Cuộc đua sản xuất ô tô điện của các thương hiệu xe sang
- 532
- Hội nhập
- 18:00 23/06/2022
DNHN - Mặc dù thị trường ô tô của Trung Quốc nhìn chung đã hạ nhiệt, nhưng lĩnh vực xe sang trọng - những loại xe có giá từ 300.000 Nhân dân tệ trở lên vẫn tiếp tục phát triển.
Ở phía Đông Bắc Trung Quốc là Nhà máy Lydia, nhà máy trị giá 15 tỷ Nhân dân tệ (2,24 tỷ USD) do BMW Brilliance, liên doanh giữa BMW và Brilliance China Automotive Holdings xây dựng.
Liên doanh và nhà máy này thể hiện sự thúc đẩy tăng tốc vào xe điện của Tập đoàn BMW tại Trung Quốc khi các công ty chuyên về xe điện như Tesla và Nio tham gia vào thị trường xe hơi hạng sang quan trọng của đất nước.
Trong buổi lễ khai trương nhà máy trực tuyến hôm thứ Năm (23/6), BMW đã nhấn mạnh việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu tại nhà máy mới.
Jochen Goller, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn BMW Khu vực Trung Quốc cho biết: “Nhà máy Lydia có khả năng sản xuất tới 100% xe điện theo nhu cầu thị trường. Cùng với các nhà máy Tiexi và Dadong của chúng tôi, Lydia sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hơn nữa quá trình chuyển đổi điện khí hóa của chúng tôi ở Trung Quốc".
Tất cả các nhà máy ở Trung Quốc của BMW đều được đặt tại Thẩm Dương. Tập đoàn bắt đầu sản xuất tại Dadong vào năm 2004 và Tiexi vào năm 2012. Họ cũng đã đưa một nhà máy sản xuất pin đi vào hoạt động vào năm 2017.
Lydia sẽ nâng công suất sản xuất hàng năm tại Thẩm Dương lên 830.000 xe từ 760.000. Theo tài liệu tham khảo từ chính quyền tỉnh Liêu Ninh, nhà máy có thể tăng thêm sản lượng, với công suất tối đa hàng năm là 400.000 xe.
"Chúng tôi hy vọng sẽ tăng lượng giao hàng cho BMW lên 30% vào năm 2022", một giám đốc điều hành tại một nhà cung cấp có trụ sở tại Đại Liên cho biết.
Nhà máy mới là động lực chính cho chiến lược xe điện của BMW tại Trung Quốc. Nhà sản xuất ô tô có kế hoạch cung cấp 5 mẫu xe điện tại Trung Quốc vào cuối năm nay và 13 mẫu xe vào năm 2023.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc và các nguồn khác, các phương tiện bằng điện chiếm 3% doanh số bán hàng tại Trung Quốc vào năm 2021. Mục tiêu của họ là đạt 25% vào năm 2025.

BMW không đơn độc. Audi, một bộ phận của Tập đoàn Volkswagen, đặt mục tiêu hoàn thành việc xây dựng nhà máy EV chuyên dụng đầu tiên ở Trung Quốc vào cuối năm 2024. Toyota Motor vào mùa đông năm nay sẽ ra mắt RZ 450e, chiếc EV đầu tiên mang thương hiệu Lexus, với kế hoạch cuối cùng sẽ đạt 50 chiếc trên thị trường trên toàn thế giới bao gồm cả Trung Quốc.
Mặc dù thị trường ô tô của Trung Quốc nhìn chung đã hạ nhiệt, nhưng lĩnh vực xe sang trọng - những loại xe có giá từ 300.000 nhân dân tệ trở lên vẫn tiếp tục phát triển. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), khoảng 3,47 triệu xe hạng sang đã được bán ở Trung Quốc vào năm 2021, chiếm 16% doanh số bán xe.
BMW đã mở rộng doanh số bán xe tại Trung Quốc hàng năm kể từ năm 2009. Trung Quốc hiện là thị trường quan trọng nhất của Trung Quốc, chiếm 34% doanh số toàn cầu vào năm 2021.
BMW, Mercedes-Benz, Audi và Lexus cùng nhau kiểm soát hơn 70% thị trường ô tô hạng sang của Trung Quốc. Doanh số bán hàng vẫn tăng nhanh trong suốt đại dịch COVID-19, vì những người tiêu dùng giàu có không thể đi du lịch và họ chi tiêu nhiều hơn cho ô tô.
Nhưng họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng. Tang Jin tại Mizuho Bank cho biết: “Xe điện cao cấp đang ăn sâu vào thị phần của các nhà sản xuất ô tô hạng sang nước ngoài này".
Tesla đã bán được khoảng 320.000 xe tại Trung Quốc vào năm 2021, trong khi các thương hiệu cây nhà lá vườn Nio, Li Auto và Xpeng cùng bán được khoảng 280.000 xe - đều cao hơn gấp đôi so với con số của năm trước. Xu hướng này tiếp tục diễn ra trong năm nay, với Tesla và ba công ty Trung Quốc khai thác tăng trưởng từ 10% đến gần gấp đôi so với cùng kỳ vào tháng 1 đến tháng 5, ngay cả khi BMW giảm 16%.
Một trong những điểm mạnh của họ là khả năng kết hợp các tính năng kỹ thuật số tiên tiến vào xe của họ. “Những chiếc xe của họ còn có các chức năng kết nối tiên tiến, như GPS và cửa sổ kích hoạt bằng giọng nói,” một giám đốc điều hành của một nhà sản xuất thiết bị điện tử ô tô cho biết.
Trong khi đó, các thương hiệu cao cấp lại chậm thâm nhập vào xe điện. Một người dân Đại Liên cho biết: “Khi nói về xe điện, nhiều người Trung Quốc nghĩ ngay đến Tesla hoặc một trong những thương hiệu Trung Quốc.
Theo CAAM, xe điện và xe hybrid chiếm 26% tổng số xe con mới bán ra trong tháng 5. Trong khi các nhà sản xuất ô tô hạng sang, ngoại trừ những nhà sản xuất ô tô chuyên về xe điện, mới chỉ điện khí hóa khoảng 1% tổng doanh số bán ô tô", Tang nói.
Một thay đổi lớn trên thị trường ô tô Trung Quốc trong năm nay là chính phủ đã loại bỏ các hạn chế về quyền sở hữu nước ngoài đối với các liên doanh xe con. Trước đây, các công ty nước ngoài chỉ được sở hữu tối đa 50% trong một liên doanh, và có thể thành lập tối đa hai liên doanh. Bắc Kinh đã bãi bỏ các quy định này đối với xe sử dụng năng lượng mới vào năm 2018 và đối với xe thương mại vào năm 2020.
Vào tháng 2, BMW đã tăng tỷ lệ sở hữu BMW Brilliance từ 50% lên 75% với giá 27,9 tỷ Nhân dân tệ. Volkswagen vào năm 2020 đã mở rộng cổ phần của mình trong một liên doanh EV từ 50% lên 75%.
Zhang Hongzhuo, Chủ tịch Nhóm Công tác Ô tô tại Phòng Thương mại Liên minh châu Âu ở Trung Quốc, cho biết: “Quyền sở hữu nhiều hơn sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô đưa ra quyết định nhanh hơn về các sản phẩm và cơ sở vật chất mới".
Bảo Bảo
Bài liên quan
#Trung Quốc

Trung Quốc yêu cầu sản phẩm trái cây cấp đông phải được đăng ký xuất khẩu
Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa bổ sung trái cây cấp đông, bảo quản lạnh vào danh mục sản phẩm phải đăng ký bởi cơ quan chức năng Việt Nam, mới được phép xuất khẩu sang nước này

Thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc có những bước phát triển mạnh trong 2022
Trung Quốc - quốc gia có dân số và nền kinh tế phát triển bậc nhất Châu Á - đang chào đón thương mại xuất nhập khẩu với Việt Nam trong 2022.

Tắc nghẽn chuỗi cung ứng tại Trung Quốc đầu 2022
Trung Quốc - quốc gia có vai trò to lớn trong chuỗi cung ứng quốc tế đang chứng kiến sự quá tải và tắc nghẽn kho chứa container tại các cảng ở quốc gia tỷ dân.

Hãng điện thoại Trung Quốc cháy hàng khi mới mở bán được 1 giây
Trung Quốc - quốc gia có nền kinh tế phát triển bậc nhất thế giới mới đây đã chứng kiến hãng điện thoại OnePlus hết sạch hàng khi mới mở bán 1 giây.

Nhu cầu nhập khẩu rau quả chế biến Việt lớn của Trung Quốc trong 2022
Trung Quốc - quốc gia đông dân và có nền kinh tế phát triển bậc nhất châu Á đang chào đón rau củ quả chế biến của Việt Nam trong năm 2022 này.

Nhu cầu nhập khẩu cao su Việt lớn từ Trung Quốc đầu 2022
Cao su Việt hiện đang là một trong những mặt hàng mà Trung Quốc có nhu cầu nhập khẩu lớn trong 2022 theo đánh giá của giới chuyên môn quốc gia tỷ dân.
Đọc thêm Hội nhập
Deliveroo lên kết hoạch rút khỏi thị trường Hà Lan khi chứng kiến khoản lỗ ngày càng lớn
Deliveroo cho biết, họ đang tham khảo ý kiến về kế hoạch rút khỏi thị trường Hà Lan, điều này sẽ đánh dấu lần rút lui mới nhất khỏi một thị trường lớn ở châu Âu của công ty. Công ty trước đó đã rút khỏi Tây Ban Nha vào năm ngoái và Đức vào năm 2019.
Cathay Pacific báo cáo khoản lỗ trong năm thứ ba liên tiếp
Cathay Pacific Airways ngày hôm nay (10/8) cho biết, họ đã ghi nhận khoản lỗ ròng trong nửa đầu năm nay, đánh dấu mức lỗ trong năm thứ ba liên tiếp.
Xu hướng xây dựng nhà hàng dựa trên trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc
Chi phí nhân công chiếm 20% tổng chi phí cho một nhà hàng điển hình. Trong khi đó, các nhà hàng đang phải đối mặt với yêu cầu hạn chế sự tiếp xúc của con người với thực phẩm để ngăn chặn tốc độ lây lan của COVID-19. Chính những điều này đã thúc đẩy nhiều chuỗi nhà hàng xem xét việc tự động hóa hoạt động.
Gã khổng lồ Nhật Bản SoftBank bán toàn bộ cổ phần tại Uber
Hoạt động kinh doanh đầu tư từ Quỹ Tầm nhìn của SoftBank đã đi xuống trong nửa đầu năm khi cổ phiếu công nghệ giảm mạnh do lạm phát tăng mạnh khiến các ngân hàng trung ương trên toàn cầu phải tăng lãi suất.
Alibaba được Hồng Kông chấp thuận niêm yết cổ phiếu
Gần ba năm trước, gã khổng lồ công nghệ internet Trung Quốc đã bắt đầu thu hút các nhà đầu tư đến gần hơn với việc niêm yết thứ cấp tại Hồng Kông. Tháng trước, Alibaba đã tận dụng những thay đổi quy tắc gần đây ở Hồng Kông để đăng ký niêm yết chính ở đó.
FamilyMart sử dụng robot sắp xếp hàng hóa để giảm bớt tình trạng thiếu nhân viên
Động thái này diễn ra trong bối cảnh sự thiếu hụt lao động ngày càng gia tăng trong khi nền kinh tế đang phục hồi sau đại dịch. Với năng suất lao động ở khu vực bán lẻ thấp, việc thúc đẩy hiệu quả bằng cách sử dụng robot và các biện pháp khác được coi là rất quan trọng trong việc tạo lợi thế cạnh tranh cho các công ty.
Cuộc đua mở rộng chi nhánh của các chuỗi khách sạn cao cấp tại Jakarta và Bangkok
Hơn 50 khách sạn sang trọng sẽ mở ở Jakarta và Bangkok trong vòng 5 năm tới, điều này làm nổi bật kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ ở hai thành phố lớn nhất Đông Nam Á khi các hạn chế đi lại đã dần được nới lỏng.
Startup công nghệ du lịch Ấn Độ đang thu hút các nhà đầu tư
Thị trường du lịch đang tái khởi động mạnh mẽ sau thời gian dài “đóng băng” vì COVID-19, các startup hoạt động trong lĩnh vực công nghệ du lịch (travelTech) tại Ấn Độ đang thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư.
Khung cảnh ảm đảm của ngành công nghiệp trò chơi điện tử sau đợt bùng nổ trong thời kỳ đại dịch
Những gã khổng lồ về trò chơi điện tử của thế giới đã chứng kiến doanh số bán hàng của họ sụt giảm trong quý thứ hai. Một số nguyên nhân được chỉ ra là do tình trạng thiếu chất bán dẫn cùng các lệnh nới lỏng hạn chế khiến mọi người không còn sử dụng các thiết bị giải trí ở nhà và thay vào đó là hướng tới các hoạt động ngoài trời.