Chủ nhật 28/12/2025 15:30
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Doanh nghiệp Hàn Quốc tìm “lối ra” trong bối cảnh hậu đại dịch

19/11/2021 14:35
Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, những biện pháp quyết liệt mà Chính phủ Hàn Quốc triển khai trong thời gian qua được đánh giá là liều thuốc bổ cần thiết đối với các doanh nghiệp và nền

Vi rút Corona gây ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ do sản lượng giảm vì các lệnh phong tỏa

Vi rút Corona gây ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Hàn Quốc do sản lượng giảm vì các lệnh phong tỏa.

Khi COVID-19 đang đặt gánh nặng nên nền kinh tế

Có những giai đoạn, số ca mắc COVID-19 trên thế giới gia tăng chóng mặt và khó kiểm soát. Con số này đang giảm dần nhờ nguồn cung vắc xin dồi dào hơn và việc chú trọng hơn về vệ sinh cá nhân đã trở thành thói quen hàng ngày. Về cơ bản, Corona cũng là một loại vi rút, vì vậy nếu mỗi cá nhân triệt để tuân thủ các biện pháp vệ sinh phòng chống dịch như khẩu trang, rửa tay và hạn chế ra đường, tập trung đông người khi không cần thiết thì khả năng lây nhiễm sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, các đại dịch phổ biến trong lịch sử trước đây như bệnh dịch hạch và bệnh cúm Tây Ban Nha đều phát triển trong 3-5 năm, nên dường như còn quá sớm để có thể yên tâm rằng dịch Covid đã ổn định dù vắc xin đang được phân phối nhanh chóng và việc đảm bảo vệ sinh phòng chống dịch đã được phổ biến và thực hiện rộng rãi.

Trong bối cảnh đại dịch, tiếp xúc không trực tiếp đã trở thành thói quen hàng ngày và cũng có rất nhiều thay đổi trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Bức tranh tương phản được thể hiện rõ nét qua từng ngành nghề. Du lịch, lưu trú và các công ty thực phẩm và đồ uống vốn duy trì hoạt động bằng cách tập trung đông người, nay đã phải đối mặt với một tình huống hết sức khó khăn. Trong khi đó, các công ty liên quan đến kỹ thuật số như thương mại điện tử, giao hàng và fintech lại đang ghi nhận mức tăng trưởng chưa từng có. Đây là vấn đề chung trên toàn thế giới, và trong ngành công nghiệp kỹ thuật số, thứ hạng của các công ty đã có sự thay đổi. Ngay cả ở Hàn Quốc, mặc dù có hệ thống kiểm soát dịch bệnh tốt, số ca nhiễm Covid được ghi nhận vẫn tiếp tục tăng cũng khiến chính phủ phải linh hoạt liên tục. Nhiều người tự kinh doanh đã bị đẩy đến giới hạn do các lệnh giãn cách xã hội và mặc dù đã được nới lỏng, nhưng dường như rất khó để ngăn chặn sự lây nhiễm trong lúc này. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong chỉ ở mức 0,78%, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu là 2%, và hầu hết đều là người già, người cao tuổi hoặc những người có bệnh lý nền.

Vi rút corona có thể được kiểm soát nhờ các biện pháp phong tỏa, nhưng nền kinh tế lại gặp nhiều khó khăn. Sẽ phải lựa chọn giữa phòng dịch và phát triển kinh tế, đồng thời cần gấp rút có hướng phục hồi kinh tế. Đây cũng là một xu hướng toàn cầu và ngay từ đầu, sự gia tăng các ca nhiễm là không thể tránh khỏi, nhưng mục tiêu hiện tại chính là giảm tỷ lệ tử vong, phân phối vắc xin đều đặn và sống chung với Covid.

Vi rút Corona gây ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ do sản lượng giảm vì các lệnh phong tỏa, bên cạnh đó, gánh nặng chi phí chịu tác động lớn nhất do giá nguyên liệu thô tăng và chi phí logistic tăng vọt trên toàn thế giới. Ngoài ra, chi phí nhân công cũng đang tăng cao do khan hiếm nhân lực và chi phí lãi vay ngày càng tăng do lãi suất tăng. Và chi phí năng lượng cũng trở thành gánh nặng do giá dầu quốc tế tăng mạnh từ 20 USD/thùng lên hơn 80 USD/thùng. Giá thành sản phẩm được phản ánh trong giá tiêu dùng, do đó, chi phí sinh hoạt đang tăng lên đáng kể làm dấy lên lo ngại về vấn đề lạm phát. Nhằm hỗ trợ những người có thu nhập bị ảnh hưởng bởi Covid và phục hồi kinh tế địa phương, các gói hỗ trợ cũng đã được đưa ra nhanh chóng.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa bắt kịp xu thế cách mạng 4.0

Người ta nói rằng dù giá bất động sản đã tăng gấp đôi so với năm trước mà vẫn không có để bán. Việc gia tăng các chi phí xã hội và dòng tiền chảy vào các lĩnh vực kém hiệu quả chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến dòng vốn dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

cải tiến theo Cách mạng công nghiệp 4.0. Một giải pháp tối ưu có thể cải thiện lợi nhuận
Cải tiến theo Cách mạng công nghiệp 4.0 là một giải pháp tối ưu có thể cải thiện lợi nhuận cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong số các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc, các công ty trong các ngành như công nghiệp máy móc và lắp ráp kim loại, cũng phải đối mặt với tình cảnh khó khăn do nhiều nhân tố ảnh hưởng. Thị trường thì đang xấu đi nhanh chóng do cạnh tranh về giá từ Trung Quốc và gánh nặng chi phí ngày càng tăng do giá nguyên liệu thô và chi phí logistic tăng. Trong nội bộ doanh nghiệp, sự thiếu hụt lao động và tiếng nói ngày càng tăng của cộng đồng người lao động yêu cầu được đối xử tốt hơn trong việc thúc đẩy tự động hóa kỹ thuật số. Hầu hết các doanh nghiệp này đều được thành lập trong quá trình hiện đại hóa trong những năm 1960 hoặc là những người đóng vai trò chính trong sự tăng trưởng của những năm 70 và 80. Hầu hết những người sáng lập, đã hoặc đang cân nhắc nghỉ hưu ở độ tuổi 70-80, họ có vẻ khó thành công trong công việc kinh doanh gia đình do triển vọng không sáng sủa của ngành. Đối với những doanh nghiệp này, họ nên cải tiến theo Cách mạng công nghiệp 4.0. Một giải pháp tối ưu có thể cải thiện lợi nhuận chỉ với chi phí thấp có thể kể đến như dữ liệu hóa, phân tích các quy trình làm việc và các nhiệm vụ quản lý như MES (hệ thống máy tính – phần mềm được sử dụng trong nhà máy, dùng để theo dõi, giám sát và lưu trữ thông tin từ vật tư đầu vào thành sản phẩm đầu ra) và ERP (phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp, hệ thống này cho phép tiếp cận các dữ liệu nội bộ được chia sẻ nhằm quản lý được toàn bộ hoạt động của công ty). Chính phủ Hàn Quốc đang chi nhiều tiền để hỗ trợ quá trình cải tiến này của các nhà máy. Khoảng 70.000 DN được cho là đã nhận được khoản hỗ trợ kinh doanh đầu tiên. Tuy nhiên, kết quả cải tiến vẫn không đáng kể vì đổi mới tự động hóa thông minh không phải được thực hiện từ bên ngoài, mà phải từ bên trong với sự hỗ trợ bên ngoài. Do đó, nhiều công ty hiện đang nhận được hỗ trợ cho dự án nâng cấp giai đoạn hai, tuy nhiên điều này cũng còn hạn chế ở các loại hình do Chính phủ quy định. Chỉ khi các quy trình kinh doanh được dữ liệu hóa và tối ưu hóa, thì khả năng cạnh tranh mới tăng lên.

Đối với những công ty như vậy, khuyến nghị lúc này là họ cần phải tiến ra nước ngoài, đặc biệt là ở Đông Nam Á. Trong số các nước Đông Nam Á, Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ với 65% trong tổng số 98 triệu dân dưới 35 tuổi. Quốc gia này cũng có khả năng số hóa cao do Internet và thiết bị di động được sử dụng rộng rãi và tốc độ số hóa nhanh nhất thế giới. Chính Phủ cũng điều hành kinh tế thành công với tốc độ tăng GDP hàng năm ổn định ở mức trên 6%, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Thị trường nội địa cũng được kỳ vọng sẽ phát triển bùng nổ khi những người ở độ tuổi 20, nhóm tuổi chiếm tỷ lệ lớn nhất, trở thành người tiêu dùng chính trong 10 năm tới. Chính vì thế hai bên có thể tăng cường hơn nữa các hoạt động kết nối kinh doanh, góp phần duy trì và thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu; tăng cường chuyển giao công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật từ Hàn Quốc trong các ngành công nghiệp nói chung tại Việt Nam, từ đó tạo năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Bloomberg, dịch Covid-19 và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung khiến các doanh nghiệp Hàn Quốc lo ngại về sự phụ thuộc quá lớn vào chuỗi cung ứng tại Trung Quốc. Chính vì thế, chính phủ nước này đang cố gắng hỗ trợ cho doanh nghiệp về nước nhưng lại đang gặp phải nhiều thách thức. Theo thống kê của Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc, chỉ có khoảng 80 trên tổng số hàng nghìn công ty có liên kết với Trung Quốc thông báo sẽ đưa dây chuyền sản xuất về nước. Kể cả sau khi chính phủ Hàn Quốc mở rộng chính sách trợ cấp quay về với các ngành dịch vụ và IT đầu năm nay, sức hấp dẫn cũng có vẻ không tăng là bao. Điều này có nghĩa Hàn Quốc đang bỏ lỡ cơ hội mang việc làm về nước, củng cố chuỗi cung ứng trong đại dịch và duy trì lợi thế cạnh tranh về sản xuất. Thay vào đó, thống kê cho thấy, các doanh nghiệp Hàn Quốc tìm cách chuyển nhà máy tới Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam.

TS. Joseph YG Lee (Bảo Bảo biên dịch)

Tin bài khác
Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng “CXP Trải Nghiệm Khách Hàng Xuất Sắc” 2025

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng “CXP Trải Nghiệm Khách Hàng Xuất Sắc” 2025

Herbalife Việt Nam, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực dinh dưỡng và lối sống lành mạnh, vừa vinh dự nhận giải thưởng “CXP Trải Nghiệm Khách Hàng Xuất Sắc” tại lễ trao giải CXP Asia Awards 2025. Giải thưởng uy tín này tôn vinh các thương hiệu hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương với thành tích nổi bật trong việc gia tăng sự hài lòng, gắn kết và đổi mới trải nghiệm khách hàng.
Từ địa thế độc bản tới quy hoạch đột phá, Charmora City viết “chương mới” cho Nha Trang

Từ địa thế độc bản tới quy hoạch đột phá, Charmora City viết “chương mới” cho Nha Trang

Được bao bọc giữa những dòng sông cùng quy hoạch tiên phong và độc đáo, Charmora City không chỉ là một dự án đô thị, mà được kiến tạo để trở thành biểu tượng phát triển mới, góp phần định hình diện mạo tương lai của Nha Trang.
Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ tại gian hàng hệ sinh thái xanh của VinFast tại Vietnam Mobility Show

Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ tại gian hàng hệ sinh thái xanh của VinFast tại Vietnam Mobility Show

VinFast sẽ mang tới Vietnam Mobility Show (VnMS) 2025 đầy đủ dải sản phẩm ô tô và xe máy điện, mở ra không gian trải nghiệm toàn diện dành cho khách hàng đang có nhu cầu chuyển đổi xanh.
SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Vừa qua ngân hàng SeABank đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
AK FOOD đoạt giải Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm thứ 3 liên tiếp

AK FOOD đoạt giải Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm thứ 3 liên tiếp

Thành tích trên khẳng định định hướng phát triển bền vững, gắn tăng trưởng kinh doanh với trách nhiệm môi trường mà AK FOOD kiên trì theo đuổi trong suốt nhiều năm qua.
Cánh đồng hoa hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026

Cánh đồng hoa hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026

Tập đoàn TH thông báo cánh đồng hoa hướng dương tại Trang trại TH (xã Nghĩa Lâm, Nghệ An) tạm đóng cửa trong hai ngày 3 và 4/1/2026 để tổ chức giải chạy nội bộ của Tập đoàn. Sau thời gian trên, cánh đồng sẽ mở cửa trở lại đón người dân và du khách đến tham quan, thưởng ngoạn.
VPBank chính thức đưa Chi nhánh Long Bình vào hoạt động từ ngày 22/12/2025

VPBank chính thức đưa Chi nhánh Long Bình vào hoạt động từ ngày 22/12/2025

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố bố cáo về việc đưa VPBank Chi nhánh Long Bình vào hoạt động, tiếp tục triển khai chiến lược mở rộng mạng lưới theo định hướng phát triển năm 2025.
Hiệp hội ATEA kết nối khu nông nghiệp công nghệ cao

Hiệp hội ATEA kết nối khu nông nghiệp công nghệ cao

Trong tiến trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng của ngành nông nghiệp theo hướng xanh, hiện đại và bền vững, các khu nông nghiệp công nghệ cao được xác định là động lực quan trọng thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc hình thành và vận hành các khu nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước, Hiệp hội ATEA và cộng đồng doanh nghiệp.
Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Yến Sào Khánh Hòa được vinh danh với nhiều giải thưởng uy tín năm 2025, khẳng định thương hiệu quốc gia và hướng tới thị trường quốc tế.
Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Ngày 20/12, Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025), Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey - Your Value”, khẳng định vị thế tiên phong, tinh thần đổi mới, đặt khách hàng làm trung tâm; đồng thời mở ra giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo với định hướng theo ba trụ cột chính: Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Số - Doanh nghiệp Kết nối sâu. Vietravel cam kết đồng hành cùng khách hàng bằng những trải nghiệm cá nhân hóa, chất lượng và giàu giá trị trong kỷ nguyên phát triển mới.
Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Lễ khởi công dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà ghi dấu bằng những hình ảnh trang trọng, quy mô, thể hiện tầm nhìn dài hạn và cam kết.
Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Nhân dịp cuối năm, mở ngay một chiếc thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard để tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân, nhận thêm Combo hoàn tiền cực đã và miễn phí thường niên 03 năm.
Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Ngày 19/12, Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt khởi công, động thổ và khai trương 11 công trình, dự án quy mô lớn trên cả nước, trải rộng từ phát triển đô thị, hạ tầng giao thông, năng lượng xanh đến công nghiệp nặng. Đây là những dự án nền tảng, mang tầm chiến lược dài hạn, góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững cho nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới.
Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư hạ tầng tiếp tục gia tăng, những doanh nghiệp chú trọng vào năng lực thực và chuỗi cung ứng minh bạch như Tiến Thành đang dần trở thành mắt xích quan trọng, góp phần kiến tạo diện mạo mới cho thị trường xây dựng Việt Nam.