Doanh nghiệp và người lao động Mỹ bối rối trước các quy định đeo khẩu trang và tiêm chủng

DNHN - Hàng loạt các doanh nghiệp lớn nhỏ từ McDonald’s đến Home Depot hay các phòng tập thể thao tại địa phương đều đang thiết lập hoạt động kinh doanh theo quy định mới gồm đeo khẩu trang phòng tránh lây nhiễm Covid-19 gia tăng tại Hoa Kỳ. Các quán bar, nhà hàng trên khắp đất nước đồng loạt yêu cầu khách hàng phải hoàn thành tiêm chủng trước khi sử dụng dịch vụ tại chỗ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Sau một mùa hè ổn định tình hình, biến thể Delta đã đảo lộn mọi nỗ lực do tốc độ lây lan nhanh hơn bao giờ hết. Tuy nhiên giới doanh nghiệp vẫn quả quyết rằng họ sẽ làm những gì có thể để tiếp tục hoạt động kinh doanh và không làm chậm đà tăng trưởng kinh tế trong vài tháng qua.

Brack May, chủ sở hữu cơ sở kinh doanh bánh mì kẹp thịt Cowbell ở New Orleans cho biết: “Chúng tôi đã phải trải qua những thử thách tồi tệ nhất khi phải đóng cửa vào năm ngoái”. Gần đây nhất, cửa hàng này đã bắt đầu yêu cầu khách hàng xuất trình thẻ tiêm chủng nếu muốn dùng bữa tại chỗ. May hi vọng các biện pháp như vậy sẽ giúp anh bảo vệ nhân lực do khu vực lân cận đã xuất hiện vài ca lây nhiễm mới. Nhìn chung, các quy định tiêm phòng sẽ trở nên phổ biến và trong tháng tới, thành phố New York bắt đầu yêu cầu tiêm chủng đầy đủ mới được vào nhà hàng, rạp hát, phòng tập thể thao.

Tuy nhiên bên cạnh bắt buộc tiêm chủng tại một số địa điểm, quy định đeo khẩu trang đang khiến các doanh nghiệp và khách hàng bối rối. Sau khi đưa ra các khuyến nghị về khẩu trang cho những người được tiêm chủng đầy đủ vào tháng 5, CDC Hoa Kỳ một lần nữa đảo ngược tiến trình vào cuối tháng 7, trong đó khuyến nghị những người dù tiêm phòng hay chưa tiêm phòng ở những khu vực có khả năng lây nhiễm cao đeo khẩu trang.

Sự thay đổi đã gây ra nhầm lẫn trong thực thi các quy tắc. Ví dụ, Walmart và Target gần đây yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang còn khách hàng không cần. Thế nhưng hiện tại, McDonald’s bắt buộc đeo khẩu trang cho tất cả các đối tượng. Ngoài ra, một số nơi như Louisiana, khu vực Vịnh San Francisco và Las Vegas bắt buộc đeo khẩu trang dù ở trong nhà.

Nhiều chủ doanh nghiệp đã chủ động thực hiện biện pháp phòng tránh trước khi có hướng dẫn của CDC hoặc chính quyền địa phương. Vào giữa tháng 7, Tamra Patterson cho biết cô đã yêu cầu toàn bộ khách đến cũng như nhân viên đeo khẩu trang và giảm số chỗ ngồi từ 200 xuống 65 tại Chef Tam’s Underground Cafe, nhà hàng mà cô sở hữu ở Memphis, Tennessee. Patterson nói: “Tôi cần từng đô la, từng đồng xu nhưng trên hết tôi cần nhân viên khỏe mạnh, nếu không doanh nghiệp sẽ không thể hoạt động”. Cô cũng cho hay không phải khách hàng nào cũng đồng ý đeo khẩu trang và họ đều bị mời ra ngoài.

PanTerra Gallery, một cửa hàng quần áo dành cho phụ nữ ở Bisbee, Arizona cũng thực hiện cách thức tương tự khi chứng kiến số ca nhiễm tăng lên. Lisa Wines, một nhân viên của PanTerra cho biết: “Chỗ chúng tôi là một thị trấn du lịch, vì vậy việc vi-rút lan đến đây chỉ là vấn đề thời gian. Hầu hết mọi người đều tình nguyện sử dụng các biện pháp phòng tránh”.

Tất nhiên không phải mọi doanh nghiệp đều nhận thức như vậy. Basilico's Pasta e Vino, một nhà hàng ở Huntington Beach, California thể hiện quan điểm không đeo khẩu trang trên mạng xã hội. Cửa hàng đặt bảng hiệu yêu cầu khách hàng quen chứng minh họ chưa được tiêm chủng. Giới công nhân cũng không phải là ngoại lệ. Dru W., một nhân viên tạp hóa ở Houston đã yêu cầu không sử dụng tên đầy đủ khi đi tiêm vì sợ bị thù ghét tại nơi làm việc. Theo người này, anh đã được tiêm đầy đủ từ nhiều tháng trước nhưng xung quanh có rất nhiều cơ sở kinh doanh không thích điều này.

Một điều may mắn là số đông người lao động vẫn coi đeo khẩu trang là một cách phòng tránh quan tọng nhằm chấm dứt đại dịch. Austin Ray Shanks làm việc tại Walmart ở Monroe, Washington, cho biết anh thấy đeo khẩu trang không thoải mái nhưng cần thiết và rất thất vọng khi thấy nhiều khách hàng từ chối phòng dịch.

Crawley, giám đốc khách hàng của J&J Editorial, một công ty dịch vụ được quản lý về xuất bản học thuật, cho biết: “Việc đeo khẩu trang không thực sự có tác dụng khi mọi người xung quanh không thực hiện”. Crawley cho rằng CDC đã quá vội vàng khi cho phép những người đã tiêm vaccine bỏ khẩu trang. Giờ đây, quá khó để thuyết phục mọi người đeo trở lại.

Liz Manasek, đồng sở hữu của Warner Bodies, một nhà sản xuất xe tải tùy chỉnh ở Elwood, Indiana, đã duy trì chính sách đeo khẩu trang sau khi chứng kiến các công ty khác phải vật lộn với các quy định khác nhau đối với công nhân đã được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng. Cô chia sẻ khoảng 60% trong số 105 nhân viên của công ty hiện đã được tiêm phòng nhưng ban lãnh đạo sẽ không xem xét bỏ khẩu trang cho đến khi đạt 80%. Mặc dù nhận được một số phản đối từ người lao động nhưng Manasek thường xuyên nhắc nhở rằng chính sách này đang thực hiện có hiệu quả. Chỉ có một hoặc hai nhân viên có kết quả xét nghiệm dương tính kể từ khi dịch bùng phát trở lại.

TL

Tin liên quan