Thứ ba 17/09/2024 19:34
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

“Đệ nhất danh quả” Hà Tĩnh mang về gần 600 tỷ đồng cho huyện miền núi

10/09/2024 22:39
"Thủ phủ" bưởi đặc sản Hà Tĩnh đang bắt đầu bước vào vụ thu hoạch. Năm nay, thời tiết nắng nóng kéo dài nhưng đặc sản bưởi Phúc Trạch (huyện Hương Khê) được mùa được giá, dự kiến đạt trên 21.000 tấn, doanh thu gần 600 tỷ đồng.
aa

Huyện Hương Khê là “thủ phủ” trồng bưởi Phúc Trạch lớn nhất miền Trung. Toàn huyện có khoảng 2.768 ha bưởi Phúc Trạch, trong đó diện tích cho sản phẩm là hơn 1.900 ha, được trồng nhiều tại các xã Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên, Gia Phố, Hương Thủy, Hương Giang...

“Đệ nhất danh quả” Hà Tĩnh mang về gần 600 tỷ đồng cho huyện miền núi
Những ngày này, "thủ phủ" bưởi Phúc Trạch đang bước vào chính vụ thu hoạch.

Năm nay, thời tiết không thuận lợi, nắng hạn kéo dài nhưng nhờ áp dụng đúng theo quy trình nên năng suất vẫn giữ ổn định, quả đẹp, đồng đều. Thông thường, vụ thu hoạch bưởi sẽ bắt đầu từ cuối tháng 7 âm lịch hằng năm. Đặc biệt, bưởi sẽ đạt độ ngon nhất vào dịp tết Trung thu.

Từ sáng sớm các nhà vườn đã tập trung nhân lực cắt từng quả bưởi cung cấp cho các thương lái đặt mua và chở đi tiêu thụ trong địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và nhiều tỉnh thành trên cả nước. Hiện tại sắp đến mùa mưa nên những người trồng bưởi nơi đây phải tranh thủ thu hoạch sớm.

Mức giá phổ biến bưởi tại vườn từ 20.000 – 40.000 đồng/quả.
Mức giá phổ biến bưởi tại vườn từ 20.000 – 40.000 đồng/quả.

Ông Nguyễn Văn Toản (xã Phúc Trạch) phấn khởi cho biết, gia đình ông có khoảng 400 gốc bưởi Phúc Trạch, trong đó 300 gốc đang trong thời kỳ cho quả. Dù thời tiết nắng hạn kéo dài nhưng nhờ sản xuất theo quy trình VietGAP nên cây bưởi có sức sống tốt, nuôi quả đảm bảo. Vụ này ước tính bán ra thị trường khoảng hơn 10 tấn, giá bán 35.000 - 45.000 đồng/quả (tùy loại), dự kiến thu về khoảng 300-450 triệu đồng.

Theo ghi nhận, mức giá phổ biến bưởi tại vườn từ 20.000 – 40.000 đồng/quả, riêng bưởi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ bán ở một số cửa hàng hoa quả sạch giá 40.000 – 50.000 đồng/quả. Dù chỉ mới là đầu mùa nhưng bưởi được nhiều người ưa chuộng, sức tiêu thụ khá cao.

Riêng bưởi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP có mức giá giao động từ 40.000 - 50.000/quả
Riêng bưởi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP có mức giá giao động từ 40.000 - 50.000/quả.

Nhiều năm trở lại nay, bưởi Phúc Trạch được xem là một trong những giống cây trồng chủ lực và được xem là “đệ nhất danh quả” mang lại kinh tế ổn định cho người dân vùng miền núi huyện Hương Khê. Đây cũng là một trong những đặc sản nổi tiếng được đưa vào top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam.

Để giúp người dân tiêu thụ, huyện Hương Khê đã tổ chức các sự kiện quảng bá hình ảnh, thương hiệu bưởi Phúc Trạch đến đông đảo người tiêu dùng trong cả nước; tạo cơ hội cho các tổ hợp tác sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng gặp gỡ, kết nối và thúc đẩy tiêu thụ bưởi; giúp đảm bảo nguồn thu nhập ổn định cho người sản xuất và đáp ứng nhu cầu của thị trường.

tháng 8/2020, thương hiệu bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý
Tháng 8/2020, thương hiệu bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý.

Theo đó, huyện Hương Khê xác định thị trường tiêu thụ trong nước là cơ bản, trong đó quan tâm duy trì các thị trường truyền thống; tạo điều kiện mở rộng thị trường mới tại: Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh..., các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh, đồng thời quan tâm hướng tới xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Được biết, tháng 8/2020, thương hiệu bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, và là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam đã được Liên minh châu Âu (EU) cam kết bảo hộ.

Tin bài khác
Hải Phòng cấm tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh

Hải Phòng cấm tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh

Sở GD&ĐT Hải Phòng vừa ban hành Văn bản số 2773/SGDĐT-KHTC, trong đó cấm việc tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh sau bão số 3.
Hậu Giang: Giúp 150 hộ dân tăng năng lực sinh kế thích ứng biến đổi khí hậu và hỗ trợ 600 suất học bổng

Hậu Giang: Giúp 150 hộ dân tăng năng lực sinh kế thích ứng biến đổi khí hậu và hỗ trợ 600 suất học bổng

Vừa qua, tại tỉnh Hậu Giang Quỹ Saifgon Children's Chiarity, Trung tâm hỗ trợ phát triển cộng đồng Ánh Dương đã cấp vốn cho 50 hộ dân khó khăn trong khuôn khổ dự án "Tăng năng lực sinh kế thích ứng biến đổi khí hậu dựa vào cộng đồng".
Đề xuất lịch nghỉ Tết nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày

Đề xuất lịch nghỉ Tết nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày

Theo đề xuất mới, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 sẽ tương đương thời gian từ ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ.
Du lịch Sa Pa “lấy đà” phục hồi sau bão

Du lịch Sa Pa “lấy đà” phục hồi sau bão

Sa Pa, điểm du lịch của miền Bắc, nhanh chóng “lấy đà” phục hồi sau cơn bão số 3 nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng, doanh nghiệp, chính quyền địa phương.
Phú Thọ: Các ngân hàng, tổ chức tín dụng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do mưa lũ

Phú Thọ: Các ngân hàng, tổ chức tín dụng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do mưa lũ

Ngân hàng nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Phú Thọ đã yêu cầu các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn khẩn trương triển khai nhiệm vụ liên quan đến công tác hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son