Đại dịch làm xói mòn sự nhiệt tình với châu Á của các nhà bán lẻ     thế giới

10:38 10/11/2021

Dịch bùng phát trở lại, khó khăn chuỗi cung ứng buộc ngành sản xuất phải di cư đến những vùng xa xôi như Balkans, LatAm.

Các thương hiệu thời trang lớn đang dần chuyển dây chuyền sản xuất sang các quốc gia gần với thị trường đầu ra tại Mỹ và châu Âu
Các thương hiệu đang dần chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi châu Á   . (Ảnh: Reuters) 

Các thương hiệu thời trang lớn đang dần chuyển dây chuyền sản xuất sang các quốc gia gần với thị trường đầu ra tại Mỹ và châu Âu kể từ khi biến thể Delta tàn phá Việt Nam và Trung Quốc đình trệ hoạt động kinh doanh. Các tiết lộ được đưa ra trong bối cảnh chi phí ngành hậu cần vận chuyển tăng phi mã, doanh nghiệp không còn cách nào khác ngoài suy nghĩ lại về chuỗi cung ứng trải dài toàn cầu và làm thế nào để duy trì trung tâm sản xuất tại châu Á.

Ví dụ mới nhất là nhà bán lẻ thời trang Tây Ban Nha Mango đã có cuộc trò chuyện với Reuters, cho biết, công ty đã đẩy nhanh quá trình tăng sản lượng nội địa ở các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Ma-rốc và Bồ Đào Nha. Trong năm 2019, công ty chủ yếu cung cấp các sản phẩm từ Trung Quốc và Việt Nam. Đại diện Mango cho biết, sẽ mở rộng đáng kể số lượng các đơn vị sản xuất trong nước ở châu Âu vào năm 2022.

Tương tự, nhà bán lẻ giày của Mỹ Steve Madden chỉ ra công ty quyết định ngừng sản xuất tại Việt Nam và chuyển 50% sản lượng giày dép sang Brazil và Mexico vốn do Trung Quốc đảm nhiệm, trong khi nhà sản xuất guốc cao su Crocs chuyển sản xuất sang các nước bao gồm Indonesia và Bosnia.

Bulgaria, Ukraine, Romania, Cộng hòa Séc, Maroc và Thổ Nhĩ Kỳ là một số quốc gia thu hút sự quan tâm mới từ các nhà sản xuất quần áo và giày dép, mặc dù Trung Quốc vẫn tiếp tục sản xuất một phần lớn hàng may mặc cho các chuỗi quần áo của Mỹ và châu Âu. Barry Conlon, Giám đốc điều hành của Overhaul, một công ty quản lý rủi ro chuỗi cung ứng, cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động vận tải hàng hóa và đường bộ ở các nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ… sự gia tăng lớn ở Hungary và Romania”.

Theo dữ liệu của Hội đồng may mặc và quần áo thuộc Liên minh Phòng tắm của Thổ Nhĩ Kỳ, tại Thổ Nhĩ Kỳ, xuất khẩu hàng may mặc dự kiến ​​sẽ đạt 20 tỷ USD trong năm nay, mức cao nhất mọi thời đại, được thúc đẩy bởi số lượng đơn đặt hàng từ Liên minh châu Âu tăng vọt. Năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 17 tỷ USD. Ở Bosnia & Herzegovina, xuất khẩu hàng dệt may, da giày đạt 739,56 triệu marka (436,65 triệu USD) trong nửa đầu năm 2021, cao hơn so với cả năm 2020. Giáo sư Muris Pozderac, Thư ký Hiệp hội dệt may tại Bosnia nhận định: “Nhiều công ty từ Liên minh châu Âu, đối tác thương mại quan trọng nhất của chúng tôi, đang tìm kiếm các nhà cung cấp mới và chuỗi cung ứng mới tại thị trường Balkan và Herzegovina”.

Tuy nhiên, một điều chắc chắn rằng, nhiều công ty vẫn đang phụ thuộc rất nhiều vào Việt Nam bất kể hoạt động sản xuất tại nước ta đã bị gián đoạn một thời gian dài. Tháng 10 vừa qua, Chính phủ cho biết, sẽ giảm 5 tỷ USD mục tiêu xuất khẩu hàng may mặc trong năm nay, trong trường hợp xấu nhất do tác động của các hạn chế về vi rút coronavirus và tình trạng thiếu lao động. Đa số nhà máy ở Việt đã giảm 40% trong quý thứ ba so với quý thứ hai, với sản lượng trong những tháng đó nhanh chóng chuyển sang Bangladesh, Ấn Độ và Campuchia. Mathieu Labasse, Phó Chủ tịch QIMA, một công ty kiểm toán và kiểm soát chất lượng chuỗi cung ứng đại diện cho hơn 15.000 thương hiệu, cho biết tỷ lệ kiểm tra ở Việt Nam vẫn ở mức thấp hơn trong quý IV, với mức tăng nhẹ vào cuối tháng 10.

Nhà sản xuất quần áo VF Corp và công ty sản xuất đồ dùng ngoài trời Columbia Sportswear nằm trong số các công ty đã cảnh báo rằng sẽ có sự chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến bộ sưu tập mùa thu và mùa xuân, thậm chí một số mẫu không có đủ kích cỡ. Hãng sản xuất túi xách Michael Kors, Capri Holdings than trời vì không có hàng tồn kho đủ cho mùa lễ hội cuối năm.

TL