Didi cân nhắc kế hoạch triển khai dịch vụ gọi xe tại Anh trong bối cảnh áp lực pháp lý gia tăng ở quê nhà

12:26 24/08/2021

Didi Global đang đánh giá lại kế hoạch triển khai dịch vụ tại Anh trong bối cảnh những bất ổn do cuộc đàn áp gần đây của Bắc Kinh đối với gã khổng lồ gọi xe.

Didi đã đầu tư hàng tỷ USD để mở rộng ra thị trường toàn cầu, nơi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Uber và Lyft. © Reuters

Didi đã đầu tư hàng tỷ USD để mở rộng ra thị trường toàn cầu, nơi họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Uber và Lyft. Ảnh: Reuters.

Công ty đã có giấy phép hoạt động ở một số thành phố phía bắc Vương quốc Anh, bao gồm Manchester, Salford và Sheffield, ngay trước khi Cục Quản lý Không gian mạng của Trung Quốc mở cuộc điều tra đối với Didi Global vì bị cáo buộc vi phạm an ninh quốc gia trong việc quản lý dữ liệu của mình.

Sự giám sát kỹ lưỡng từ Bắc Kinh diễn ra hai ngày sau khi Didi IPO ở New York. Các ứng dụng của công ty đã bị xóa khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Trung Quốc do tranh cãi về bảo mật dữ liệu. Cổ phiếu của Didi đã giảm gần 50% kể từ ngày đầu tiên giao dịch vào tháng Sáu.

Hãng tin Telegraph của Anh hôm thứ Hai (23/8) đưa tin Didi đã đình chỉ kế hoạch ra mắt ở Anh và châu Âu.

Theo nguồn tin từ Nikkei Asia cho rằng những thay đổi quy định gần đây ở Trung Quốc đã làm tăng thêm sự phức tạp của việc triển khai các dịch vụ ở châu Âu, và đã dẫn đến việc đánh giá lại kế hoạch. Nguồn tin cho biết ngày ra mắt vẫn chưa được ấn định, đồng thời cho biết thêm rằng các yếu tố khác cũng đang ảnh hưởng đến kế hoạch của họ. 

Nguồn tin cho biết: “Vương quốc Anh và châu Âu là những thị trường rất phức tạp để triển khai dịch vụ gọi xe với các quy định địa phương như Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR).

Khi được yêu cầu bình luận, một đại diện của Didi cho biết: "Chúng tôi tiếp tục khám phá thêm các thị trường mới, liên lạc với các bên liên quan trong từng thị trường và đang cân nhắc về thời điểm giới thiệu dịch vụ của chúng tôi. Ngay sau khi chúng tôi có thêm bất kỳ tin tức nào về các thị trường mới bổ sung, chúng tôi mong muốn sẽ chia sẻ cho mọi người".

Để chuẩn bị cho việc ra mắt dịch vụ của mình ở châu Âu, Didi đã thành lập một đội nhóm nhỏ ở Anh

"Chúng tôi đã thành lập một trung tâm tài năng quốc tế tại Vương quốc Anh.m Ngoài ra, mọi vấn đề về nhân sự vẫn được bảo mật nghiêm ngặt."

Didi hiện đang hoạt động tại 16 quốc gia trên khắp năm châu lục, gần đây đã khai trương các dịch vụ tại Nam Phi, Ecuador và Kazakhstan. Nhưng Trung Quốc vẫn là động lực doanh thu chính của công ty, với thị trường nước ngoài chỉ chiếm 1,6% tổng doanh thu.

Tuy nhiên, Didi đang đầu tư mạnh mẽ vào việc mở rộng ra quốc tế để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai khi thị trường nội địa đã đi vào ổn định. Các hoạt động quốc tế của công ty đã lỗ 1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 155 triệu USD) trong ba tháng đầu năm, theo báo cáo thu nhập mới nhất.

Hãng xe ôm phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Uber và Lyft trên thị trường toàn cầu, nơi Didi đã đầu tư hàng tỷ USD để mở rộng. Nó đã ra mắt dịch vụ giao đồ ăn ở Nhật Bản vào tháng 4 năm 2020 và hiện được xếp hạng là nền tảng gọi xe lớn thứ hai ở Mỹ Latinh.

Lyly