UBND TP. Đà Nẵng vừa có công văn số 710/UBND - STC gửi Bộ Xây dựng về phương án Cảng hàng không Chu Lai.
![]() |
TP.Đà Nẵng ưu tiên phát triển sân bay Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế cấp 4F quy mô 30 triệu khách/năm |
Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng thống nhất chủ trương đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai và Hệ sinh thái kinh tế và đô thị sân bay theo phương thức PPP.
UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao UBND TP. Đà Nẵng là cơ quan lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai và Hệ sinh thái kinh tế và đô thị sân bay trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP tại Tờ trình số 1855/TTr-UBND ngày 10/3/2025 của UBND tỉnh Quảng Nam.
“Đề nghị Bộ Xây dựng quan tâm, sớm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Cảng hàng không Chu Lai làm cơ sở để triển khai thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai và Hệ sinh thái kinh tế và đô thị sân bay theo phương thức PPP”, công văn số 710 của UBND TP. Đà Nẵng nêu rõ.
Trước đó, Bộ Xây dựng đã có báo cáo với Chính phủ về công tác lập quy hoạch và phương án đầu tư Cảng hàng không Chu Lai, sau khi thực hiện đề án sáp nhập đơn vị hành chính.
Theo đó, Bộ Xây dựng và UBND TP. Đà Nẵng đã thống nhất việc rà soát lại định hướng quy hoạch cũng như phát triển Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với công suất khoảng 20 triệu hành khách/năm.
Cùng với đó, ưu tiên phát triển Cảng hàng không Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế cấp 4F, công suất 10 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 30 triệu hành khách/năm vào năm 2050, nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
Vào cuối tháng 11/2022, UBND tỉnh Quảng Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải (cũ) Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.
Đề án đề xuất xây dựng đồng bộ tại Cảng hàng không Chu Lai 1 đường cất hạ cánh mới kích thước 3.048 x 45 m, hệ thống đường lăn (đường lăn song song, đường lăn nối), sân đỗ tàu bay (32 - 40 vị trí đỗ); đầu tư xây dựng nhà ga hành khách đáp ứng công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ (cấp điện, cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, xử lý rác thải, sân đỗ ô tô...).
Cảng hàng không Chu Lai sẽ xây dựng 1 nhà ga hàng hóa có công suất khoảng 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng nhu cầu vốn đầu tư “nâng đời” Cảng hàng không Chu Lai là khoảng 11.000 tỷ đồng, trong đó đầu tư khu bay khoảng 3.500 tỷ đồng; sân đỗ khoảng 1.000 tỷ đồng; khu hàng không dân dụng khoảng 6.500 tỷ đồng (chưa bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng theo quy định).
Cách trung tâm phường Tam Kỳ 20km, trung tâm tỉnh Quảng Ngãi hơn 30km và TP. Đà Nẵng khoảng 100km, Cảng hàng không Chu Lai có vị trí vô cùng thuận lợi gồm: Đường cao tốc, đường sắt, đường ven biển, đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi kết nối trung tâm tỉnh Quảng Ngãi với sân bay Chu Lai đang trong giai đoạn hoàn thiện…