Thứ sáu 14/11/2025 09:05
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung: Thất bại trong việc đưa chuỗi cung ứng trở về Mỹ

24/09/2021 11:03
Theo nghiên cứu mới cho thấy, cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã thất bại trong việc thúc đẩy các doanh nghiệp Mỹ rời khỏi thị trường Trung Quốc.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong một bài báo được xuất bản vào tháng này, các nhà nghiên cứu Samantha Vortherms và Jiakun Jack Zhang lập luận rằng, thuế quan của Mỹ đối với các sản phẩm trị giá hàng tỷ đô la của Trung Quốc được đưa ra vào giữa năm 2018 nhằm mục đích đưa các công ty Mỹ về nước, đã gây tổn hại cho nền kinh tế nước này đồng thời thất bại trong gây áp lực lên Trung Quốc thay đổi các chính sách kinh tế.

Bất chấp thuế quan ăn miếng trả miếng và gia tăng sự thù địch chính trị giữa các cường quốc, các doanh nghiệp ở mỗi bên vẫn “hội nhập sâu rộng” với “nước bạn” và đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc Quốc vẫn đạt mức kỷ lục 144,4 tỷ đô la Mỹ vào năm ngoái.

Các tác giả nghiên cứu chỉ ra: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng, các công ty Mỹ và đồng minh không có nhiều khả năng thoát khỏi Trung Quốc, điều này cho thấy dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài không đi theo chiều ngược lại…. Thay vào đó, sự rút lui của công ty được xác định bởi sự cân bằng giữa rủi ro chính trị gia tăng so với sự sẵn có của các nguồn lực và thể chế để giảm thiểu những rủi ro này”.

Báo cáo được đưa ra vào thời điểm Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét rộng hơn chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc, bao gồm cả chiến lược sử dụng thuế quan đối với Trung Quốc của người tiền nhiệm Donald Trump nhằm cố gắng chuyển chuỗi cung ứng trở lại Mỹ và tăng cường sự can thiệp của Washington.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng nói rằng, thuế quan của Mỹ về cơ bản là thuế đối với người tiêu dùng và thỏa thuận thương mại giai đoạn một được ký với Trung Quốc vào tháng 1 năm 2020 đã không giải quyết được các vấn đề cơ bản mà Mỹ gặp phải với nước này.

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã không vận động hành lang chống lại thuế quan của chính phủ như Bắc Kinh đã hy vọng. Trong số 500 công ty đa quốc gia lớn của Mỹ có công ty con ở Trung Quốc, 63% bị ảnh hưởng tiêu cực bởi cuộc chiến thương mại, tuy nhiên chỉ 22% lên tiếng phản đối và 7% quyết định rời khỏi Trung Quốc.

Thiệt hại về tài sản thế chấp do các doanh nghiệp nhỏ hơn và những doanh nghiệp mới đến Trung Quốc gánh chịu nhiều hơn, cũng như các doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ bị thiệt hại do mức thuế cao hơn đối với nguyên liệu thô nhập khẩu từ Trung Quốc.

Vortherms và Zhang cho hay, phát hiện của nhóm tác giả đi ngược lại khẳng định của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai rằng thuế quan sẽ cung cấp đòn bẩy chống lại Trung Quốc, với các công ty đa quốc gia vẫn sẵn sàng đối phó với những bất ổn và rủi ro.

Trong một cuộc khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc được công bố vào tháng này, 47% trong số hơn 120 doanh nghiệp được hỏi cho biết một trong những ưu tiên hàng đầu của họ là gỡ bỏ thuế quan song phương vào cuối năm nay. Những vấn đề khác bao gồm việc nối lại cấp thị thực cho các giám đốc điều hành doanh nghiệp, tái củng cố, xây dựng lòng tin giữa các chính phủ và tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc.

TL (theo SCMP)

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.