Đằng sau lời hứa ủng hộ chính sách khí hậu của những "gã" công nghệ khổng lồ toàn cầu
Lời hứa ủng hộ các chính sách khí hậu của nhiều công ty công nghệ lớn dường như không phù hợp với hành động thực tế.
Theo phân tích từ thinktank InfluenceMap cho thấy, giới doanh nghiệp công nghệ gồm Apple, Amazon, Alphabet (công ty mẹ của Google), Facebook và Microsoft đã chi 65 triệu đô la cho các cuộc vận động hành lang, đưa ra những cam kết táo bạo nhằm giải quyết tác động khí hậu vào năm 2020 nhưng trung bình chỉ có 6% hoạt động từ tháng 7 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021 có liên quan đến chính sách khí hậu.
Báo cáo nắm bắt mức độ tương tác tổng thể của các công ty công nghệ với chính sách khí hậu bằng cách phân tích hoạt động gồm thông tin liên lạc của lãnh đạo cấp cao cũng như hoạt động vận động hành lang. Đồng thời báo cáo chỉ ra mức độ tương tác liên quan đến khí hậu của ba trong số năm công ty (Amazon, Alphabet và Microsoft) đã giảm so với năm trước.
Những lời hứa về cam kết khí hậu tham vọng của những gã khổng lồ không còn xa lạ với công chúng. Amazon đặt mục tiêu là không phát thải ròng vào năm 2040 và cung cấp năng lượng hoạt động bằng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2025; Facebook đặt mục tiêu không phát thải ròng cho toàn bộ chuỗi cung ứng vào năm 2030. Năm 2020, Microsoft cam kết sẽ loại bỏ tất cả carbon mà công ty từng thải ra vào năm 2050. Tương tự Apple chia sẻ lý tưởng trung hòa carbon trong toàn bộ chuỗi cung ứng vào năm 2030. Phía Google gây ấn tượng khi quyết định cung cấp năng lượng 100% không carbon vào năm 2030 cho toàn bộ hoạt động của công ty mà không không sử dụng nguồn tái tạo để bù đắp.
Tuy nhiên, theo báo cáo, luận điệu ủng hộ khí hậu mạnh mẽ này không phù hợp với hành động ở cấp độ chính sách. Giám đốc điều hành InfluenceMap, Dylan Tanner, cho biết: “Những công ty khổng lồ thống trị hoàn toàn thị trường chứng khoán này không thực sự triển khai nguồn vốn đó”.
Microsoft và Apple từ chối bình luận về báo cáo và Alphabet không trả lời yêu cầu bình luận. Người phát ngôn của Amazon cho biết công ty tham gia ở cấp địa phương, tiểu bang và quốc tế nhằm “tích cực vận động cho các chính sách thúc đẩy năng lượng sạch, tăng cường khả năng tiếp cận điện năng tái tạo và khử cacbon trong hệ thống giao thông”. Người phát ngôn của Facebook nhận định “chúng tôi cam kết chống lại biến đổi khí hậu và đang thực hiện các bước thực tế mà không cần chờ đợi bất kỳ hành động lập pháp nào” đồng thời nói thêm rằng công ty ủng hộ các mục tiêu của thỏa thuận khí hậu Paris và hỗ trợ thành lập Liên minh người mua năng lượng tái tạo.
Thế nhưng, Tanner chỉ ra những hành động này là chưa đủ với quy mô của cuộc khủng hoảng. Liên Hợp Quốc đã cảnh báo trong một báo cáo được công bố hôm thứ Sáu rằng, ngay cả khi các mục tiêu phát thải khí hậu hiện tại được đáp ứng, thế giới vẫn đang ở trên một “con đường thảm khốc” đối với mức nhiệt 2,7C vào cuối thế kỷ này.
TL
Cùng chuyên mục
Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
TSMC ra mắt công nghệ sản xuất chip mới thách thức đối thủ lâu năm Intel
Apple giảm gần một nửa sản lượng Vision Pro so với kế hoạch ban đầu
Hơn 3 tỷ người đang sử dụng các nền tảng của Meta mỗi ngày
Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 TP. HCM dự kiến ra mắt vào tháng 9/2024
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn