Điều kiện cần để thu hút đầu tư từ doanh nghiệp Đức
- Doanh nghiệp
- 09:38 08/11/2018
Nhà đầu tư Đức luôn quan tâm đến việc hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam. Do vậy các doanh nghiệp Việt Nam có thể hưởng lợi từ sự hợp tác này.
Những năm qua môi trường đầu tư và kinh doanh của Việt Nam không ngừng được cải thiện, thu hút sự chú ý của nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài bao gồm cả doanh nghiệp và nhà đầu tư Đức.
Công nghiệp chế biến thực phẩm là một trong những lĩnh vực doanh nghiệp Đức mong muốn đầu tư, hợp tác tại Việt Nam. (Ảnh nguồn: Internet).
FDI đã và đang đóng vai trò vô cùng to lớn vào sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam. Trong quá khứ, doanh nghiệp Việt Nam dù có nỗ lực và sáng tạo đến mấy cũng không thể có đủ năng lực và kinh nghiệm để tự thực hiện các dự án hiện đại. FDI mang lại các bí quyết, công nghệ và kỹ năng mới cho nhân lực Việt Nam.
Điều này giải thích vì sao các doanh nghiệp Việt Nam đã không thể tự mình cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ, mà cũng không thể tự mình cải thiện quá trình sản xuất và và các phương pháp quản lý. Do vậy FDI đã phần nào đóng góp vào tăng trưởng của Việt Nam, thông qua việc mang lại vốn và tri thức để các doanh nghiệp Việt Nam có thể thực hiện được các dự án của mình.
Thay mặt các nhà đầu tư Đức, tôi có thể nói rằng, nhà đầu tư Đức luôn quan tâm đến việc hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam. Do vậy các doanh nghiệp Việt Nam có thể hưởng lợi từ sự hợp tác này.
Hiện nay, Việt Nam có tầng lớp trung lưu phát triển mạnh, sức tiêu dùng mạnh mẽ và đang hướng tới những lĩnh vực công nghệ cao. Đây là một trong những thị trường đang nổi với dân số hơn 93 triệu người, nên có rất nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Đức trong hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là chế tạo máy móc, công nghệ môi trường và chế biến thực phẩm.
Đức là nền kinh tế hướng đến xuất khẩu và có mạng lưới đối tác kinh tế rộng lớn. Các doanh nghiệp Đức có mặt tại nhiều thị trường tiềm năng, trong đó có Việt Nam. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sẽ tạo ra nhiều điều kiện hơn trong việc tiếp cận thị trường cho cả hai bên, hạn chế rào cản để doanh nghiệp Đức vào Việt Nam dễ dàng hơn so với các thị trường khác trong khu vực.
Tôi cho rằng, Chính phủ cần tạo ra một sân chơi công bằng và một khuôn khổ kinh tế giống nhau cho cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Đây là biện pháp duy nhất nhằm tạo ra cạnh tranh công bằng và doanh nghiệp có thể phát triển hơn.
Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị để đối phó với những thách thức toàn cầu. Họ cần phải tăng cường sức cạnh tranh để có thể chủ động hơn trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN, trên thị trường châu Á và toàn thế giới.
Nếu doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam và được hưởng những ưu đãi thì đổi lại họ cũng cần phải hỗ trợ Việt Nam trong chuyển giao công nghệ, tạo ra những cụm cung ứng hay các hệ thống cung ứng hiệu quả, hỗ trợ người dân Việt Nam trong việc nâng cao tay nghề và giải quyết những vấn đề môi trường. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải được tiếp cận tín dụng, cũng như được khuyến khích đầu tư vào công nghệ và sáng tạo nhằm cải thiện quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm dịch vụ. Việc thiếu công nhân lành nghề sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp, do vậy cần phải xây dựng những chương trình đào tạo cho doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp sẽ tự đào tạo nhân lực của mình.
Một điều quan trọng mà tôi muốn khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam là nên thay đổi phương thức quản lý và có lối tư duy toàn cầu. Họ nên đầu tư vào các sản phẩm, dịch vụ, và có tầm nhìn dài hạn để phát triển bền vững.
Tin liên quan
#doanh nghiệp Đức

Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam: Sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam là lực lượng lao động hùng hậu
45 năm qua, quan hệ hợp tác giữa Đức và Việt Nam đã phát triển liên tục. Hai nước đã cùng hợp tác với nhau trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt triển vọng giao thương giữa hai nước càng được thúc đẩy sâu rộng hơn thông qua Hiệp định EVFTA. Đại sứ Guido Hildner đã có những chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập về quan hệ kinh tế song phương,.

EVFTA sẽ chắp cánh cho mối quan hệ kinh tế giữa các doanh nghiệp Đức và Việt Nam
Theo báo chí Đức, trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành điểm đến phổ biến của các công ty muốn mở rộng mạng lưới sản xuất ở châu Á. Điều này là hoàn toàn đúng khi mà chúng ta đang dần được đánh giá là điểm đến đầu tư “an toàn” trong mắt các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp tại Đức.
Đọc thêm Doanh nghiệp
CTCP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên báo lãi tăng 33% trong quý 1/2021
Với tỷ suất lãi gộp biên tăng mạnh lên 70,5%, CTCP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (UPCoM: NTC) ghi nhận lãi ròng 113 tỷ đồng, tăng 33% so cùng kỳ.
Thị trường chuyển phát nhanh: “So găng” với đối thủ ngoại
Năm 2021 sẽ là năm phát triển mạnh của ngành giao hàng trực tuyến, nhưng cũng là năm cạnh tranh vô cùng quyết liệt trong thị trường này.
Hòa Phát trở thành nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam
Riêng trong tháng 3, Hòa Phát đạt 700.000 tấn thép thô, tăng 56% so với cùng kỳ và là mức cao nhất từ trước đến nay. Thị phần thép xây dựng, ống thép Hòa Phát giữ vị trí số 1 Việt Nam, lần lượt là 33,8% và 30,19%.
Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai trong quý 1 năm nay tăng 75%
Với gần 406 triệu USD, giá trị xuất khẩu quý 1/2021 qua cửa khẩu Lào Cai tăng 63% so với cùng kỳ năm 2020 với một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm phốt pho vàng, thanh long, xoài, dưa hấu, chuối.
Huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình): Mô hình trồng mướp đắng cho thu nhập cao
Với diện tích 4000m2 đất trồng keo của gia đình, anh Đinh Văn Minh ở thôn Bắc Sơn, xã Sơn Hóa (Tuyên Hóa) đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng mướp đắng cho thu nhập cao. Bình quân mỗi vụ mướp đắng, gia đình anh Minh thu về 200 triệu đồng.
Tương lai doanh nghiệp bảo hiểm có thể bị "chấm dứt" nếu không chuyển đổi số
Đây là chia sẻ của ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tại hội thảo khoa học "Thị trường bảo hiểm CVII 2021: Tác động COVID-19, Insurtech, thị trường và chính sách" do Trường ĐH Kinh tế TP HCM tổ chức, ngày 13-4.
Sau kiểm toán, CTCP Hoàng Anh Gia Lai lỗ gần 209 tỷ đồng
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã CK: HAG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2020. So với báo cáo tự lập, HAGL báo lỗ thêm 208,6 tỉ đồng, lỗ sau thuế cả năm tăng lên mức 2.383 tỉ đồng.
Chiến dịch "Share" hạnh phúc, đổi sữa yêu thương của Vinamilk "Đốn tim" cộng đồng mạng
Chiến dịch là một trong số các hoạt động ý nghĩa được Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam tổ chức, hướng đến kỷ niệm 45 năm thành lập của doanh nghiệp này
Tập đoàn Hòa Phát sẽ xây dựng nhà máy vỏ container trong tháng 6
Tập đoàn Hòa Phát cho biết vừa nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty Cổ phần Sản xuất container Hòa Phát do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp. Hiện tập đoàn đã thu xếp đủ nguồn vốn để triển khai dự án theo đúng tiến độ đã cam kết với địa phương. Dự kiến, Hòa Phát sẽ hoàn thiện các thủ tục và khởi công xây dựng nhà máy vỏ container tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngay trong tháng 6/2021.
Quảng Ninh: Đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ
Với những chính sách hỗ trợ của UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ninh đã giúp cho các doanh nghiệp KHCN trên địa bàn tỉnh gia tăng năng suất và nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp ngoài tỉnh.