Thứ bảy 22/11/2025 03:58
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Đại dịch đã biến container vận chuyển thành mặt hàng “hot” nhất hành tinh như thế nào?

14/09/2021 20:45
Hai nhà sáng lập SJ Hunt và Lavolio của một thương hiệu bánh kẹo trở nên lo lắng khi nhiều tháng rồi mà hàng vẫn chuyển vẫn chưa đến nơi như dự định. Cả hai đã phải trả số tiền cao ngất ngưởng để đảm bảo chuyển 30 nghìn hộp nhôm thiếc thành phẩm bánh
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thông thường, một lần thuê container rơi vào khoảng từ 1500 đô đến 2000 đô la Mỹ, lần này, phía Hunt đã phải bỏ ra hơn 10 nghìn đô la, một khoản chi phí khổng lồ chỉ để sử dụng dịch vụ chưa chắc thu được lợi nhuận. Hunt chia sẻ: “Dù quãng thời gian này ngắn hay dài thì cũng là một cơn ác mộng chưa từng có đối với chúng tôi”.

Khoảng 18 tháng sau thời kỳ đầu của đại dịch Covid-19, ngành vận chuyển toàn cầu vẫn đang trong tình trạng khủng hoảng với các đơn hàng tồn đọng trong thời gian mua sắm cao điểm. Trước khi virus tấn công thế giới, các công ty có thể dễ dàng thuê một container nhỏ 20 feet hoặc 40 feet để chuyển hàng hóa với chi phí thấp. Mỗi container có tuổi thọ khoảng 15 năm trước khi được tái chế. Thế nhưng giờ đây các “thùng chứa khổng lồ” vẫn nằm rải rác trên khắp châu Âu và Bắc Mỹ, trong khi chuỗi cung ứng vẫn cần số lượng lớn container để đáp ứng các đơn đặt hàng. Nhu cầu hàng hóa tăng vọt khiến mạng lưới tàu biển, container, xe tải vận chuyển chưa thể bắt kịp tốc độ mới. Kết quả là, container trở nên vô cùng khan hiếm và cực kỳ đắt đỏ.

Theo dữ liệu từ Drewry, công ty tư vấn nghiên cứu hàng hải, chỉ một năm trước, các công ty sẽ trả khoảng 1920 đô để đặt một container dài 40 feet di chuyển trên tuyến đường tiêu chuẩn giữa Trung Quốc và châu Âu. Nhưng hiện tại, con số này đã lên đến 14 nghìn đô la, tăng 600%. Trong khi đó, chi phí để mua đứt một container tăng gấp đôi. Các doanh nghiệp toàn thể giới vật lộn để đối phó. Gã khổng lồ nội thất Ikea đã mua các container riêng nhằm cố gắng giảm bớt một số vấn đề về hậu cần. Tuy nhiên đây không phải là giải pháp cho một công ty sản xuất quy mô nhỏ và vừa.

Nhìn lại tình hình nhiều tháng qua, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, gây ra tình trạng thiếu hụt các mặt hàng từ chip máy tính đến sữa lắc của McDonald. Trong đó, container đóng vai trò trung tâm của sự hỗn loạn. Khi đại dịch xảy ra, các hãng tàu lớn phải hủy bỏ hàng chục chuyến tàu chuẩn bị ra khơi, đồng nghĩa với không thể vận chuyển hàng hóa ngay trong bối cảnh nhiều ngành công nghiệp dần phục hồi. Dư thừa các container rỗng tồn tại do hạn chế chống dịch Covid-19 tiếp tục gây khó khăn cho các hoạt động tại các cảng và kho bãi cũng như chi phí tiếp tục tăng.

Emile Hoogsteden, Phó Chủ tịch phụ trách thương mại của Cảng Rotterdam ở Hà Lan, cảng lớn nhất châu Âu, cho biết có rất nhiều container rỗng nằm tại cảng. Hoogsteden chỉ ra một điểm mâu thuẫn là rất nhiều hàng hóa đi từ châu Âu trở lại châu Á là những vật liệu có giá trị thấp như giấy phế liệu và sắt vụn. Giá vận chuyển tăng lên khiến những chuyến đi đó không còn giá trị nữa, container mắc kẹt tại chỗ. Một vấn đề khác là các container đang lưu thông bị giữ lại trong thời gian dài. Như vậy cần nhiều “thùng vận chuyển” hơn để tránh bị chậm so với kế hoạch. Konstantin Krebs, đối tác quản lý của Capstan Capital, một công ty ngân hàng đầu tư làm việc với các nhà đầu tư trong lĩnh vực vận chuyển container, cho hay lượng hàng tồn đọng sẽ làm mất thêm thời gian để cập cảng và dỡ hàng. Ông nói: “Những con tàu mắc kẹt với hàng nghìn container từ bảy đến tám ngày”.

Thiếu hụt số lượng là một trong những lí do khiến chi phí mua thùng chở hàng tăng mạnh. John Fossey, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu cho thuê và thiết bị container tại Drewry, cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​mức giá cao kỷ lục” và lưu ý các công ty sản xuất container, phần lớn có trụ sở tại Trung Quốc, đã phải đối mặt với chi phí nguyên liệu thô tăng cao. Các thùng vận chuyển phần lớn được làm từ một loại thép đặc biệt chống ăn mòn, thời gian gần đây, chi phí mua vật liệu đắt hơn đáng kể và chi phí nhân công tỷ lệ thuận theo đó. Vận may chỉ mỉm cười với các nhà đầu tư vào kinh doanh container vận chuyển vốn mang lại lợi nhuận ổn định trước đại dịch thì nay càng được thị trường thúc đẩy. Chi phí trả trước cao hơn bù đắp cho các thỏa thuận cho thuê khác, người bán container cũng thu được nguồn lợi lớn hơn.

Dirk Baldeweg, Giám đốc điều hành tại Buss Capital, một tập đoàn đầu tư container cho hay, vì chi phí mua khá cao nên nhiều công ty cho thuê đang yêu cầu các hãng vận tải ký hợp đồng dài hạn. Điều này có thể mang lại một lớp nhà đầu tư mới đang tìm kiếm thu nhập ổn định khi lãi suất vẫn ở mức thấp kỷ lục. Tuy nhiên tình hình không mấy khả quan với những bên chỉ muốn thuê trong thời gian ngắn. Sanjay Aggarwal, đồng sáng lập của Spice Kitchen, một công ty gia vị và trà có trụ sở tại Liverpool, Anh, than thở anh đã trả gấp ba lần mức phí thông thường chỉ để sử dụng container lưu trữ nguồn thực phẩm, tức là chi phí để vận chuyển gia vị cũng cao gấp ba lần. Aggarwal chia sẻ: “Chúng tôi không thể thu hồi hàng nghìn bảng Anh tiền chi phí và điều đó thật đáng buồn”.

Các chuyên gia trong ngành cũng không thể chắc chắn khi nào giá container sẽ giảm. Fossey cho rằng, Tết Nguyên đán năm 2022 có thể giúp giãn thời gian khi các nhà máy rục rịch giảm tốc sản xuất và nghỉ ngơi. Gene Seroka, Giám đốc điều hành tại Cảng Los Angeles, cửa ngõ thương mại lớn nhất ở Bắc Mỹ, nhận định rằng đợt tăng nhu cầu mua hàng lần này là do đại dịch gây ra. Mặc dù điều này tích cực với nền kinh tế nhưng làm lộ ra khiếm khuyết của chuỗi cung ứng toàn cầu và có khả năng tồn tại đến năm 2023.

TL

Tin bài khác
GEIMS Việt Nam 2025 – Khởi nguồn làn sóng sản xuất thông minh và đổi mới công nghệ cho ngành điện tử Việt Nam

GEIMS Việt Nam 2025 – Khởi nguồn làn sóng sản xuất thông minh và đổi mới công nghệ cho ngành điện tử Việt Nam

Global Sources tự hào công bố sự trở lại lần thứ hai của Triển lãm Quốc tế Linh kiện Điện tử và Sản xuất Thông minh tại Việt Nam (GEIMS Việt Nam 2025), diễn ra từ ngày 20 - 22/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội, số 91 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam. Sự kiện quy tụ hơn 150 doanh nghiệp 200 gian hàng tham gia trưng bày sản phẩm ngành điện tử.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Sáng 20/11, tại Trung tâm Hội chợ – Triển lãm Kim Thành (TP. Lào Cai), Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 chính thức khai mạc.
Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam lần thứ 10 – Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2025 (VHHE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 04-06/12/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Chiều 19/11, trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung lần thứ 25, Lào Cai tổ chức hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách và các dự án trọng điểm nhằm thu hút đầu tư.
Lào Cai khẳng định bản sắc tại Festival sông Hồng 2025 qua các trưng bày văn hóa – du lịch

Lào Cai khẳng định bản sắc tại Festival sông Hồng 2025 qua các trưng bày văn hóa – du lịch

Tại Festival sông Hồng 2025, Lào Cai tạo dấu ấn mạnh mẽ qua các không gian trưng bày văn hóa – du lịch đa sắc, khẳng định bản sắc riêng và vai trò kết nối vùng trong phát triển du lịch.
Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa đã tổ chức nhiều chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc để xúc tiến du lịch, đặc biệt là tại các thành phố Gwangju, Daegu và Busan. Các hoạt động bao gồm gặp gỡ đối tác du lịch địa phương, khảo sát các điểm đến nổi tiếng và tìm hiểu về thị trường du lịch Hàn Quốc.
Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Ngày 22/11/2025, Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Dragon Ocean Đồ Sơn sẽ trở thành tâm điểm của ngành du lịch khi Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc, quy tụ hơn 750 đại biểu từ các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp du lịch – lữ hành, nhà đầu tư và cơ quan truyền thông trên cả nước.
Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Từ ngày 27 – 29/11, tại trung tâm Triển lãm SECC - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh diễn ra “Triển lãm Quốc tế cao su và săm lốp Việt Nam - Rubber Tech Vietnam 2025”.
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.