Thứ sáu 14/11/2025 13:30
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Doanh nghiệp và người dân New York chấp hành quy định tiêm chủng của thành phố

18/08/2021 16:04
Khả năng cải thiện tình hình dịch bệnh tại thành phố New York, Hoa Kỳ trở nên đầy hứa hẹn khi các doanh nghiệp và người dân nơi đây dần thay đổi suy nghĩ và đồng ý tiêm chủng thay vì phản đối vaccine như những tháng trước đây.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Đối với người dân dùng bữa trong nhà tại các nhà hàng, tham quan bảo tàng hay tập thể dục trong các phòng thể thao tại New York đều phải đưa ra bằng chứng đã được tiêm ít nhất một liều nhằm kiểm soát tình hình lây lan Covid-19. Hàng loạt các biển báo ở các hàng ăn, cửa hiệu đều thông báo khách đến mua hàng phải có giấy tờ chứng minh mới được phép dùng bữa bên trong khu vực kinh doanh.

Thị trưởng Bill de Blasio đã công bố cách đây hai tuần rằng thay đổi này nhằm mục đích thuyết phục nhiều người dân đi tiêm phòng để không bỏ lỡ phúc lợi sử dụng các tiện ích của thành phố như nhà hàng và quán bar, rạp chiếu phim, sân chơi bowling, và các hoạt động giải trí khác địa điểm. Đồng thời, nhân viên của các doanh nghiệp tại địa điểm công cộng cũng bắt buộc tiêm vaccine, những người này có khả năng bị sa thải nếu từ chối.

Với cách làm này, chủ nhà hàng, nhân viên phục vụ hay kiểm vé trở thành những người thực thi và giám sát các quy tắc tiêm chủng. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực và quán bar dù không muốn nhưng phải chấp nhận tình thế như một cách kiểm soát vi-rút và đủ điều kiện mở cửa trở lại.

Phía người dân đã bắt đầu có sự “cân đo đong đếm”, đặc biệt là ở các khu vực của thành phố nơi người dân phản đối việc tiêm vaccine do lo lắng về tác dụng phụ. Chẳng hạn như Avner Balkany, 56 tuổi, người Israel đã xuất trình thẻ tiêm chủng của mình trong khi chờ đợi để vào Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York vào thứ ba, ngày 17 tháng 8 năm 2021. Người này nói rằng mặc dù không nắm rõ các quy định tiêm chủng mới của thành phố nhưng đều chuẩn bị thẻ chứng nhận tiêm chủng khi ra khỏi nhà. Ông de Blasio cho biết tại cuộc họp báo: “Chúng tôi không muốn quay lại với các hạn chế trước đây. Chìa khóa cho sự tiến bộ là tiêm chủng”. Ngoài ra, thủ đô nước Mỹ cũng có ngoại lệ cho trẻ em dưới 12 tuổi chưa đủ điều kiện tiêm chủng và miễn trừ quy định cho một số trường hợp nhất định.

Theo dữ liệu của thành phố New York, kể từ đầu tháng 8, có hơn 300.000 người đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine. Tổng cộng có ít nhất 5,2 triệu trong số 8,8 triệu cư dân của thành phố đã tiêm ít nhất một mũi, với gần 5 triệu người được tiêm chủng đầy đủ. Số người đi chích ngừa nhắc lại tăng trở lại khi biến thể delta lây lan đã làm gia tăng các ca lây nhiễm và nhập viện.

Thành phố New York trung bình có 2.000 ca nhiễm mới mỗi ngày trong bảy ngày qua, tăng từ khoảng 200 ca một ngày vào cuối tháng sáu. Một số thành phố và tiểu bang, cũng như chính phủ liên bang đã hoạt động mạnh mẽ hơn để thu hút nhiều người tiêm chủng.

Kể từ khi thành phố New York đưa ra thông báo, San Francisco và New Orleans đã tuân thủ các chính sách để loại trừ những người chưa được tiêm chủng khỏi một số doanh nghiệp. Thống đốc bang Nevada đã ban hành một chính sách tương tự trong tuần này và đội bóng bầu dục Las Vegas Raiders trở thành đội đầu tiên yêu cầu chứng nhận tiêm chủng để tham dự các sự kiện thể thao vào năm 2021. Các quy tắc mới của thành phố New York đã có hiệu lực vào thứ ba, nhưng chưa tiến hành phạt doanh nghiệp không tuân thủ cho đến ngày 13 tháng 9.

Một quảng cáo truyền thông trị giá 10 triệu đô la cũng đã được tung ra như một phần của hoạt động tiếp cận du khách của thành phố. Thị trưởng cũng thông báo rằng khoảng 100 điểm tiêm chủng sẽ được mở cửa tại những nơi như phòng tập thể dục và thành phố sẽ cử hơn 600 nhân viên y tế hỗ trợ.

Leon Ellis, chủ sở hữu nhà hàng tên Chocolate ở Harlem, cho biết cần phải hy sinh các thói quen và lợi ích trước mắt để ngăn chặn vi-rút gây hại nhiều hơn cho các doanh nghiệp: “Covid là một vấn đề lớn. Vì vậy, chúng tôi cần phải làm mọi thứ để đảm bảo rằng kiểm soát được dịch bệnh. Dù các nguyên tắc là gì thì chúng tôi cũng sẽ tuân thủ”.

TL

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.