Thứ tư 12/11/2025 12:55
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc, ngành thịt nướng Trung Hoa trở lại đường đua

16/06/2021 10:22
Mặc dù lẩu và thịt nướng được coi là một "cặp bài trùng" trong ngành ẩm thực nhưng tình hình mỗi ngành rất khác nhau. Tại thị trường Trung Quốc, ngành hàng lẩu từ lâu đã chiếm lĩnh vị trí số một, mặc dù món nướng xuất hiện sớm hơn nhưng lại nằm trong

Thị trường thịt nướng Trung Quốc đã qua thời kỳ phủ sóng thương hiệu nước ngoài. Ngành này không ngừng học hỏi và sáp nhập, đạt tiêu chuẩn hóa và mức độ chấp nhận cao. Nhìn vào thị trường trong tương lai, chắc chắn sẽ xuất hiện thêm nhiều thương hiệu thịt nướng kiểu Trung, tích lũy và định hình khối lượng thị trường lớn hơn nữa.

Màn tái xuất của thịt nướng Trung Hoa

Là một trong những phương pháp nấu ăn nguyên thủy nhất, thịt nướng đã có lịch sử tích lũy lâu đời. Ngay từ thời nhà Thương và nhà Chu, thịt đã trở thành một món ăn ngon được nhiều người ưa thích. Tác phẩm "Đêm tuyết đến thăm Phổ Đà" của họa sĩ Liu Jun mô tả câu chuyện về vị hoàng đế sáng lập triều đại Bắc Tống, Zhao Kuangyin và quan đại thần, Zhao Pu cùng nhau ăn thịt nướng, khẳng định sự phổ biến của thịt nướng trong giới quý tộc. Sau hàng nghìn năm kế thừa, ngành hàng thịt nướng dường như đã bước vào một thời kỳ bùng nổ mới. Dữ liệu tìm kiếm từ Meituan và Dianping cho thấy sau đại dịch, đồ nướng đã vượt qua lẩu trở thành món ăn được tìm kiếm nhiều nhất. Trong dịp Quốc Khánh năm ngoái, đồ nướng cũng lọt vào top 5 danh sách tìm kiếm. Một số liệu khảo sát khác chỉ ra trong năm qua, doanh thu tổng thể của thị trường thịt nướng Trung Quốc dự kiến ​​vào khoảng 50 tỷ nhân dân tệ trải khắp ở cả hai miền nam và bắc.

Là người sáng lập thương hiệu thịt nướng Qijiu, Xiong Mingwen có hiểu biết sâu sắc về tình hình thị trường hiện tại. Theo phân tích của ông, phải kể đến hai lý do quan trọng khiến món thịt nướng trở nên phổ biến gần đây. Một mặt, nhóm tiêu dùng thực phẩm cốt lõi hiện nay đang có những thay đổi. Đối tượng sinh sau thập niên 90 và 00 đã trở thành những người tiêu dùng chính và ưa chuộng thử nghiệm nhiều sản phẩm mới. Mặt khác, chuỗi ngành cung cấp dịch vụ ăn uống ngày càng phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của ngành hàng thịt nướng và thị trường bùng nổ. Trong ba đến năm năm qua, các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống của Trung Quốc không ngừng phát triển và ngày càng chuyên nghiệp. Xiong Mingwen nhận xét: “Tương tự như lẩu, đồ nướng rất dễ ăn. Với sự cải tiến liên tục của chuỗi ngành, sự phát triển và mở rộng nhanh chóng là kết quả tất yếu”.

Thịt nướng phong cách Hàn Quốc
Thịt nướng phong cách Hàn Quốc. (Ảnh: internet)

Tuy nhiên, con đường nào cũng có chông gai. Tái định vị đường đi của ngành thịt nướng còn gặp nhiều khó khăn. Thịt nướng tại Trung Quốc thường được coi là du nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước khác. Về vấn đề này, một người trong ngành giải thích mức tiêu thụ thịt nướng bình quân đầu người của Nhật Bản và Hàn Quốc cao và tỷ suất lợi nhuận lớn là những lý do quan trọng khiến một số gã khổng lồ ngành ăn uống chọn tham gia vào giai đoạn đầu của quá trình phát triển ngành hàng. Ngoài ra, đầu thế kỷ 21, hoạt động chuỗi nhà hàng chưa phát triển ở Trung Quốc, sau khi các thương hiệu chuỗi của Nhật Bản và Hàn Quốc xâm nhập đã mở rộng quy mô kinh doanh nhanh chóng.

Đường đua đã thay đổi

Trở lại năm 2017, làn sóng văn hóa Hàn Quốc cùng cuộc tranh cãi về thịt nướng đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp Trung Quốc vươn lên. Trong khi các thương hiệu thịt nướng Hàn Quốc khác tìm cách chứng minh “doanh nghiệp 100% vốn Trung Quốc”, vụ việc cũng đẩy nhanh sự sụt giảm của thịt nướng Hàn Quốc. Sản phẩm đơn lẻ và thiếu đổi mới đã dần khiến thịt nướng Hàn Quốc rơi vào tình thế khó cạnh tranh. Đồng thời, đơn giá của một số chuỗi cửa hàng thịt nướng Hàn Quốc cao hơn 120 nhân dân tệ nhưng nguyên liệu chủ yếu là lợn, bò, gà và một số loại hải sản thông thường. Theo khảo sát, một thương hiệu thịt nướng Hàn Quốc nổi tiếng với mức giá cao cho mỗi khách hàng có tỷ lệ đánh giá tiêu cực trung bình cao nhất khi so sánh với nhiều thương hiệu trên cùng đường đua.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với món nướng Nhật Bản. So với đồ nướng của Hàn Quốc, đồ nướng của Nhật Bản được định vị cao cấp hơn với mức giá thậm chí cao tới hàng nghìn nhân dân tệ, điều này vô hình trung đã mở ra khoảng cách với người tiêu dùng đại chúng. Theo số liệu của Viện Nghiên cứu Thương hiệu Red Meal, đến năm 2020, hơn 2.200 cửa hàng nướng Nhật đóng cửa và chỉ có hơn 1.800 cơ sở mở mới, phần lớn tập trung ở Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, Thâm Quyến, các thành phố cấp một, cấp hai.

Thịt nướng phong cách Trung Hoa
Thịt nướng phong cách Trung Hoa. (Ảnh: internet)

Trái ngược với sự suy yếu của tiệc nướng theo phong cách Nhật Bản và Hàn Quốc, nướng Trung Hoa dường như đang trở thành “chiến binh mới”, thúc đẩy sự hồi sinh của ngành. Theo các báo cáo, thịt nướng Trung Quốc bao gồm thịt nướng Nội Mông, thịt nướng Đông Bắc, thịt nướng Bắc Kinh, v.v. mang nét truyền thống và đặc điểm vùng miền, kết hợp văn hóa ẩm thực đương đại. Với sự tăng cường sức mạnh kinh tế và văn hóa, ngành công nghiệp ẩm thực trong nước đã phát triển mạnh mẽ. Sự tự tin vào văn hóa Trung Quốc đã dẫn đến sự trỗi dậy của cơn sốt Hán phục và phong cách retro cùng ngành ẩm thực, đặc biệt là món thịt nướng. Đồ nướng Qijiu tại thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam đã thu hút sự chú ý của đông đảo giới trẻ và được mệnh danh là “Thiên đường đồ nướng”. Thương hiệu thịt nướng này được thành lập từ năm 2015 dựa trên nền tảng thịt xiên truyền thống, kết hợp những ưu điểm của món nướng Nhật Bản và Hàn Quốc, hình thức nướng xiên sắt trở nên phổ biến.

Cần thiết lập tiêu chuẩn hóa

Ngành thịt nướng Trung Quốc đang cần phát triển tiêu chuẩn cấp thiết. Xét về đặc điểm và giai đoạn phát triển của thịt nướng kiểu Trung Quốc, ngành công nghiệp phục vụ phân khúc bình dân, thân thiện và mang tính địa phương. Không thể phủ nhận rằng bởi vì món nướng kiểu Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình hình thành tuy nhiên một số điều kiện thị trường bất thường đã và đang trở thành thách thức chung mà “người chơi” phải đối mặt.

Xiong Mingwen cho biết mặc dù ngành hàng không ngừng phân khúc và mở rộng, thịt nướng kiểu Trung Quốc hiện trong “giai đoạn hỗn loạn”. Sự phát triển ồ ạt kéo theo sự mở rộng liên tục của chuỗi các doanh nghiệp liên quan, do đó, làm thế nào để tối ưu hóa quản lý cửa hàng thông qua nền tảng hoặc nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp, đảm bảo hoạt động ổn định của bên nhượng quyền cũng là một khó khăn cần vượt qua. Trong bối cảnh như vậy, ngành công nghiệp cần có thêm các thương hiệu hàng đầu được tiêu chuẩn hóa, đưa ngành này đi vào giai đoạn tăng trưởng và phát triển lành mạnh.

TL

Tin bài khác
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.