Thứ năm 19/09/2024 11:40
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Đề xuất đầu tư 3.400 tỷ đồng xây dựng đường cất hạ cánh số 2 sân bay Long Thành

26/08/2024 13:55
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đầu tư 3.455 tỷ đồng cho xây dựng đường cất hạ cánh số 2 tại sân bay quốc tế Long Thành.
aa
Ảnh minh họa
Đề xuất đầu tư 3.400 tỷ đồng xây dựng đường cất hạ cánh số 2 sân bay Long Thành (Ảnh: Internet)

Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 dài 4.000 mét sẽ song song với đường cất hạ cánh số 1 hiện tại. Ngoài ra, dự án còn bao gồm xây dựng hệ thống đường lăn, đường nối, đèn tín hiệu, biển báo và trang thiết bị quản lý bay cần thiết. Đường cất hạ cánh số 2 sẽ nằm trong phạm vi đầu tư của giai đoạn 1 sân bay Long Thành, với diện tích 1.810 ha đã được giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, ACV cũng đề xuất một hạng mục khác trong giai đoạn này là san nền khu vực nhà ga hành khách T3, với tổng mức đầu tư 1.956 tỷ đồng cho khu vực rộng khoảng 181 ha. Khu vực này cũng đã được giải phóng mặt bằng và nằm trong khu vực quản lý của UBND tỉnh Đồng Nai.

Theo ACV, dự án giai đoạn 1 của sân bay Long Thành đang được thực hiện đúng tiến độ. Dự kiến, nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh số 1 sẽ chính thức đi vào hoạt động vào năm 2026, với công suất dự kiến đạt 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Sân bay Long Thành sẽ tương đương với một số cảng hàng không lớn trong nước như Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng về công suất.

Việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh số 2 và san nền cho nhà ga hành khách T3 được cho là cấp bách để đảm bảo khả năng khai thác và an toàn, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp như sự cố máy bay, thiên tai, hoặc bảo trì, bảo dưỡng đường cất hạ cánh. ACV cũng lưu ý rằng đặc thù đất đỏ và bụi sét mịn ở khu vực Long Thành có thể gây ra ô nhiễm môi trường trong quá trình thi công.

Về nguồn vốn, ACV cho biết, hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2 sẽ được đầu tư bằng vốn tự có của doanh nghiệp, trong khi dự án san nền nhà ga hành khách T3 sẽ sử dụng vốn đầu tư công do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. ACV cũng báo cáo rằng, qua rà soát, dự án giai đoạn 1 hiện đang tiết kiệm khoảng 4.000 tỷ đồng, số tiền này có thể được sử dụng cho việc xây dựng đường cất hạ cánh số 2.

Năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu phương án triển khai giai đoạn 2 của dự án sân bay Long Thành, bao gồm cả đường cất hạ cánh thứ 2, để sẵn sàng đầu tư ngay sau khi giai đoạn 1 hoàn thành. Dự án sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000 ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 16,06 tỷ USD, chia làm ba giai đoạn.

Giai đoạn 1 sẽ bao gồm một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng thêm một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách để nâng công suất lên 50 triệu hành khách mỗi năm, trong khi giai đoạn 3 sẽ hoàn tất các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Hiện tại, dự án giai đoạn 1 của sân bay Long Thành có khoảng 4.000 kỹ sư và công nhân, cùng hơn 2.000 máy móc đang thi công, với tiến độ được đẩy nhanh để dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2026.

Nhân Hà

Tin bài khác
Bắc Ninh đề xuất đầu tư cho cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18

Bắc Ninh đề xuất đầu tư cho cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18

Ngày 18/9, UBND tỉnh Bắc Ninh đã gửi công văn xin phê duyệt đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18, thuộc dự án Nội Bài - Bắc Ninh - Hải Dương.
Thêm một dự án của IDICO – CONAC được Chính phủ phê duyệt đầu tư

Thêm một dự án của IDICO – CONAC được Chính phủ phê duyệt đầu tư

Mới đây, dự án án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Mỹ Xuân B1-CONAC mở rộng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chấp thuận chủ trương đầu tư.
Long An đã hoàn thiện hồ sơ tư vấn dự án Vành đai 4

Long An đã hoàn thiện hồ sơ tư vấn dự án Vành đai 4

Bộ Kế hoạch Đầu tư đề nghị UBND TP. HCM phối hợp với các tỉnh sớm hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4 để trình Quốc hội xem xét và quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 10/2024.
Tuyến metro số 3 TP. Hà Nội dự kiến đầu tư trên 1,75 tỷ USD

Tuyến metro số 3 TP. Hà Nội dự kiến đầu tư trên 1,75 tỷ USD

Dự án metro số 3 TP. Hà Nội, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 8,7 km, có tổng mức đầu tư dự kiến 40.577 tỷ đồng (hơn 1,75 tỷ USD).
Quảng Trị: Đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quảng Trị: Đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

UBND tỉnh Quảng Trị vừa nhận được báo cáo thẩm định nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cam Lộ - La Sơn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son