Chủ nhật 28/12/2025 19:01
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Doanh nghiệp và người dân New York chấp hành quy định tiêm chủng của thành phố

18/08/2021 16:04
Khả năng cải thiện tình hình dịch bệnh tại thành phố New York, Hoa Kỳ trở nên đầy hứa hẹn khi các doanh nghiệp và người dân nơi đây dần thay đổi suy nghĩ và đồng ý tiêm chủng thay vì phản đối vaccine như những tháng trước đây.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Đối với người dân dùng bữa trong nhà tại các nhà hàng, tham quan bảo tàng hay tập thể dục trong các phòng thể thao tại New York đều phải đưa ra bằng chứng đã được tiêm ít nhất một liều nhằm kiểm soát tình hình lây lan Covid-19. Hàng loạt các biển báo ở các hàng ăn, cửa hiệu đều thông báo khách đến mua hàng phải có giấy tờ chứng minh mới được phép dùng bữa bên trong khu vực kinh doanh.

Thị trưởng Bill de Blasio đã công bố cách đây hai tuần rằng thay đổi này nhằm mục đích thuyết phục nhiều người dân đi tiêm phòng để không bỏ lỡ phúc lợi sử dụng các tiện ích của thành phố như nhà hàng và quán bar, rạp chiếu phim, sân chơi bowling, và các hoạt động giải trí khác địa điểm. Đồng thời, nhân viên của các doanh nghiệp tại địa điểm công cộng cũng bắt buộc tiêm vaccine, những người này có khả năng bị sa thải nếu từ chối.

Với cách làm này, chủ nhà hàng, nhân viên phục vụ hay kiểm vé trở thành những người thực thi và giám sát các quy tắc tiêm chủng. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực và quán bar dù không muốn nhưng phải chấp nhận tình thế như một cách kiểm soát vi-rút và đủ điều kiện mở cửa trở lại.

Phía người dân đã bắt đầu có sự “cân đo đong đếm”, đặc biệt là ở các khu vực của thành phố nơi người dân phản đối việc tiêm vaccine do lo lắng về tác dụng phụ. Chẳng hạn như Avner Balkany, 56 tuổi, người Israel đã xuất trình thẻ tiêm chủng của mình trong khi chờ đợi để vào Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York vào thứ ba, ngày 17 tháng 8 năm 2021. Người này nói rằng mặc dù không nắm rõ các quy định tiêm chủng mới của thành phố nhưng đều chuẩn bị thẻ chứng nhận tiêm chủng khi ra khỏi nhà. Ông de Blasio cho biết tại cuộc họp báo: “Chúng tôi không muốn quay lại với các hạn chế trước đây. Chìa khóa cho sự tiến bộ là tiêm chủng”. Ngoài ra, thủ đô nước Mỹ cũng có ngoại lệ cho trẻ em dưới 12 tuổi chưa đủ điều kiện tiêm chủng và miễn trừ quy định cho một số trường hợp nhất định.

Theo dữ liệu của thành phố New York, kể từ đầu tháng 8, có hơn 300.000 người đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine. Tổng cộng có ít nhất 5,2 triệu trong số 8,8 triệu cư dân của thành phố đã tiêm ít nhất một mũi, với gần 5 triệu người được tiêm chủng đầy đủ. Số người đi chích ngừa nhắc lại tăng trở lại khi biến thể delta lây lan đã làm gia tăng các ca lây nhiễm và nhập viện.

Thành phố New York trung bình có 2.000 ca nhiễm mới mỗi ngày trong bảy ngày qua, tăng từ khoảng 200 ca một ngày vào cuối tháng sáu. Một số thành phố và tiểu bang, cũng như chính phủ liên bang đã hoạt động mạnh mẽ hơn để thu hút nhiều người tiêm chủng.

Kể từ khi thành phố New York đưa ra thông báo, San Francisco và New Orleans đã tuân thủ các chính sách để loại trừ những người chưa được tiêm chủng khỏi một số doanh nghiệp. Thống đốc bang Nevada đã ban hành một chính sách tương tự trong tuần này và đội bóng bầu dục Las Vegas Raiders trở thành đội đầu tiên yêu cầu chứng nhận tiêm chủng để tham dự các sự kiện thể thao vào năm 2021. Các quy tắc mới của thành phố New York đã có hiệu lực vào thứ ba, nhưng chưa tiến hành phạt doanh nghiệp không tuân thủ cho đến ngày 13 tháng 9.

Một quảng cáo truyền thông trị giá 10 triệu đô la cũng đã được tung ra như một phần của hoạt động tiếp cận du khách của thành phố. Thị trưởng cũng thông báo rằng khoảng 100 điểm tiêm chủng sẽ được mở cửa tại những nơi như phòng tập thể dục và thành phố sẽ cử hơn 600 nhân viên y tế hỗ trợ.

Leon Ellis, chủ sở hữu nhà hàng tên Chocolate ở Harlem, cho biết cần phải hy sinh các thói quen và lợi ích trước mắt để ngăn chặn vi-rút gây hại nhiều hơn cho các doanh nghiệp: “Covid là một vấn đề lớn. Vì vậy, chúng tôi cần phải làm mọi thứ để đảm bảo rằng kiểm soát được dịch bệnh. Dù các nguyên tắc là gì thì chúng tôi cũng sẽ tuân thủ”.

TL

Tin bài khác
BAH định vị chiến lược hội nhập năm 2026, mở rộng không gian hợp tác Việt – Hàn

BAH định vị chiến lược hội nhập năm 2026, mở rộng không gian hợp tác Việt – Hàn

K - Connect – Chương trình Giao lưu kinh tế & văn hóa Seongnam – TP. Hồ Chí Minh đã kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Tại sự kiện, Công ty Bách Anh Hào (BAH Company) công bố chiến lược năm 2026 với trọng tâm xúc tiến thương mại hai chiều, kết nối đầu tư và đào tạo ESG.
Hải quan Việt Nam – Trung Quốc tăng cường hợp tác, thúc đẩy lưu thông hàng hóa bền vững

Hải quan Việt Nam – Trung Quốc tăng cường hợp tác, thúc đẩy lưu thông hàng hóa bền vững

Trong bối cảnh thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc duy trì quy mô lớn và giữ vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng khu vực, việc tăng cường phối hợp giữa cơ quan hải quan hai nước được xác định là trụ cột quan trọng nhằm bảo đảm thông quan thông suốt, an toàn và hiệu quả.
Festival OCOP Việt Nam 2025: Tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu

Festival OCOP Việt Nam 2025: Tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu

Tối 20/12, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Môi trường và UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Festival OCOP Việt Nam 2025. Sự kiện đã tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu.
Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Tối 19/12/2025, tại khu vực tuyến đường Tạ Quang Bửu, đường số 6, phường Bình Đông, TP. Hồ Chí Minh, phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông lần thứ 1 năm 2025 đã chính thức khai mạc, mở đầu cho chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu nông sản, đặc sản vùng miền phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân thành phố.
Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Trung Quốc 2025 tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, thu hút FDI chất lượng cao và phát triển các khu công nghiệp hiện đại.
Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong chiến lược mở rộng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đông Nam Á.
Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu dịch chuyển mạnh sang môi trường số, xuất khẩu trực tuyến đang được Việt Nam đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, hướng tới mở rộng thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.
Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Trong khuôn khổ thúc đẩy đối ngoại chính quyền và ngoại giao nhân dân, tỉnh Lào Cai đề xuất nhiều giải pháp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trọng tâm là kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng và bảo hộ công dân.
Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum 2025) là sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty Advanced Business Events - Cộng hòa Pháp tổ chức nhằm kết nối chuỗi cung ứng hàng không bền vững, nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025.
AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.