Thứ hai 20/10/2025 10:59
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Đại dịch đã biến container vận chuyển thành mặt hàng “hot” nhất hành tinh như thế nào?

14/09/2021 20:45
Hai nhà sáng lập SJ Hunt và Lavolio của một thương hiệu bánh kẹo trở nên lo lắng khi nhiều tháng rồi mà hàng vẫn chuyển vẫn chưa đến nơi như dự định. Cả hai đã phải trả số tiền cao ngất ngưởng để đảm bảo chuyển 30 nghìn hộp nhôm thiếc thành phẩm bánh
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thông thường, một lần thuê container rơi vào khoảng từ 1500 đô đến 2000 đô la Mỹ, lần này, phía Hunt đã phải bỏ ra hơn 10 nghìn đô la, một khoản chi phí khổng lồ chỉ để sử dụng dịch vụ chưa chắc thu được lợi nhuận. Hunt chia sẻ: “Dù quãng thời gian này ngắn hay dài thì cũng là một cơn ác mộng chưa từng có đối với chúng tôi”.

Khoảng 18 tháng sau thời kỳ đầu của đại dịch Covid-19, ngành vận chuyển toàn cầu vẫn đang trong tình trạng khủng hoảng với các đơn hàng tồn đọng trong thời gian mua sắm cao điểm. Trước khi virus tấn công thế giới, các công ty có thể dễ dàng thuê một container nhỏ 20 feet hoặc 40 feet để chuyển hàng hóa với chi phí thấp. Mỗi container có tuổi thọ khoảng 15 năm trước khi được tái chế. Thế nhưng giờ đây các “thùng chứa khổng lồ” vẫn nằm rải rác trên khắp châu Âu và Bắc Mỹ, trong khi chuỗi cung ứng vẫn cần số lượng lớn container để đáp ứng các đơn đặt hàng. Nhu cầu hàng hóa tăng vọt khiến mạng lưới tàu biển, container, xe tải vận chuyển chưa thể bắt kịp tốc độ mới. Kết quả là, container trở nên vô cùng khan hiếm và cực kỳ đắt đỏ.

Theo dữ liệu từ Drewry, công ty tư vấn nghiên cứu hàng hải, chỉ một năm trước, các công ty sẽ trả khoảng 1920 đô để đặt một container dài 40 feet di chuyển trên tuyến đường tiêu chuẩn giữa Trung Quốc và châu Âu. Nhưng hiện tại, con số này đã lên đến 14 nghìn đô la, tăng 600%. Trong khi đó, chi phí để mua đứt một container tăng gấp đôi. Các doanh nghiệp toàn thể giới vật lộn để đối phó. Gã khổng lồ nội thất Ikea đã mua các container riêng nhằm cố gắng giảm bớt một số vấn đề về hậu cần. Tuy nhiên đây không phải là giải pháp cho một công ty sản xuất quy mô nhỏ và vừa.

Nhìn lại tình hình nhiều tháng qua, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, gây ra tình trạng thiếu hụt các mặt hàng từ chip máy tính đến sữa lắc của McDonald. Trong đó, container đóng vai trò trung tâm của sự hỗn loạn. Khi đại dịch xảy ra, các hãng tàu lớn phải hủy bỏ hàng chục chuyến tàu chuẩn bị ra khơi, đồng nghĩa với không thể vận chuyển hàng hóa ngay trong bối cảnh nhiều ngành công nghiệp dần phục hồi. Dư thừa các container rỗng tồn tại do hạn chế chống dịch Covid-19 tiếp tục gây khó khăn cho các hoạt động tại các cảng và kho bãi cũng như chi phí tiếp tục tăng.

Emile Hoogsteden, Phó Chủ tịch phụ trách thương mại của Cảng Rotterdam ở Hà Lan, cảng lớn nhất châu Âu, cho biết có rất nhiều container rỗng nằm tại cảng. Hoogsteden chỉ ra một điểm mâu thuẫn là rất nhiều hàng hóa đi từ châu Âu trở lại châu Á là những vật liệu có giá trị thấp như giấy phế liệu và sắt vụn. Giá vận chuyển tăng lên khiến những chuyến đi đó không còn giá trị nữa, container mắc kẹt tại chỗ. Một vấn đề khác là các container đang lưu thông bị giữ lại trong thời gian dài. Như vậy cần nhiều “thùng vận chuyển” hơn để tránh bị chậm so với kế hoạch. Konstantin Krebs, đối tác quản lý của Capstan Capital, một công ty ngân hàng đầu tư làm việc với các nhà đầu tư trong lĩnh vực vận chuyển container, cho hay lượng hàng tồn đọng sẽ làm mất thêm thời gian để cập cảng và dỡ hàng. Ông nói: “Những con tàu mắc kẹt với hàng nghìn container từ bảy đến tám ngày”.

Thiếu hụt số lượng là một trong những lí do khiến chi phí mua thùng chở hàng tăng mạnh. John Fossey, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu cho thuê và thiết bị container tại Drewry, cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​mức giá cao kỷ lục” và lưu ý các công ty sản xuất container, phần lớn có trụ sở tại Trung Quốc, đã phải đối mặt với chi phí nguyên liệu thô tăng cao. Các thùng vận chuyển phần lớn được làm từ một loại thép đặc biệt chống ăn mòn, thời gian gần đây, chi phí mua vật liệu đắt hơn đáng kể và chi phí nhân công tỷ lệ thuận theo đó. Vận may chỉ mỉm cười với các nhà đầu tư vào kinh doanh container vận chuyển vốn mang lại lợi nhuận ổn định trước đại dịch thì nay càng được thị trường thúc đẩy. Chi phí trả trước cao hơn bù đắp cho các thỏa thuận cho thuê khác, người bán container cũng thu được nguồn lợi lớn hơn.

Dirk Baldeweg, Giám đốc điều hành tại Buss Capital, một tập đoàn đầu tư container cho hay, vì chi phí mua khá cao nên nhiều công ty cho thuê đang yêu cầu các hãng vận tải ký hợp đồng dài hạn. Điều này có thể mang lại một lớp nhà đầu tư mới đang tìm kiếm thu nhập ổn định khi lãi suất vẫn ở mức thấp kỷ lục. Tuy nhiên tình hình không mấy khả quan với những bên chỉ muốn thuê trong thời gian ngắn. Sanjay Aggarwal, đồng sáng lập của Spice Kitchen, một công ty gia vị và trà có trụ sở tại Liverpool, Anh, than thở anh đã trả gấp ba lần mức phí thông thường chỉ để sử dụng container lưu trữ nguồn thực phẩm, tức là chi phí để vận chuyển gia vị cũng cao gấp ba lần. Aggarwal chia sẻ: “Chúng tôi không thể thu hồi hàng nghìn bảng Anh tiền chi phí và điều đó thật đáng buồn”.

Các chuyên gia trong ngành cũng không thể chắc chắn khi nào giá container sẽ giảm. Fossey cho rằng, Tết Nguyên đán năm 2022 có thể giúp giãn thời gian khi các nhà máy rục rịch giảm tốc sản xuất và nghỉ ngơi. Gene Seroka, Giám đốc điều hành tại Cảng Los Angeles, cửa ngõ thương mại lớn nhất ở Bắc Mỹ, nhận định rằng đợt tăng nhu cầu mua hàng lần này là do đại dịch gây ra. Mặc dù điều này tích cực với nền kinh tế nhưng làm lộ ra khiếm khuyết của chuỗi cung ứng toàn cầu và có khả năng tồn tại đến năm 2023.

TL

Tin bài khác
“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị ADORA (phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã diễn ra Chương trình kết nối giao thương với Chủ đề “Buôn có bạn - Bán có phường”. Sự kiện do Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

Từ ngày 30/10 đến 1/11/2025, tại Hall B, Trung tâm Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…