Thứ bảy 15/11/2025 09:52
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Đại dịch Covid-19 sẽ gây khủng hoảng thiếu máy tính?

28/12/2020 01:28
Xu hướng bùng phát học tập và làm việc từ xa đã khiến thị trường máy tính có những biến động “khủng”, sự quan tâm đến các thiết bị máy tính, máy tính bảng tăng kéo theo doanh số bán hàng cũng bất ngờ tăng vì đại dịch Covid-19…

Một số nhà sản xuất PC lớn trên thế giới đã mở rộng thêm nhà cung cấp, tăng tốc vận chuyển và tung ra các mẫu tốt hơn

Một số nhà sản xuất PC lớn trên thế giới đã mở rộng thêm nhà cung cấp, tăng tốc vận chuyển và tung ra các mẫu tốt hơn. (Ảnh: minh hoạ, nguồn internet)

Hãng công nghệ Microsoft mới đây vừa có lý do để ăn mừng sau khi ứng dụng Microsoft Teams của hãng đạt hơn 44 triệu người sử dụng. Con số này đạt được nhờ việc người dùng chọn các ứng dụng trực tuyến để làm việc từ xa do lo ngại dịch Covid-19.

Thống kê của Hãng công nghệ Microsoft cho biết, trong số những người tìm đến Microsoft Teams có tới 93 công ty nằm trong danh sách Fortune 100. Đặc biệt, tại khu vực bị ảnh hưởng nặng như Pháp, số lượng người dùng Teams tăng lên gấp 7 lần chỉ trong 1 tuần.

Bên cạnh đó, Teams cũng được ứng dụng khi giúp các bác sĩ phân loại và tư vấn trực tuyến cho bệnh nhân, các trường học xây dựng chương trình học trực tuyến và đóng vai trò hệ thống liên lạc nội bộ của các doanh nghiệp.

Trước sự kiện này, Microsoft đã tăng 600% công suất lưu trữ, gỡ bỏ bớt hạn chế đối với phiên bản miễn phí, thêm tính năng lọc bỏ tiếng ồn nhờ trí tuệ nhân tạo để, điều hướng micro và cả tính năng báo hiệu để phát biểu ý kiến.

Ông Gregg Prendergast - Chủ tịch Pan-America của nhà sản xuất phần cứng Acer cho biết: “Toàn bộ chuỗi cung ứng đã trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết”.

Đánh giá từ các nhà phân tích cho biết, thế giới sẽ cần lượng máy tính xách tay và máy tính để bàn ở mức chưa từng thấy kể từ năm 2007 đến nay. Hiện nay, các nhà sản xuất phải mất nhiều tháng nữa mới có thể hoàn thành các đơn đặt hàng.

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy các gia đình phải mua thêm máy tính, từ một PC cho mỗi gia đình thành một PC cho mỗi người khi học, giải trí hoặc làm việc tại nhà

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy các gia đình phải mua thêm máy tính, từ một PC cho mỗi gia đình thành một PC cho mỗi người khi học, giải trí hoặc làm việc tại nhà. (Ảnh: minh hoạ)

Các lô hàng PC (thuật ngữ chung của ngành cho máy tính xách tay và máy tính để bàn) toàn cầu hàng năm vào khoảng 300 triệu chiếc trong năm 2008 và gần đây đã giảm xuống còn 250 triệu chiếc. Sự hồi sinh về sức tăng các lô hàng PC là điều chẳng mấy ai nghĩ đến. Tuy nhiên, một số nhà phân tích kỳ ​​vọng năm 2020 sẽ kết thúc với khoảng 300 triệu lô hàng, tăng khoảng 15% so với một năm trước. Loại hình máy tính bảng còn có mức tăng trưởng nhanh vượt trội hơn cả.

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy các gia đình phải mua thêm máy tính, từ một PC cho mỗi gia đình thành một PC cho mỗi người khi học, giải trí hoặc làm việc tại nhà. Theo tính toán của Công ty nghiên cứu Canalys, đến cuối năm 2021, PC và máy tính bảng đã cài đặt sẽ đạt 1,77 tỷ chiếc.

Theo báo cáo của IDC, các lô hàng máy tính xách tay đã tăng trưởng mạnh trở lại trong quý 2 năm 2020. Những “ông lớn” trong thị trường máy tính cá nhân quý 2 năm nay lần lượt là: HP (25% thị phần), Lenovo (24,1%), Dell (16,6%), Apple (7,7%) và Acer (6,7%).

Nắm bắt cơ hội và để đáp ứng nhu cầu sử dụng máy tính tăng đột biến, một số nhà sản xuất PC lớn trên thế giới đã mở rộng thêm nhà cung cấp, tăng tốc vận chuyển và tung ra các mẫu tốt hơn vào năm sau. Nhưng thế vẫn chưa đủ.

Chủ tịch Pan-America của nhà sản xuất phần cứng Acer thông tin với báo giới, Acer đã tiết kiệm chi phí đưa máy tính xách tay đến trực tiếp khách hàng của mình bằng cách cắt giảm vận chuyển bằng máy bay, sử dụng phương tiện vận chuyển đường thủy và đường sắt để vận chuyển hàng trong một tháng. Tuy nhiên, đằng sau đó còn dây chuyền lắp ráp, một số khách hàng phải đợi bốn tháng mới có hàng.

Các nhà phân tích đánh giá, các thành phần bao gồm màn hình và bộ vi xử lý khó có thể đáp ứng nhanh được bởi nhiều nhà máy đã phải ngừng hoạt động sản xuất vì đại dịch Covid-19 từ lâu. Các nhà phân tích dự báo doanh số năm 2021 sẽ cao hơn nếu không có vấn đề về nguồn cung.

Phó chủ tịch Công ty phân tích IDC Ryan Reith cho biết thêm, số tiền kích thích của chính phủ một số quốc gia dành cho các trường học và doanh nghiệp có thể làm tăng thêm tình trạng khủng hoảng thiếu máy tính cho đến năm 2022.

Những mẫu máy tính sắp ra mắt thị trường trong vài tháng tới sẽ đáp ứng các nhu cầu mới của đông đảo khách hàng toàn cầu. Chẳng hạn như camera và loa sẽ tốt hơn để đáp ứng nhu cầu hội nghị truyền hình trực tuyến. Nhiều mẫu máy sẽ có chip di động để hỗ trợ người dùng có thể truy cập internet qua tín hiệu di động 4G hoặc 5G chứ không phải wifi truyền thống.

Theo Chủ tịch hãng sản xuất PC Dell Sam Burd, đơn đặt hàng trực tuyến của Dell từ người tiêu dùng đã tăng 62% trong quý 3 so với năm ngoái. Vào ngày Black Friday của năm 2020, như thường lệ, các nhóm kinh doanh rung chuông tại trụ sở chính của Dell ở Texas, Mỹ, cùng nhiều người khác qua Zoom từ PC tại nhà, để ăn mừng doanh số bán hàng lớn.

Phương Ngân (T/h)

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.