Thứ năm 24/04/2025 20:57
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất trong nước

27/03/2022 21:55
Bộ Tài chính vừa dự thảo tờ trình về việc ban hành Nghị định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Ảnh minh họa
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt hỗ trợ sản xuất ô tô trong nước. (Ảnh minh họa)

Theo dự thảo, Nghị định này quy định việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng đối với: doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước; cơ quan thuế; các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Về thời gian gia hạn, theo quy định của Điều 44 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Điều 8 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP thì cơ sở kinh doanh thực hiện khai thuế tiêu thụ đặc biệt theo tháng và thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo.

Để việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2022 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước và phù hợp với thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính trình Chính phủ dự kiến: Gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9/2022 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, cụ thể như sau: Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6/2022, tháng 7/2022, tháng 8/2022, tháng 9/2022 chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Việc gia hạn áp dụng đối với trường hợp kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn và áp dụng đối với trường hợp doanh nghiệp có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc có hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp ô tô thực hiện kê khai thuế tiêu thụ đặc biệt riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Về trình tự, thủ tục đề nghị gia hạn, người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (bằng phương thức điện tử; gửi bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế hoặc gửi qua đường bưu điện) cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định pháp luật về quản lý thuế.

Trường hợp Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tiêu thụ đặc biệt thì thời hạn nộp Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Trường hợp trong thời gian gia hạn, cơ quan thuế xác định người nộp thuế không thuộc đối tượng được gia hạn hoặc trường hợp sau khi hết thời gian gia hạn, cơ quan thuế phát hiện người nộp thuế không thuộc đối tượng được gia hạn thì cơ quan thuế thông báo cho người nộp thuế về việc dừng gia hạn và người nộp thuế phải nộp đủ số tiền thuế và tiền chậm nộp trong khoảng thời gian đã thực hiện gia hạn vào ngân sách nhà nước.

Trong thời gian được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, cơ quan thuế không tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được gia hạn. Trường hợp, cơ quan thuế đã tính tiền chậm nộp đối với các hồ sơ khai thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc trường hợp được gia hạn theo quy định tại Nghị định này thì cơ quan thuế thực hiện điều chỉnh lại không tính tiền chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Do đây là giải pháp cấp bách cần ban hành ngay để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước nên Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Nghị định được thực hiện trong một thời gian ngắn, không phải là nghị định bổ sung, sửa đổi hoặc thay thế nghị định hiện hành, vì vậy để đảm bảo chặt chẽ, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định: “Sau thời gian gia hạn theo Nghị định này, việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành”.

Đánh giá tác động tới thu ngân sách nhà nước, theo Bộ Tài chính, căn cứ quy định tại Điều 8 Luật số 03/2022/QH15 về việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt về các mức 3%, 2%, 2%, 1% đối với xe ô tô điện sản xuất, lắp ráp trong nước từ 9 chỗ trở xuống, từ 10 đến dưới 16 chỗ, loại thiết kế vừa chở người vừa chở hàng, từ 16 chỗ đến dưới 25 chỗ và dự kiến sản lượng xe điện tiêu thụ sẽ tăng, thay thế cho sản lượng xe chạy xăng tương ứng.

Căn cứ tình hình sản xuất kinh doanh và nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cả năm của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước các năm gần đây như sau: Năm 2019 là 29.358 tỷ đồng (bình quân 2.450 tỷ đồng/tháng); năm 2020 là 31.765 tỷ đồng (bình quân 2.650 tỷ đồng/tháng) và năm 2021 là 33.900 tỷ đồng (bình quân 2.800 tỷ đồng/tháng). Như vậy, bình quân số thuế nộp ngân sách dao động trong khoảng từ 2.450 tỷ đồng- 2.800 tỷ đồng/tháng.

Với giả định thực hiện Luật số 03/2022/QH15, do thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện chạy pin có thuế suất thấp, đủ để cầu tiêu dùng đối với xe điện tăng lên, theo đó một lượng nhu cầu xe chạy xăng được thay thế bởi xe điện, dự kiến giảm thu ngân sách khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng khoảng 170- 250 tỷ đồng.

Tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến phát sinh được gia hạn 4 kỳ (từ kỳ tính thuế tháng 6 đến kỳ tính thuế tháng 9) là khoảng 9.300-11.400 tỷ đồng.

Trên thực tế, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố trong năm 2021 đã kìm hãm đà hồi phục của thị trường ô tô. Thực hiện chỉ thị chống dịch của chính quyền các địa phương, nhiều đại lý kinh doanh ô tô của các hãng xe Toyota, Ford, Mitsubishi... tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh - một trong những thị trường ô tô lớn nhất cả nước phải tạm dừng hoạt động và gần như rơi vào cảnh “đóng băng”, đặc biệt trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 9/2021.

Không chỉ hoạt động bán hàng, các nhà máy sản xuất ô tô của một số hãng xe cũng bị ảnh hưởng vì thiếu chip, linh kiện lắp ráp do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Chưa có năm nào mà thị trường ôtô Việt Nam trải qua nhiều sóng gió như năm 2021, sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước là lĩnh vực chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid cần có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được thực hiện trong 2 năm 2020 và 2021 theo quy định tại Nghị định số 109/2020/NĐ-CP và Nghị định số 104/2021/NĐ-CP.

Để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo, trình Chính phủ ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2022 theo theo trình tự, thủ tục rút gọn.

TH

Tin bài khác
Đề xuất yêu cầu chuyển khoản đối với hàng hóa từ 5 triệu đồng để được khấu trừ thuế

Đề xuất yêu cầu chuyển khoản đối với hàng hóa từ 5 triệu đồng để được khấu trừ thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất một quy định mới: để được khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào, các khoản chi cho hàng hóa, dịch vụ mua lẻ có giá trị từ 5 triệu đồng trở lên (đã bao gồm thuế GTGT) phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
Bộ Công an đề xuất tăng hình phạt đối với các tội danh liên quan đến ma túy

Bộ Công an đề xuất tăng hình phạt đối với các tội danh liên quan đến ma túy

Bộ Công an vừa hoàn tất dự thảo sửa đổi Bộ luật Hình sự, trong đó đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt tù đối với nhiều tội danh liên quan đến ma túy.
Nghị định số 87/2025/NĐ-CP: 30.000 doanh nghiệp, hộ dân được giảm tiền thuê đất

Nghị định số 87/2025/NĐ-CP: 30.000 doanh nghiệp, hộ dân được giảm tiền thuê đất

Ngày 11/4/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 87/2025/NĐ-CP, quy định về việc giảm tiền thuê đất năm 2024. Theo đó, các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp sẽ được giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024.
Tăng cường giải pháp xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường giải pháp xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Bộ Nội vụ đang xây dựng Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc, BHTN; giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực này.
Ngân hàng Nhà nước đề xuất sửa quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước đề xuất sửa quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ban hành ngày 01/7/2024, liên quan đến việc kiểm soát đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng (TCTD).
Bộ Công an đề xuất tăng nặng hình phạt đối với các tội gian lận, trốn đóng bảo hiểm

Bộ Công an đề xuất tăng nặng hình phạt đối với các tội gian lận, trốn đóng bảo hiểm

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Bộ luật Hình sự, trong đó đề xuất nâng mức định lượng tiền làm căn cứ xác định khung hình phạt đối với các tội gian lận, trốn đóng bảo hiểm nhằm phù hợp với biến động giá cả và thực tiễn áp dụng pháp luật.
Đề xuất bãi bỏ Thông tư liên tịch về quản lý tài chính đào tạo lái xe

Đề xuất bãi bỏ Thông tư liên tịch về quản lý tài chính đào tạo lái xe

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư bãi bỏ Thông tư liên tịch số 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT, hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính trong đào tạo lái xe cơ giới đường bộ.
Cán bộ, công chức không bị giảm thu nhập trong 6 tháng sau sắp xếp hành chính

Cán bộ, công chức không bị giảm thu nhập trong 6 tháng sau sắp xếp hành chính

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025, chính thức có hiệu lực từ ngày 15/4/2025. Một trong những nội dung đáng chú ý của nghị quyết này là quy định về chính sách lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức bị ảnh hưởng bởi việc sắp xếp.
Gỡ vướng tài chính cho doanh nghiệp triển khai 5G toàn quốc

Gỡ vướng tài chính cho doanh nghiệp triển khai 5G toàn quốc

Nghị định số 88/2025/NĐ-CP ban hành các quy định cụ thể về điều kiện và căn cứ để hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp viễn thông trong việc đẩy nhanh triển khai hạ tầng mạng 5G trên phạm vi toàn quốc.
Đề xuất thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư với mức từ 900 - 1.300 đồng/km

Đề xuất thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư với mức từ 900 - 1.300 đồng/km

Cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi Bộ Xây dựng đề án về việc khai thác và thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, với mức phí dự kiến dao động từ 900 đến 1.300 đồng mỗi kilomet.
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch cắt giảm ít nhất 30% điều kiện đầu tư, kinh doanh

Bộ Công Thương ban hành kế hoạch cắt giảm ít nhất 30% điều kiện đầu tư, kinh doanh

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 987/QĐ-BCT về kế hoạch rà soát và cắt giảm điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, dự kiến thực hiện trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6/2025.
Bộ Xây dựng quyết định cắt giảm mạnh các điều kiện đầu tư kinh doanh

Bộ Xây dựng quyết định cắt giảm mạnh các điều kiện đầu tư kinh doanh

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng vừa ký Quyết định số 383/QĐ-BXD, ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ về chương trình cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2025.
Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ 4 thông tư trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ 4 thông tư trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Tăng cường kiểm soát nguyên liệu sản xuất để ngăn gian lận xuất xứ

Tăng cường kiểm soát nguyên liệu sản xuất để ngăn gian lận xuất xứ

Nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận về xuất xứ hàng hóa, Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản số 2515/BCT-XNK, yêu cầu siết chặt việc quản lý nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu.
Sửa Luật Ngân sách Nhà nước: Trao thêm quyền cho địa phương, thúc đẩy tự chủ tài chính

Sửa Luật Ngân sách Nhà nước: Trao thêm quyền cho địa phương, thúc đẩy tự chủ tài chính

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi toàn diện Luật Ngân sách Nhà nước nhằm tăng cường phân cấp, trao quyền tự quyết, tự làm và tự chịu trách nhiệm cho các địa phương trong quản lý, sử dụng ngân sách.