Thứ hai 10/11/2025 23:19
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Cuộc đua của ô tô nội và ngoại

12/10/2020 00:00
Bước qua tháng thứ 3 liên tiếp, nhiều hãng xe ở Việt Nam triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại tặng quà, hoặc giảm tiền mặt dành cho khách hàng khi mua ô tô. Đây được xem là giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy doanh số bán hàng, tron

Ô tô nhập khẩu tại cảng SPCT. Ảnh: THÀNH TRÍ

Ô tô nhập khẩu tại cảng SPCT. Ảnh: Thành Trí

Đua nhau giảm giá

Diễn biến thị trường ô tô trong những tháng gần đây trái ngược với trước Tết Nguyên đán, không còn cảnh khách hàng chực chờ hoặc móc hầu bao thêm hàng trăm triệu đồng để được nhận xe ngay.

Ghi nhận ở một số cửa hàng ô tô trên địa bàn TPHCM trong những ngày đầu tháng 5 khá ảm đạm, khách hàng đến tìm hiểu mua chỉ lác đác. Đơn cử, tại Thaco Chi nhánh Gò Vấp trên đường Nguyễn Oanh, gồm 2 cửa hàng Kia và Mazda khá hoành tráng, đạt chuẩn 3S (bán hàng - dịch vụ - phụ tùng), trước tết khá tấp nập khách hàng vào ra, nhưng nay chỉ thấy… toàn nhân viên tụ tập thành nhóm nói chuyện rôm rả.

“Thời gian này, cửa hàng tụi em chủ yếu đón khách hàng tới bảo hành, làm dịch vụ cho ô tô. Khách mua xe cũng có, nhưng không như mùa cao điểm trước tết. Tình trạng này thường kéo dài qua hết tháng 7 âm lịch”, một nhân viên kinh doanh tại đây vui vẻ nói. Có lẽ do tình trạng thưa vắng khách hàng, đồng thời để kích cầu nên Thaco đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá hàng loạt dòng xe, kể cả những dòng một thời “làm mưa làm gió” chỉ tăng, không giảm như chiếc Mazda CX-5.

Hãng Toyota với doanh số nằm tốp đầu cũng rơi vào cảnh tương tự, giá xe tại đại lý hiện đang thấp hơn giá niêm yết; các dòng xe đều giảm 20 - 40 triệu đồng/chiếc, hoặc tặng quà trị giá 10 - 15 triệu đồng.

Các hãng Mitsubishi, Nissan, Ford và cả thương hiệu hạng sang là Mercedes-Benz… cũng đang đồng loạt triển khai chương trình khuyến mại cho khách hàng, giảm 10 - 50 triệu đồng/chiếc, tùy hãng và dòng xe.

Sức ép cạnh tranh

Theo nhận định của giới kinh doanh ô tô, nguồn cung xe nhập khẩu tăng trưởng trở lại và mặt bằng chung của các dòng xe lắp ráp tương đương nhau, đưa đến cuộc chạy đua doanh số đánh vào giá bán, quà tặng lẫn dịch vụ trở nên sôi động.

Đáng chú ý, hiện tượng giá ô tô nhập khẩu giảm trong giai đoạn đầu năm nay được cho là xuất phát chủ yếu từ việc các doanh nghiệp tập trung đưa về Việt Nam các dòng xe có giá trị thấp, xe cỡ nhỏ và xe phổ thông. Các loại ô tô hạng sang có giá trị cao chỉ được nhập khẩu với số lượng nhỏ.

Trái ngược với tình trạng thiếu hụt xe nhập khẩu trong suốt năm 2018, sao khi “nút thắt” từ Nghị định 116 được tháo gỡ, nguồn xe nhập khẩu đã trở nên dồi dào hơn khi các lô xe liên tục cập cảng.

Số liệu thống kê cho thấy, trong 4 tháng đầu năm nay, xe nhập khẩu tăng tới 778% về lượng và 637% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu vào thị trường Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2019 đã đạt 52.000 chiếc, trị giá 1,139 tỷ USD.

Do lượng xe dồi dào nên giá tiếp tục có xu hướng giảm. Chính xe nhập khẩu đang đặt sức ép không nhỏ lên các dòng xe lắp ráp trong nước, buộc các hãng phải tiếp tục “tung chiêu” để cạnh tranh.

Dù vậy, với mặt bằng chung của thị trường ô tô giá vẫn ở mức cao như hiện nay, việc sở hữu “xế hộp” với tầng lớp chiếm số đông của người dân vẫn còn rất xa vời, đặc biệt mức giảm giá chưa tương xứng với lợi nhuận mà các hãng ô tô đang bỏ túi.

“Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các hãng liên tục đưa ra các chương trình giảm giá. Đầu tiên, thời điểm này, sức mua ô tô ở trong giai đoạn thấp điểm. Một số mẫu xe giảm giá sốc là do chuẩn bị ra mắt phiên bản mới, muốn xả hàng tồn, nên chủ yếu là giảm giá ở các phiên bản thấp, cũ. Chưa kể, áp lực xe nhập khẩu ngày càng tăng, khiến các hãng phải cạnh tranh giành thị phần”, ông Trần Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Long (quận Bình Tân), giải thích.

Lạc Phong

Tin bài khác
Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

Star Asia chính thức ra mắt VAV Box “Starduct–Belimo” đạt chứng nhận AHRI 880 đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, khẳng định sản phẩm “Made in Vietnam” hoàn toàn có thể đứng ngang hàng với các thương hiệu quốc tế lâu đời.
THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

Trải qua sáu thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Cát Hải đã trở thành ngọn hải đăng tri thức nơi đảo xa, nơi khơi nguồn khát vọng học tập, nuôi dưỡng bao thế hệ học sinh trở thành những công dân ưu tú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.