Chủ nhật 11/05/2025 22:07
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Doanh nghiệp vùng phía Bắc, Bắc Trung Bộ tìm kiếm nguồn hàng và thúc đẩy thị trường

27/03/2023 17:55
Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cùng các doanh nghiệp phân phối lớn, sàn thương mại điện tử vừa có cuộc gặp gỡ doanh nghiệp sản xuất vùng phía Bắc, Bắc Trung Bộ.
Nhiều đặc sản của Nghệ An gắn với thương hiệu OCOP tiêu chuẩn 3-4 sao, nhưng vẫn khó chen chân lên sàn TMĐT.
Nhiều đặc sản của Nghệ An gắn với thương hiệu OCOP tiêu chuẩn 3-4 sao

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi kết nối cung cầu thành phố đã thực hiện trong một tháng qua. Một trong những nội dung được các lãnh đạo thành phố và các doanh nghiệp phân phối hướng đến đó là làm sao đưa các sản phẩm bản địa, đặc sản vùng miền, các sản phẩm trong chương trình OCOP vào được các hệ thống bán lẻ hiện đại như siêu thị, sàn thương mại điện tử.

Siêu thị MM Mega Market An Phú (TP.Thủ Đức) có một khu vực riêng để bán sản phẩm OCOP. Khu vực này có bảng hiệu để người tiêu dùng nhận biết đó là sản phẩm, đặc sản thuộc Chương trình OCOP. Một số sản phẩm OCOP của TP.HCM và sản phẩm OCOP của các tỉnh thành đã được chứng nhận 3-5 sao đã có mặt tại hệ thống siêu thị này.

Ông Bruno Jousselin - Tổng Giám đốc điều hành MM Mega Market Việt Nam - cho biết thời gian qua, doanh nghiệp đẩy mạnh liên kết và tiêu thụ hàng hóa Việt Nam trong hệ thống phân phối của MM, cũng như hướng dẫn cho các nhà sản xuất Việt Nam nâng cao chất lượng hàng hóa để đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn, quy định của nhà phân phối trong bối cảnh hội nhập kinh tế.

"Chúng tôi luôn tìm kiếm cơ hội hợp tác chiến lược với các nhà cung cấp mới, nhằm mang đến sự đa dạng các mặt hàng từ nhiều vùng miền có chất lượng cao, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, ngày càng đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu mua sắm cho khách hàng", ông Bruno Jousselin

Theo đánh giá của MM Mega Market, sau vài năm đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị, hiện khách hàng dần nhận biết và đón nhận các sản phẩm OCOP, bước đầu có những tín hiệu khá tích cực.

Xây dựng không gian riêng cho các sản phẩm OCOP trong siêu thị, Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, có rất nhiều sản phẩm dù được đưa lên kệ hàng nhưng không phát huy hết tiềm năng. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp, các sản phẩm cùng loại, ngoài đảm bảo chất lượng, nhà sản xuất phải đáp ứng yêu cầu số lượng, mẫu mã, giá thành...

"Nhiều sản phẩm OCOP tương đồng với nhau nên cần cải thiện mẫu mã vì người tiêu dùng khi đi ngang qua, họ có 2 giây để quyết định chọn sản phẩm. Lưu ý đảm bảo nguồn hàng luôn luôn có, tối đa hóa chuỗi logistics, có thể liên kết với nhau thành các hợp tác nhỏ để đi với nhau cùng một chuyến hàng cho giá thành giảm đi", bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam, cho biết.

Lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp sản xuất, các hệ thống phân phối, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh yêu cầu các nhà bán lẻ phải quan tâm hơn tới hợp tác xã, sản phẩm OCOP, tham gia cùng nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất. Các địa phương sẽ liên kết với nhau để xây dựng vùng nguyên liệu, vùng hàng.

"Phải bỏ tư duy có gì mua nấy. Người ta ở xa thì mình tìm cách đưa họ đến gần với thị trường TP Hồ Chí Minh như hỗ trợ trực tuyến qua thương mại điện tự, hỗ trợ trực tiếp qua các hoạt động xúc tiến. Các địa phương cũng nên hỗ trợ doanh nghiệp, tạo cho các doanh nghiệp không gian riêng để quảng bá sản phẩm thay vì không gian chung", ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, nhận định.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Lê Huỳnh Minh Tú cho biết để thực hiện, triển khai quyết liệt các mục tiêu đề ra của thành phố trong việc tập trung ổn định, phát triển kinh tế, thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ hàng hóa, trong đó có sản phẩm OCOP thông qua các hệ thống phân phối, bán lẻ, tuần hàng OCOP và việc ký biên bản ghi nhớ tiếp tục là điểm nhấn, tạo sức lan tỏa trong nhận thức của cộng đồng về chất lượng, đa dạng của sản phẩm OCOP và sự đồng hành của các hệ thống phân phối trên địa bàn TP.HCM.

Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, sau hoạt động kết nối tại phía Bắc và Bắc Trung Bộ, sẽ tập hợp danh sách sản phẩm OCOP đang hiện diện tại các siêu thị, đặc trưng cụ thể và mức độ quan tâm của người tiêu dùng, gửi về Sở Công Thương các địa phương, cùng doanh nghiệp, hợp tác xã tìm phương án hợp lý nhất để tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng.

PV t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Mức giá bán điện mới là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Mức điều chỉnh này tăng tương đương 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.
Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Viettel Telecom đã huy động gần 1.000 cán bộ kỹ thuật và bổ sung hàng trăm điểm phát sóng mới, đặc biệt tăng cường vùng phủ sóng 5G nhằm đảm bảo chất lượng mạng lưới phục vụ người dân, du khách và các hoạt động trọng điểm.
Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tại Thái Bình sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mãi, lực lượng chức năng kiểm tra thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.
Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Xu hướng "nghỉ dưỡng tại chỗ" (staycation) kết hợp mua sắm đang gia tăng mạnh, đây cũng chính là động lực quan trọng giúp các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc doanh số trong kỳ nghỉ lễ này.
Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream đang bước vào giai đoạn bão hòa, niềm tin người tiêu dùng lung lay sau hàng loạt vụ quảng cáo sai sự thật từ các KOLs nổi tiếng.
Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, doanh nghiệp cần nhận thức hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt, với xu hướng chuyển từ mua sắm truyền thống sang nền tảng số.
Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Vàng là kênh đầu tư hấp dẫn nhiều người, thay vì đến trực tiếp cửa hàng để mua thì nhiều người dân lại lựa chọn mua vàng qua các hội nhóm trên mạng xã hội hay các app bán vàng không chính thống. Hình thức giao dịch này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, cùng với chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.
TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP nhằm hỗ trợ quảng bá thương hiệu và sản phẩm xanh của các doanh nghiệp Việt có quy trình sản xuất bền vững.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan liên quan theo dõi sát sao thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối và đặc biệt là thị trường vàng cả trong nước và quốc tế.
Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Thị trường ôtô Việt Nam quý I/2025 đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về phía sản xuất nhưng lại gặp lực cản lớn từ sức mua yếu, dẫn đến tình trạng dư cung tiếp diễn.
Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 3/2025 đạt 75,39 tỷ USD, tăng 18,2% (tương ứng tăng 11,62 tỷ USD) so với tháng trước, theo thông tin từ Cục Hải quan.
Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 phản ánh sự ổn định tương đối của giá cả trên địa bàn Hà Nội, song vẫn chịu tác động từ một số yếu tố như giá thuê nhà, chi phí xây dựng và giá nhiên liệu.
Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do nguồn cung thiếu hụt cục bộ, làm giá thịt lợn tiếp tục leo thang mà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Bộ Tài chính đặt mục tiêu doanh thu phí bảo hiểm năm 2025 đạt 239.636 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,05% so với năm trước.
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Từ ngày 15/6/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1578/QĐ-BCT, trong đó áp dụng mức thuế chống bán phá giá chính thức với đường mía Thái Lan.