Mới đây, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc triển khai dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4. Trong văn bản, TP.HCM đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án đầu tư với tĩnh không thông thuyền là 80mx15m và quy mô 6 làn xe (4 làn ô tô và 2 làn xe hỗn hợp). Đề nghị này nhằm hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án và trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư.
Cụ thể, theo quy hoạch giao thông TP.HCM, cầu Thủ Thiêm 4 sẽ nối Quận 7 với Quận 2 (nay là TP. Thủ Đức) và có quy mô 4 làn xe. Tuy nhiên, dựa trên nghiên cứu và đánh giá hiện tại, cầu cần được mở rộng lên 6 làn xe (4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp) để phù hợp với dự báo lưu lượng giao thông đến năm 2050 và đảm bảo hiệu quả đầu tư lâu dài.
Dự thảo Quy hoạch TP. HCM thời kỳ 2021-2030 và các điều chỉnh quy hoạch đến năm 2060 đã cập nhật quy mô cầu Thủ Thiêm 4 là 6 làn xe. Cầu có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2,16 km, với phần cầu chính dài khoảng 1.635m, để đáp ứng nhu cầu giao thông trong tương lai.
Hiện tại, có hai phương án tĩnh không thông thuyền cho cầu Thủ Thiêm 4. Phương án 1 có tĩnh không thông thuyền 80mx10m với tổng mức đầu tư khoảng 4.365 tỷ đồng, nhưng hạn chế hoạt động của các phương tiện đường thủy. Phương án 2 có tĩnh không thông thuyền 80mx15m, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 4.840 tỷ đồng, cho phép các tàu lớn và phương tiện đường thủy hoạt động thuận lợi hơn, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác khu cảng Nhà Rồng, Khánh Hội.
UBND TP.HCM dự kiến lựa chọn phương án 2 với tĩnh không thông thuyền 80mx15m, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động giao thông đường thủy và cải thiện mỹ quan đô thị. Phương án này sẽ không có giải pháp nâng hoặc mở, đảm bảo thiết kế ổn định và hiệu quả lâu dài.
Dự án cầu Thủ Thiêm 4 cùng với các công trình giao thông khác như nút An Phú, Quốc lộ 50, và các tuyến đường cao tốc sẽ tạo nên một hệ thống giao thông liên vùng hoàn chỉnh. Điều này sẽ giúp cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị, và giảm tai nạn giao thông, góp phần vào sự phát triển bền vững của TP.HCM.
P.V (tổng hợp)