Thứ tư 12/11/2025 07:55
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Đằng sau Amazon là cuộc đọ sức thương mại Trung - Mỹ

31/07/2021 11:20
Đại dịch Covod-19 vô tình trở thành động lực mở rộng nhanh chóng các kênh trực tuyến và ngày càng nhiều người tiêu dùng nước ngoài làm quen với việc mua sắm trên nền tảng thương mại điện tử. Amazon và các sàn thương mại điện tử khác thu hút số lượng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trên Amazon, hơn 40% người bán đến từ Trung Quốc. Ước tính trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc, phần lớn người bán hàng phân bố ở tỉnh Quảng Đông với 70% và Thâm Quyến chiếm 50%. Lưu lượng truy cập quan trọng nhất của một nền tảng thương mại đến từ phía người bán. Năm 2016, 11% người bán hàng dẫn đầu của Amazon có xuất xứ Trung Quốc. Chỉ trong vòng 4 năm, tỷ trọng này đã tăng lên gần 50%.

Từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2021, đã có thêm 295.000 người bán mới từ khắp nơi trên thế giới đăng ký Amazon, trong đó Trung Quốc chiếm khoảng 75%. Có thể nói, một số lượng lớn các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như Amazon và người bán Trung Quốc phụ thuộc lẫn nhau, Người bán là đơn vị cơ bản nhất trong chuỗi cung ứng của nền tảng Amazon đồng thời là đơn vị cơ bản cấu thành nên một sàn thương mại.

Tuy nhiên Amazon đã có nhiều động thái thắt chặt và loại bỏ đối với hàng loạt người bán được coi là mang lại nhiều lợi nhuận nhất trên nền tảng. Cuối tháng 4, Mpow, một thương hiệu của Trung Quốc đã bị chặn và không thể bán trên Amazon. Tương tự, vào đầu tháng 5, có thêm 3 shop khác buộc phải dừng hoạt động do các vấn đề nghi ngờ gian lận đánh giá. Kế tiếp bùng nổ lượng lớn chuỗi các cửa hàng của Trung Quốc rơi vào tình trạng tương tự.

Kể từ đầu năm nay, những động thái của Amazon đã ảnh hưởng đến hơn 50.000 thương gia Trung Quốc. Giới kinh doanh Trung Quốc gọi đây là “một cú sốc chưa từng có trong ngành trong mười năm trở lại đây”. Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Thương mại Điện tử xuyên biên giới Thâm Quyến, trong khoảng ba tháng qua, thiệt hại của ngành ước tính lên đến hơn 100 tỷ nhân dân tệ.

Một cách cụ thể nhất, đằng sau những án phạt là sự cân nhắc về phát triển lâu dài của Amazon khi sự thật là nhiều shop Trung Quốc đã vi phạm các điều khoản như gian lận đnahs giá, lừa gạt,... Đồng thời sự trỗi dậy của thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc gây áp lực lên Amazon.

Phân tích sâu xa hơn thì đây là sàn đấu thương mại điện tử xuyên biên giới đồng thời là cuộc đọ sức giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Kể từ năm 2020 đại dịch xuất hiện trên toàn thế giới, hàng loạt các công ty quy mô nhỏ chưa đến 100 nhân viên nhanh chóng tìm lối thoát khỏi những thị trường đã đóng cửa và vươn ra thị trường nước ngoài. Thời hoàng kim của thương mại điện tử xuyên biên giới bắt đầu từ đây.

Quy mô giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc tiếp tục tăng trong những năm gần đây. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2020 là 1,69 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng 31,1%, trong đó xuất khẩu là 1,12 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng 40,1%.

Thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc chủ yếu là xuất khẩu chiếm gần 70% kim ngạch xuất khẩu vào năm 2020. Trong quý đầu tiên của năm 2021, xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới tăng trưởng nhanh hơn nhập khẩu, đạt 69,3%. Trong thời kỳ hậu đại dịch, thương mại xuất khẩu qua biên giới đang diễn ra mạnh mẽ.

Để so sánh, quy mô thị trường của ngành thương mại điện tử công nghiệp Trung Quốc vào năm 2020 sẽ đạt 27,5 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng 2,5 nghìn tỷ nhân dân tệ so với năm 2019, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Vì lý do này, bắt đầu từ năm 2020, thương mại điện tử xuyên biên giới đã bước vào giai đoạn IPO chuyên sâu với một lượng lớn vốn đầu tư, đầu mối hợp tác xuyên biên giới, Trong nửa đầu năm 2021, nhiều công ty thương mại điện tử xuyên biên giới đã công bố kế hoạch ra mắt công chúng.

"Mưu đồ" của chiến tranh thương mại

Việc Amazon thanh trừng các shop Trung Quốc mâu thuẫn với bối cảnh nền thương mại điện tử xuyên biên giới đang bùng nổ ở Trung Quốc. Có thể nói, sức mạnh mà người bán hàng từ Trung Quốc mang lại lợi thế lưu lượng truy cập cho Amazon. Nếu thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đạt được hiệu suất tốt hơn, doanh thu của Amazon cũng được tăng cường. Tuy nhiên đây không phải điều “gã khổng lồ” Mỹ quan tâm. Mặt khác, nếu xem xét kỹ nguồn thu nhập của những người bán nhận án phạt của Amazon có thể nhận ra phía Trung Quốc đang kiếm tiền trên tổng doanh thu của sàn thương mại nước Mỹ.

Lấy ví dụ Zebao tập trung vào hàng điện tử tiêu dùng trên Amazon khiếm được hơn 94% tổng doanh thu từ Amazon; Anker Innovation cũng đạt doanh thu tương tự năm 2019 chiếm chiếm 66,25% tổng doanh thu. Trong quá khứ, Trung Quốc chỉ là nhà cung cấp cho thị trường toàn cầu và là nguồn cung cấp hàng hóa giá rẻ lớn nhất của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, tình thế đang thay đổi, người bán hàng Trung Quốc bắt đầu chiếm tỷ trọng ngày càng lớn, thương mại điện tử xuyên biên giới cũng bước vào giai đoạn IPO rầm rộ với số vốn khủng. Đây là động lực tăng trưởng mà Hoa Kỳ chưa bao giờ ngờ tới. Dựa vào thế quan, Hoa Kỳ vẫn có thế tăng trưởng và cạnh tranh kìm hãm Trung Quốc nhưng “con ngựa bất kham” đang dần vuột khỏi tầm kiểm soát của nước Mỹ. Nói cách khác, thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đã dần bước ra khỏi “cái bóng” của Amazon và trở nên độc lập.

Anker, SHEIN và các thương hiệu khác của Trung Quốc đã thành công ở nước ngoài thông qua các trạm độc lập, điều này khẳng định tính khả thi của mô hình mới. Đặc biệt vào tháng 5 năm nay, SHEIN, một công ty thương mại điện tử xuyên biên giới thời trang nhanh ở Nam Kinh đã thay thế Amazon trở thành ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất trên nền tảng iOS và Android tại Hoa Kỳ. Tính đến ngày 17 tháng 5, SHEIN đứng đầu trong số các ứng dụng mua sắm trên iOS tại 54 quốc gia và giữ vị trí số một trong số các thiết bị Android ở 13 quốc gia. Ngược lại, tốc độ tăng trưởng lượt tải xuống hàng tháng của Amazon là -0,43%.

TL

Tin bài khác
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.