Thứ năm 19/09/2024 11:41
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Điện ảnh Tây Ban Nha gây tiếng vang lớn tại các liên hoan phim

25/03/2022 17:55
Với giải Golden Bear cho đạo diễn Tây Ban Nha Carla Simon và 4 người đồng hương được đề cử giải Oscar, trong đó có cặp đôi siêu sao Javier Bardem và Penelope Cruz, điện ảnh Tây Ban Nha giờ đây đã bắt đầu hớp hồn khán giả toàn cầu.
aa

Không giống như các quốc gia có lịch sử điện ảnh lâu đời và nổi bật khác, Tây Ban Nha đã phải vật lộn để vươn lên trên trường quốc tế. Cho đến nay, Luis Bunuel là đạo diễn Tây Ban Nha duy nhất giành được giải Cành cọ Vàng mà nhiều người khao khát tại Liên hoan phim Cannes cho bộ phim Viridiana năm 1961 đầy khiêu khích của mình.

Nhưng tất cả đang dần thay đổi khi điện ảnh Tây Ban Nha ngày càng được công nhận vì những đóng góp của mình trên màn bạc. Gần đây nhất là chiến thắng của Carla Simon tại Liên hoan phim quốc tế Berlin năm 2022, nơi cô giành giải cao nhất cho Alcarras (2022), một bộ phim truyền hình về những người nông dân trồng đào.

Cặp đôi diễn viên Penélope Cruz (phải) và Javier Bardem (trái)
Cặp đôi diễn viên Penélope Cruz (phải) và Javier Bardem (trái).

Theo Tạp chí Variety, Penelope Cruz được cho là sẽ tranh cử chức Chủ tịch hội đồng Giám khảo tại Cannes, một vinh dự đã được ban tặng cho huyền thoại Pedro Almodovar, nhà làm phim nổi tiếng nhất Tây Ban Nha cho đến nay.

Bản thân Cruz là nữ diễn viên Tây Ban Nha duy nhất từng giành được giải Oscar, với hạng mục nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất vào năm 2009 trong bộ phim hài Vicky Cristina Barcelona của đạo diễn Woody Allen. Và nếu cô giành được giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar năm nay, đó sẽ là một cuộc đảo chính ngoạn mục cho một bộ phim hoàn toàn sản xuật tại Tây Ban Nha.

Cùng với Penelope Cruz, Javier Bardem, nhà soạn nhạc người Basque - Alberto Iglesias, lần thứ 4 nhạc phim của Iglesias được đề cử giải Oscar. Đạo diễn Alberto Mielgo được đề cử cho Phim ngắn hoạt hình hay nhất.
Jose Luis Rebordinos, Giám đốc liên hoan phim danh giá San Sebastian cho biết: “Đây là khoảnh khắc tuyệt vời nhất đối với điện ảnh Tây Ban Nha”. Ông nói: “Chúng tôi đang thực hiện rất nhiều tác phẩm điện ảnh và truyền hình ở Tây Ban Nha, các nền tảng phát trực tuyến cũng mang lại rất nhiều công việc mới để các nhà làm phim Tây Ban Nha ngày càng trở nên tốt hơn”.
Khung cảnh nên thơ của Tây Ban Nha đã thu hút các đạo diễn Hollywood từ những năm 1960 và đang trở thành điểm đến ngày càng phổ biến để quay phim. Hãng phim Netflix đã thành lập các trường quay đầu tiên ở Madrid vào năm 2019 và ghi được những thành công lớn với 2 bộ phim Money Heist và Elite.

Series phim money heist gây tiếng vang lớn
Series phim money heist gây tiếng vang lớn.

Vào năm 2021, chính phủ Tây Ban Nha cho biết, họ muốn trở thành "trung tâm nghe nhìn" của châu Âu, cam kết rót 1,6 tỷ euro (1,7 tỷ USD) để mở rộng lĩnh vực sản xuất phim và truyền hình thêm 30% vào năm 2025.

Rebordinos cũng cho biết: “Các nhà phê bình quốc tế đang ngày càng tập trung vào sản lượng điện ảnh của chúng tôi nhờ những nhân vật có tầm ảnh hưởng như Almodovar, Javier Bardem và Penelope Cruz”. "Họ đang tìm cách thu hút sự chú ý nhiều hơn đến điện ảnh Tây Ban Nha."

Tin bài khác
TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

Nhằm taọ điều kiện kinh doanh một cách thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài (FDI), UBND TP.HCM và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã tổ chức cuộc đối thoại cho 200 doanh nghiệp FDI và các lãnh đạo khu vực phía Nam.
Người nuôi trồng thuỷ sản Hà Tĩnh chủ động gia cố lồng bè, ao hồ ứng phó mưa bão

Người nuôi trồng thuỷ sản Hà Tĩnh chủ động gia cố lồng bè, ao hồ ứng phó mưa bão

Trước diễn biến mới của tình hình mưa bão, người nuôi trồng thuỷ sản tại Hà Tĩnh đang khẩn trương thực hiện các phương án đảm bảo an toàn hồ nuôi, gia cố lồng bè trên sông nhằm ứng phó với mưa bão.
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed đã gây bất ngờ cho Phố Wall khi quyết định giảm lãi suất 0,5. Chỉ số S&P 500 và Dow Jones lập tức phản ứng và đạt mức kỷ lục mới.
Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị vừa nhất trí đề xuất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất

Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất

Ngày thứ Tư (18/9), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2022. Mặc dù được dự báo từ trước, nhà đầu tư toàn cầu vẫn đang chuẩn bị cho những tác động của việc này.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son