Điều gì cản trở triển vọng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota, Nissan và Honda?

17:45 08/05/2022

Bất chấp nhu cầu ô tô tăng mạnh, tình trạng thiếu chip và các bộ phận khác khiến Toyota và các hãng khác phải liên tục cắt giảm sản lượng trong năm qua.

Tỷ giá hối đoái biến động chỉ là một bất ổn mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể sẽ phải đối mặt trong năm tới. (Nguồn ảnh của Koji Uema và Yasuaki Sako)

Tỷ giá hối đoái biến động chỉ là một trong những bất ổn mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể sẽ phải đối mặt trong năm tới. (Nguồn ảnh của Koji Uema và Yasuaki Sako).

Ba yếu tố dự kiến ​​sẽ chi phối doanh thu của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vào tuần này: đồng yên yếu, chi phí nguyên liệu tăng cao và gián đoạn chuỗi cung ứng.

Toyota Motor, Nissan Motor và Honda Motor đều dự kiến ​​sẽ báo cáo lợi nhuận ở mức vừa phải cho năm tài chính 2021, kết thúc vào tháng 3 năm 2022. Thay vào đó, sự tập trung của các nhà đầu tư sẽ tập trung phần lớn vào triển vọng của họ trong năm tới.

Toyota, tập đoàn sản xuất Nhật Bản sẽ là hãng đầu tiên công bố thu nhập của mình vào ngày 11 tháng 5, tiếp theo là Nissan và Honda trong hai ngày tới.

Đồng yên yếu hơn theo truyền thống đã là một xu hướng thuận lợi cho các nhà xuất khẩu Nhật Bản. Một báo cáo của Daiwa Securities vào ngày 14 tháng 4, ước tính rằng cứ 1 yên mà đồng tiền Nhật Bản suy yếu so với đồng đô la, lợi nhuận hoạt động hàng năm của Toyota sẽ tăng 48 tỷ yên. Con số của Nissan và Honda lần lượt là 13 tỷ Yên và 12 tỷ yên.

Dự báo lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô có thể thay đổi phần lớn tùy thuộc vào tỷ giá hối đoái mà họ giả định. Các ước tính của Toyota vào đầu năm tài chính có xu hướng thận trọng, để lại khả năng điều chỉnh tăng nếu xu hướng tỷ giá hối đoái thuận lợi.

Theo Koichi Sugimoto, nhà phân tích của Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, đồng yên yếu hơn sẽ có tác động lớn đến thu nhập của các nhà sản xuất ô tô. Ông cho biết trong một báo cáo: "Tăng trưởng lợi nhuận phụ thuộc vào sự giảm giá của đồng yên. Đồng yên yếu sẽ thúc đẩy giá một số bộ phận và nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất ô tô Nhật Bản tăng cao, nhưng lợi ích của đồng Yên yếu hơn sẽ lớn hơn nhiều so với những tác động tiêu cực này".

Tuy nhiên, chi phí vật liệu vẫn sẽ quan trọng. Giá hàng hóa đã có xu hướng tăng trước khi bắt đầu chiến tranh ở Ukraine. Giờ đây, cuộc chiến Nga-Ukarine đã thúc đẩy giá nguyên liệu thô cho ô tô, bao gồm thép, nhôm và các kim loại quý như palađi tăng mạnh.

Theo ước tính của Daiwa Securities, tác động của chi phí nguyên vật liệu lên lợi nhuận đã tăng mạnh. Đối với năm tài chính 2020, kết thúc vào tháng 3 năm 2021, giá nguyên liệu thô cao hơn đã hạn chế lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô lần lượt là 10.000 và 20.000 yên/chiếc. Trong năm tiếp theo, tác động là từ 70.000 đến 80.000 yên.

Theo ước tính, nếu mức giá hiện tại tiếp tục, tác động trong năm tài chính này sẽ là khoảng 60.000 yên/xe.

Nhà phân tích Eiji Hakomori của Daiwa Securities cảnh báo rằng tác động thực tế có thể còn lớn hơn.

"Nếu chúng tôi tính đến sự gia tăng giá của các sản phẩm liên quan đến dầu thô và chất bán dẫn, không được bao gồm trong ước tính của chúng tôi, cũng như chi phí logistic cao hơn, thì tác động của giá nguyên liệu thô thậm chí cao hơn so với năm tài chính 2021, "ông nói.

Vấn đề lớn thứ ba mà các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt trong năm tới là sự gián đoạn chuỗi cung ứng, bao gồm cả tác động kéo dài của tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu.

Bất chấp nhu cầu ô tô tăng mạnh, tình trạng thiếu chip và các bộ phận khác khiến Toyota và các hãng khác phải liên tục cắt giảm sản lượng trong năm qua. Sản lượng toàn cầu của 8 nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản trong năm tính đến tháng 3 đạt tổng cộng 23 triệu chiếc, giảm 0,4% so với năm trước và thấp hơn 10% so với năm tài chính 2019, trước khi bắt đầu đại dịch COVID-19. 

Sản lượng tại hầu hết các công ty xe hơi chạm đáy vào tháng 9 năm 2021 và đang trên đà phục hồi cho đến khoảng tháng 12. Tuy nhiên, trong năm nay, việc phong tỏa ở Trung Quốc, tình trạng thiếu hụt liên tục và các yếu tố khác đã một lần nữa hạn chế sản lượng.

Các nhà sản xuất ô tô rất muốn tăng sản lượng so với mức của năm ngoái, nhưng liệu họ có thể quản lý được điều đó hay không vẫn còn phải xem. Toyota đã điều chỉnh kế hoạch sản xuất từ ​​tháng 4 đến tháng 6, giảm hơn 10%, có tính đến tình trạng thiếu chất bán dẫn kéo dài.

Trong khi đó, các vụ phong tỏa đang diễn ra ở Thượng Hải đang làm gián đoạn hoạt động mua sắm từ các nhà cung cấp phụ tùng ô tô có cơ sở sản xuất trong thành phố.

Với rất nhiều sự không chắc chắn, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải tạm ngừng đưa ra dự báo về những gì sẽ xảy ra trong năm tới.

Lyly