Thứ năm 13/11/2025 22:45
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Doanh nghiệp và người lao động Mỹ bối rối trước các quy định đeo khẩu trang và tiêm chủng

10/08/2021 15:31
Hàng loạt các doanh nghiệp lớn nhỏ từ McDonald’s đến Home Depot hay các phòng tập thể thao tại địa phương đều đang thiết lập hoạt động kinh doanh theo quy định mới gồm đeo khẩu trang phòng tránh lây nhiễm Covid-19 gia tăng tại Hoa Kỳ. Các quán bar, n
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Sau một mùa hè ổn định tình hình, biến thể Delta đã đảo lộn mọi nỗ lực do tốc độ lây lan nhanh hơn bao giờ hết. Tuy nhiên giới doanh nghiệp vẫn quả quyết rằng họ sẽ làm những gì có thể để tiếp tục hoạt động kinh doanh và không làm chậm đà tăng trưởng kinh tế trong vài tháng qua.

Brack May, chủ sở hữu cơ sở kinh doanh bánh mì kẹp thịt Cowbell ở New Orleans cho biết: “Chúng tôi đã phải trải qua những thử thách tồi tệ nhất khi phải đóng cửa vào năm ngoái”. Gần đây nhất, cửa hàng này đã bắt đầu yêu cầu khách hàng xuất trình thẻ tiêm chủng nếu muốn dùng bữa tại chỗ. May hi vọng các biện pháp như vậy sẽ giúp anh bảo vệ nhân lực do khu vực lân cận đã xuất hiện vài ca lây nhiễm mới. Nhìn chung, các quy định tiêm phòng sẽ trở nên phổ biến và trong tháng tới, thành phố New York bắt đầu yêu cầu tiêm chủng đầy đủ mới được vào nhà hàng, rạp hát, phòng tập thể thao.

Tuy nhiên bên cạnh bắt buộc tiêm chủng tại một số địa điểm, quy định đeo khẩu trang đang khiến các doanh nghiệp và khách hàng bối rối. Sau khi đưa ra các khuyến nghị về khẩu trang cho những người được tiêm chủng đầy đủ vào tháng 5, CDC Hoa Kỳ một lần nữa đảo ngược tiến trình vào cuối tháng 7, trong đó khuyến nghị những người dù tiêm phòng hay chưa tiêm phòng ở những khu vực có khả năng lây nhiễm cao đeo khẩu trang.

Sự thay đổi đã gây ra nhầm lẫn trong thực thi các quy tắc. Ví dụ, Walmart và Target gần đây yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang còn khách hàng không cần. Thế nhưng hiện tại, McDonald’s bắt buộc đeo khẩu trang cho tất cả các đối tượng. Ngoài ra, một số nơi như Louisiana, khu vực Vịnh San Francisco và Las Vegas bắt buộc đeo khẩu trang dù ở trong nhà.

Nhiều chủ doanh nghiệp đã chủ động thực hiện biện pháp phòng tránh trước khi có hướng dẫn của CDC hoặc chính quyền địa phương. Vào giữa tháng 7, Tamra Patterson cho biết cô đã yêu cầu toàn bộ khách đến cũng như nhân viên đeo khẩu trang và giảm số chỗ ngồi từ 200 xuống 65 tại Chef Tam’s Underground Cafe, nhà hàng mà cô sở hữu ở Memphis, Tennessee. Patterson nói: “Tôi cần từng đô la, từng đồng xu nhưng trên hết tôi cần nhân viên khỏe mạnh, nếu không doanh nghiệp sẽ không thể hoạt động”. Cô cũng cho hay không phải khách hàng nào cũng đồng ý đeo khẩu trang và họ đều bị mời ra ngoài.

PanTerra Gallery, một cửa hàng quần áo dành cho phụ nữ ở Bisbee, Arizona cũng thực hiện cách thức tương tự khi chứng kiến số ca nhiễm tăng lên. Lisa Wines, một nhân viên của PanTerra cho biết: “Chỗ chúng tôi là một thị trấn du lịch, vì vậy việc vi-rút lan đến đây chỉ là vấn đề thời gian. Hầu hết mọi người đều tình nguyện sử dụng các biện pháp phòng tránh”.

Tất nhiên không phải mọi doanh nghiệp đều nhận thức như vậy. Basilico's Pasta e Vino, một nhà hàng ở Huntington Beach, California thể hiện quan điểm không đeo khẩu trang trên mạng xã hội. Cửa hàng đặt bảng hiệu yêu cầu khách hàng quen chứng minh họ chưa được tiêm chủng. Giới công nhân cũng không phải là ngoại lệ. Dru W., một nhân viên tạp hóa ở Houston đã yêu cầu không sử dụng tên đầy đủ khi đi tiêm vì sợ bị thù ghét tại nơi làm việc. Theo người này, anh đã được tiêm đầy đủ từ nhiều tháng trước nhưng xung quanh có rất nhiều cơ sở kinh doanh không thích điều này.

Một điều may mắn là số đông người lao động vẫn coi đeo khẩu trang là một cách phòng tránh quan tọng nhằm chấm dứt đại dịch. Austin Ray Shanks làm việc tại Walmart ở Monroe, Washington, cho biết anh thấy đeo khẩu trang không thoải mái nhưng cần thiết và rất thất vọng khi thấy nhiều khách hàng từ chối phòng dịch.

Crawley, giám đốc khách hàng của J&J Editorial, một công ty dịch vụ được quản lý về xuất bản học thuật, cho biết: “Việc đeo khẩu trang không thực sự có tác dụng khi mọi người xung quanh không thực hiện”. Crawley cho rằng CDC đã quá vội vàng khi cho phép những người đã tiêm vaccine bỏ khẩu trang. Giờ đây, quá khó để thuyết phục mọi người đeo trở lại.

Liz Manasek, đồng sở hữu của Warner Bodies, một nhà sản xuất xe tải tùy chỉnh ở Elwood, Indiana, đã duy trì chính sách đeo khẩu trang sau khi chứng kiến các công ty khác phải vật lộn với các quy định khác nhau đối với công nhân đã được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng. Cô chia sẻ khoảng 60% trong số 105 nhân viên của công ty hiện đã được tiêm phòng nhưng ban lãnh đạo sẽ không xem xét bỏ khẩu trang cho đến khi đạt 80%. Mặc dù nhận được một số phản đối từ người lao động nhưng Manasek thường xuyên nhắc nhở rằng chính sách này đang thực hiện có hiệu quả. Chỉ có một hoặc hai nhân viên có kết quả xét nghiệm dương tính kể từ khi dịch bùng phát trở lại.

TL

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.