Thứ năm 05/06/2025 10:07
Hotline: 024.355.63.010
Hoạt động Hội

Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” giúp doanh nghiệp tận dụng sức mạnh thương hiệu

Sáng nay 22/11/2024, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” do Hiệp hội Doanh nghiệp Tp.Hồ Chí Minh và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức.

Nằm trong khuôn khổ Hội nghị Thương hiệu Việt Nam toàn cầu 2024, Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức nhằm mục đích cung cấp những bài học kinh nghiệm từ các thương hiệu dẫn dắt bền vững thành công, những nghiên cứu khảo sát người tiêu dùng. Từ đó, phát triển khung tư duy toàn diện về thương hiệu dẫn dắt bền vững, giúp các doanh nghiệp tận dụng sức mạnh của thương hiệu để dẫn dắt thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững.

Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững”
Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững”.

Đặc biệt, chương trình quy tụ hơn 40 diễn giả là những chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực Phát triển bền vững, Marketing và xây dựng thương hiệu đến từ các tổ chức, các tập đoàn lớn trên thế giới như: Bà Trần Tuệ Tri - cố vấn và đồng sáng lập Vietnam Brand Purpose; ông Alan Jope - Cựu CEO Unilever Toàn cầu, Cựu thành viên Hội đồng cấp cao Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững thế giới (WBCSD); ông Nick Craig - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Viện đào tạo Core Leadership (Mỹ); bà Marie-Anne Aymerich - Chủ tịch Hội đồng Phát triển bền vững Haleo toàn cầu (Pháp); ông Alex Haigh – Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương (Singapore)… cùng hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp tham dự.

ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM (Huba)
Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM (Huba).

Trong phần phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM (Huba) đã nhận định rằng: “Một trong những trọng tâm xây dựng Thương hiệu quốc gia Việt Nam là câu chuyện về phát triển bền vững, tạo bệ phóng giúp các doanh nghiệp vững vàng ở cả thị trường nội địa và quốc tế. Bên cạnh các chính sách của nhà nước, chiến lược quản trị doanh nghiệp về bền vững, Thương hiệu dẫn dắt bền vững đóng một vai trò quan trọng. Thương hiệu đã và luôn có sức mạnh mềm, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của công chúng, định hình hành vi tiêu dùng, thúc đẩy ý thức trách nhiệm cộng đồng, hướng tới những thay đổi quan trọng trên thế giới. Với những đầu tư lớn vào các đổi mới sáng tạo về sản phẩm dịch vụ, đi kèm với các chiến dịch quảng bá rộng khắp, các thương hiệu đã thay đổi hành vi tiêu dùng và tạo ra những xu hướng sống mới”.

Theo ông Hòa, với xu hướng tương lai "phát triển bền vững", sức mạnh của thương hiệu có thể tạo ra tác động mãnh liệt hơn khi thương hiệu có thể dẫn dắt thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững. Chỉ khi có sự chuyển đổi hành vi tiêu dùng sâu và rộng, trọng tâm chiến lược “phát triển bền vững” mới được hiện thực hoá và việc chuyển đổi mới có tác động kinh tế cả theo chiều rộng và chiều sâu.

Hiện nay, phát triển bền vững là nhu cầu cấp bách đồng thời cũng là xu hướng tất yếu của tất cả các quốc gia trên thế giới. Đó là quá trình vận hành đồng thời ba bình diện phát triển “kinh tế, xã hội, môi trường”. Trong đó, kinh tế tăng trưởng bền vững, xã hội thịnh vượng, công bằng, ổn định, văn hoá đa dạng và môi trường được trong lành, tài nguyên được duy trì bền vững. Không nằm ngoài cộng đồng quốc tế, Việt Nam cam kết thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc. Tiếp tục lấy đó là kim chỉ nam cho việc phát triển, phục hồi xanh và bền vững trong thời gian tới cũng như mục tiêu hướng đến phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, từ đó thúc đẩy sự phát triển của đất nước theo hướng toàn diện, bền vững.

 bà Trần Tuệ Tri - Đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose
Bà Trần Tuệ Tri - Đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose.

Bà Trần Tuệ Tri - Đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose chia sẻ tại Diễn đàn: “Phát triển bền vững sẽ là một câu chuyện có tính thời đại, lan tỏa, ý nghĩa cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo bệ phóng giúp các doanh nghiệp vững vàng ở cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế. Phát triển bền vững là điểm khác biệt giúp xây dựng thương hiệu Việt Nam, ghi danh trên bản đồ thương hiệu toàn cầu. Bởi đây không chỉ là vấn đề chung của thế giới, điều bắt buộc để cạnh tranh mà còn là điều người dân mong muốn, nhà đầu tư và du khách hướng tới”.

Ông Alex - Giám đốc Điều hành của Brand Finance khu vực châu Á - Thái Bình Dương, là một chuyên gia trong lĩnh vực đánh giá và định giá thương hiệu cũng đã đánh giá tầm quan trọng của bền vững trong nhiều lĩnh vực với việc xây dựng giá trị thương hiệu, cũng như các yếu tố mà doanh nghiệp cần tác động để tối đa hóa lợi ích từ nó.

Ông Alex - Giám đốc điều hành của Brand Finance.
Ông Alex - Giám đốc điều hành của Brand Finance khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Diễn đàn với 13 bài tham luận, 3 phiên thảo luận song song và 2 tọa đàm xoay quanh nội dung gồm 5 phần: Vì sao: tầm quan trọng của việc lấy người tiêu dùng làm trọng tâm trong Thương hiệu dẫn dắt bền vững; Điểm khởi đầu: các trọng tâm nhằm tạo tác động lấy người tiêu dùng làm trọng tâm; Cách thức vận hành: đưa Thương hiệu dẫn dắt bền vững lấy người tiêu dùng làm trọng tâm vào hành động; Ai: là người dẫn dắt tạo thay đổi?; Hành động cấp bách: hành động đúng và hành động ngay.

Với những đầu tư lớn vào các đổi mới sáng tạo về sản phẩm dịch vụ, đi kèm với các chiến dịch quảng bá rộng khắp, các thương hiệu đã thay đổi hành vi tiêu dùng và tạo ra những xu hướng sống mới. Bên cạnh đó, với xu hướng tương lai "phát triển bền vững", sức mạnh của thương hiệu có thể tạo ra tác động mãnh liệt hơn khi thương hiệu có thể dẫn dắt thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững.

Hoa hậu H'Hen Niê và Double 2T – quán quân Rap Việt – tham gia với vai trò đại sứ bền vững
Hoa hậu H'Hen Niê - Đồng sáng lập cộng đồng One Community và Double 2T – quán quân Rap Việt – tham gia với vai trò Đại sứ bền vững.

Không thể không nhắc đến những người có tầm ảnh hưởng, họ là lực lượng với nhiều hoạt động truyền cảm hứng cho cộng đồng, triển khai nhiều dự án hướng tới một xã hội bền vững. Trong khuôn khổ của Diễn đàn, H'Hen Niê – Top 5 Miss Universe 2018, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 đã cùng Vietnam Brand Purpose đồng sáng lập cộng đồng One Community với sứ mệnh kết nối những cá nhân có sức ảnh hưởng để thúc đẩy các giá trị bền vững. Bên cạnh đó, Double 2T – quán quân Rap Việt tham gia với vai trò Đại sứ bền vững. Cả hai cam kết không chỉ truyền cảm hứng mà còn góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng, khuyến khích lối sống bền vững và xây dựng một xã hội xanh hơn một Việt Nam bền vững hơn.

Ngoài ra, để thực hiện được các cam kết quốc tế cũng như triển khai hiệu quả các chủ trương lớn về phát triển bền vững, chỉ có nỗ lực hay quyết tâm chính trị vẫn chưa đủ, mà cần sự thấu hiểu, ủng hộ và chung tay rộng rãi của người dân, sự sáng tạo và tham gia mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và địa phương, tính đồng bộ và hiệu quả của chính sách, đồng thời còn cần huy động một nguồn lực to lớn từ xã hội và các nhà đầu tư, các tổ chức tài chính trong và ngoài nước.

Tin bài khác
Ba trụ cột then chốt của báo chí: Niềm tin, sáng tạo và chuyển đổi công nghệ

Ba trụ cột then chốt của báo chí: Niềm tin, sáng tạo và chuyển đổi công nghệ

Các ý kiến tại Hội thảo “Đón đầu tương lai báo chí: Kiến tạo mô hình bền vững” cho thấy, niềm tin, sáng tạo và chuyển đổi công nghệ chính là ba trụ cột then chốt giúp báo chí phát triển vững chắc trong kỷ nguyên số.
Doanh nghiệp cơ cấu lại giá nhà, tăng tiếp cận cho người thu nhập trung bình

Doanh nghiệp cơ cấu lại giá nhà, tăng tiếp cận cho người thu nhập trung bình

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) vừa phát đi văn bản đề nghị các doanh nghiệp hội viên chủ động tái cơ cấu sản phẩm, điều chỉnh cơ cấu lại giá nhà phù hợp, nhằm tăng khả năng tiếp cận nhà ở cho người dân có thu nhập trung bình và thấp.
VINASME tiếp đón phái đoàn IOM, thảo luận hợp tác hỗ trợ lao động di cư

VINASME tiếp đón phái đoàn IOM, thảo luận hợp tác hỗ trợ lao động di cư

Chiều ngày 2/6, Tổ Chức Di Cư Quốc Tế - IOM tại Việt Nam do bà Kendra Rinas làm trưởng phái đoàn đã có buổi thăm và làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME).
Thắp sáng những ước mơ, tri ân đồng bào và chiến sĩ miền Nam: Hành trình yêu thương tại Bến Tre

Thắp sáng những ước mơ, tri ân đồng bào và chiến sĩ miền Nam: Hành trình yêu thương tại Bến Tre

Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã tổ chức chương trình “Thắp sáng những ước mơ, tri ân đồng bào và chiến sĩ miền Nam” tại Bến Tre – mảnh đất xanh tươi, trù phú, nổi tiếng với những vườn dừa bát ngát.
Báo chí kết nối doanh nghiệp với công chúng, thúc đẩy công nghiệp văn hóa

Báo chí kết nối doanh nghiệp với công chúng, thúc đẩy công nghiệp văn hóa

Báo chí là kênh kết nối quan trọng giữa doanh nghiệp và công chúng, tạo diễn đàn chuyên sâu giúp doanh nghiệp phát triển, thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa.
"Nghị quyết 68 là đột phá chưa từng có về tư duy phát triển kinh tế tư nhân"

"Nghị quyết 68 là đột phá chưa từng có về tư duy phát triển kinh tế tư nhân"

Đây cũng là ý kiến của TS. Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tại Tọa đàm với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Nữ doanh nhân trong kỷ nguyên AI: Câu chuyện truyền cảm hứng từ Joanna Hạnh Nguyễn

Nữ doanh nhân trong kỷ nguyên AI: Câu chuyện truyền cảm hứng từ Joanna Hạnh Nguyễn

Chiều 29/5/2025, tại không gian thân mật và đầy cảm hứng của “Cà phê Doanh nhân IWEC số 4”, cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam một lần nữa được kết nối trong hành trình sẻ chia, truyền cảm hứng và lan tỏa những giá trị bền vững.
VCCI đề nghị bỏ yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu gạo phải sở hữu kho và dự trữ tối thiểu

VCCI đề nghị bỏ yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu gạo phải sở hữu kho và dự trữ tối thiểu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa gửi văn bản góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo.
VINASME đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 20 năm thành lập

VINASME đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 20 năm thành lập

Sáng ngày 27/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam (VINASME) đã tổ chức Hội nghị Ban Tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội.
Sắp diễn ra tọa đàm “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số”

Sắp diễn ra tọa đàm “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số”

Sáng ngày 28/5/2025, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập sẽ tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số”, tại tầng 11 nhà D, Khách sạn thể thao, 15 Lê Văn Thiêm, Hà Nội.
VCCI đề xuất làm rõ quy định xuất hóa đơn với giao dịch phi thương mại

VCCI đề xuất làm rõ quy định xuất hóa đơn với giao dịch phi thương mại

Theo phản ánh từ cộng đồng doanh nghiệp, một số quy định trong dự thảo chưa rõ ràng, đặc biệt liên quan đến các giao dịch phi thương mại.
Sắp diễn ra Lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Tháp Bà Ponagar

Sắp diễn ra Lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Tháp Bà Ponagar

Trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa – Du lịch biển năm 2025 với chủ đề “Nha Trang say Hi”, Khánh Hòa sẽ tổ chức Lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Tháp Bà Pô Nagar. Sự kiện không chỉ là niềm tự hào của người dân Khánh Hòa mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Nha Trang đến du khách trong và ngoài nước.
Giải đua xe thể thao và địa hình Victory Challenge 2025 lần đầu tiên tổ chức tại miền Trung

Giải đua xe thể thao và địa hình Victory Challenge 2025 lần đầu tiên tổ chức tại miền Trung

Giải đua dự kiến diễn ra từ ngày 11 - 15/6/2025 tại khu vực hồ Đắc Lộc và Hòn Đỏ, TP. Nha Trang. Giải thu hút từ 80 – 100 đội thi trong nước và quốc tế, tranh tài ở năm hạng thi đấu.
Đại sứ Nguyễn Đắc Thành gặp gỡ doanh nghiệp Đức

Đại sứ Nguyễn Đắc Thành gặp gỡ doanh nghiệp Đức

Đại sứ Việt Nam tại Đức, ông Nguyễn Đắc Thành gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp Đức tại Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ song phương, cải thiện môi trường đầu tư và khuyến khích hợp tác trong đào tạo nghề, công nghệ cao và chuyển đổi xanh.
Siêu du thuyền Atlas cặp bến cảng Du thuyền quốc tế Ana Marina Nha Trang

Siêu du thuyền Atlas cặp bến cảng Du thuyền quốc tế Ana Marina Nha Trang

Atlas là siêu du thuyền đầu tiên cập bến Ana Marina Nha Trang, sau khi bến du thuyền vừa được công nhận bến du thuyền quốc tế đầu tiên ở Việt Nam. Sự kiện đánh dấu một cột mốc quan trọng, chính thức đưa Nha Trang - Khánh Hòa lên bản đồ du lịch siêu du thuyền thế giới.