộ layout, quầy kệ theo mô hình nhà kho để gia tăng số lượng hàng hóa trưng bày gấp đôi, gấp ba, từ đó gia tăng sự lựa chọn dành cho khách hàng.

Trong suốt thời gian qua, CEO trẻ tuổi này đã không ngần ngại thử nghiệm các mô hình mà khi chưa làm CEO, chúng chỉ nằm trên giấy. Tất nhiên, đã có những thử nghiệm phải đóng lại như Chuỗi Điện thoại Siêu Rẻ, nhưng lại có nhiều bài học mới được mở ra. Điển hình trong số đó phải kể đến chuỗi Điện máy Xanh Super mini với dự án mang tên 300/6 (mở 300 cửa hàng Điện máy Xanh Super mini chỉ trong vòng 6 tháng). Đây là một thành tích đáng nể trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và thị trường nói chung có chiều hướng đi xuống trong năm 2020. Thế nhưng, Thế Giới Di Động vẫn tìm thấy những cơ hội, “khi người khác không làm gì, bạn phải làm nhiều hơn. Khi người khác đứng lại, bạn phải chạy thật nhanh”.

CEO Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, các cửa hàng Điện máy Xanh Super mini vươn tới tận các thôn bản vùng cao, hay các xã miền sông nước, là một mô hình tinh gọn, tiết kiệm chi phí, bán các sản phẩm cơ bản, thiết yếu cho nhu cầu của người dân nông thôn, thế nhưng, đóng góp của chuỗi này không hề nhỏ, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đạt 1 - 1,2 tỷ đồng/tháng. Chưa dừng lại, chuỗi Điện máy Xanh Super mini trong năm 2021 sẽ tiếp tục tăng số lượng lên 1.000 cửa hàng, dự kiến doanh thu của chuỗi này mang về từ 8.000 - 10.000 tỷ đồng. Mô hình này sẽ giúp Điện máy Xanh khai thác thêm phân khúc khách hàng mới để gia tăng lên 60% thị phần điện máy vào cuối năm 2022. 

Nhắc đến doanh nhân Đoàn Văn Hiểu Em, mọi người đều biết ông là người Việt Nam trẻ nhất giữ vị trí Tổng giám đốc của một công ty tỷ đô: Thế Giới Di Động. Nguồn: Internet
Nhắc đến doanh nhân Đoàn Văn Hiểu Em, mọi người đều biết ông là người Việt Nam trẻ nhất giữ vị trí Tổng giám đốc của một công ty tỷ đô: Thế Giới Di Động. Nguồn: Internet.

“Trong ngành bán lẻ là vậy, bạn phải liên tục làm, làm và làm. Chỉ có bắt tay vào làm, bạn mới tạo ra kết quả”, CEO Hiểu Em chia sẻ.

Ở Thế Giới Di Động, như vị CEO trẻ tuổi chia sẻ, không có khái niệm nhiệm kỳ, thế nên có thể thấy được những áp lực mà CEO 8X phải đối mặt, nhất là áp lực vượt qua “cái bóng” của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài, áp lực để duy trì "lời thề" tăng trưởng liên tục của Công ty. Thế nhưng, với bản tính xông xáo, quyết liệt và sức trẻ, CEO Hiểu Em chia sẻ, còn có quá nhiều cơ hội ở phía trước.

“Tôi nhìn thấy có quá nhiều việc có thể làm cho 2 chuỗi mà mình chịu trách nhiệm để tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021-2022. Ở thị trường trong nước, không chấp nhận thị phần của 2 chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh dưới 50%, thậm chí là dưới 60%. Ở thị trường nước ngoài, chuỗi điện thoại BigPhone đã đổi tên thành chuỗi Bluetronics bán điện máy và phát triển "thần tốc", vừa đạt cột mốc 50/6 (mở 50 cửa hàng Bluetronics tại Campuchia trong 6 tháng cuối năm 2020). Có thể nói, với số lượng này, Bluetronics là nhà bán lẻ có số lượng cửa hàng nhiều nhất và thị phần lớn nhất so với tất cả các nhà bán lẻ khác cộng lại. Kế hoạch năm 2021, sẽ còn mở thêm khoảng 30 cửa hàng, phủ sóng 25/25 tỉnh, thành phố của Vương quốc Campuchia. Và còn nhiều thị trường khác có độ lớn, tiềm năng không thua gì thị trường Việt Nam cũng đang được thăm dò và lên kế hoạch chinh phục như Indonesia, Thái Lan, Myanmar…”, CEO Đoàn Văn Hiểu Em chia sẻ.

Mục tiêu phải đứng vị trí số 1 tiếp tục được đặt ra, ở mọi ngành hàng bán lẻ mà Thế Giới Di Động tham gia, dù là thị trường trong nước hay nước ngoài. “Có thể cho đó là tham vọng, nhưng đó sẽ là động lực để chúng tôi luôn phải sáng tạo và nỗ lực không ngừng nghỉ. Ngày nào chúng tôi đứng lại đồng nghĩa chúng tôi sẽ bị đẩy lùi và những nhân tố khác có đủ tài đức sẽ thay thế để tiếp tục chèo lái con thuyền này về phía trước, nên sẽ không có khái niệm nhiệm kỳ nào ở đây cả”, CEO Đoàn Văn Hiểu Em hào hứng trải lòng.

 Trà My (tổng hợp)