Thứ bảy 08/11/2025 06:04
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

“Cú đấm” bồi ngành du lịch, vận tải

12/10/2020 00:00
Sau 3 tháng nỗ lực hoạt động trở lại và bắt đầu đà tăng trưởng, các doanh nghiệp (DN) du lịch và vận tải (hàng không, đường, sắt, đường bộ, đường thủy) bất ngờ hứng chịu “cú đấm” của diễn biến mới dịch bệnh Covid-19.

Bãi biển Đà Nẵng vắng khách du lịch.

Bãi biển Đà Nẵng vắng khách du lịch.

DN lữ hành chới với

Du lịch là lĩnh vực kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. Từ tháng 2-2020, virus corona xuất hiện và lan rộng, cả nước thực hiện giãn cách xã hội. Không còn các chuyến bay quốc tế và không còn những khách hàng quốc tế, những tour du lịch cao cấp gần như ngã quỵ.

Xe cộ nằm bãi, nhà hàng đóng cửa, khách sạn trống không, doanh thu ngành du lịch tụt giảm đến mức chao đảo.

Nỗ lực khống chế Covid-19 của Chính phủ đã đạt kết quả tốt đẹp. Các hoạt động trong nước bắt đầu bình thường trở lại. Nhiều biện pháp kích cầu du lịch được khởi động.

Nhiều mô hình liên doanh và liên kết nhằm phục hồi ngành du lịch được triển khai rầm rộ. Không khí ấm lên một chút, kể cả không khí tiêu dùng lẫn không khí đầu tư. Những doanh nghiệp du lịch vừa bị trắng tay bởi Covid-19 lại vay mượn tài chính để làm lại từ đầu bằng các tour trong nước.

Một số địa chỉ du lịch vốn có thế mạnh về khách nội địa như Đà Lạt, Sa Pa dần dần đông đúc. Đầu tháng 7, những địa chỉ du lịch gắn với biển đã tung ra nhiều đợt khuyến mại dành cho khách nội địa và những con số ấn tượng lại xuất hiện.

Những tín hiệu tích cực thấy rõ ở Phú Quốc, Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Sầm Sơn, Lăng Cô, Hạ Long… Tuy nhiên, từ một nguồn lây nhiễm khó đoán, virus corona lại hoành hành. Đà Nẵng áp dụng giãn cách xã hội, Hội An cũng áp dụng giãn cách xã hội, những tỉnh thành khác như Quảng Ngãi, Đắk Lắk cũng bàng hoàng vì đợt lây nhiễm thứ hai.

Khi hai đô thị lớn nhất là Hà Nội và TPHCM thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn sự lây nhiễm trong cộng đồng, mọi người hiểu ra cuộc tái chiến đại dịch toàn cầu đã xảy ra. Và đây là cú đấm bồi thứ hai vào ngành du lịch đang liêu xiêu chống đỡ hệ lụy đợt lây nhiễm thứ nhất.

Hàng loạt tour bị hủy. Hàng triệu lao động phục vụ trong ngành công nghiệp không khói, đang đứng trước nguy cơ thất nghiệp lâu dài, vì chưa ai dám đoán định diễn biến tiếp theo của Covid-19. Không thể phục vụ khách nước ngoài, giờ đây cơ hội phục vụ khách trong nước cũng biến mất.

Những doanh nghiệp du lịch phải làm sao để tồn tại trong bối cảnh hiện nay, khi các khoản vay đang dần đáo hạn? Cú đấm bồi ngành du lịch đang hứng chịu một cách nghiệt ngã, có thể hình dung là chuỗi đòi nợ dây chuyền. Khách hàng đòi lại tiền từ công ty du lịch đã đặt tour.

Công ty du lịch đòi tiền đã đặt tiệc từ nhà hàng, tiền đã đặt phòng từ khách sạn và tiền đã đặt vé từ hãng hàng không. Kết quả, các công ty du lịch đứng giữa hai làn đạn, một bên là khách hàng và một bên là các đơn vị cung cấp dịch vụ.

Cú đấm bồi lần này của Covid-19 quá nặng, bởi nhân lực và tài lực của ngành du lịch đang chới với. Lương bổng tối thiểu cho người lao động để duy trì hoạt động đang quá khó đối với giám đốc các công ty du lịch. Trong khi đó, sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch chỉ dừng ở những lời an ủi và động viên.

Tương lai của ngành du lịch thực sự là bức tranh ảm đạm, nếu không có được sự hỗ trợ cụ thể nào từ chiến lược kinh tế vĩ mô thời hậu Covid-19. Bởi lẽ, nếu để các công ty du lịch đồng loạt đóng cửa sau cú đấm bồi thứ hai của Covid-19, sẽ vô cùng khó khăn trong việc tái thiết ngành du lịch.

DN vận tải cạn tiền hoạt động

Hàng loạt DN vận tải thuộc các lĩnh vực hàng không, đường, sắt, đường bộ, đường thủy lại tiếp tục hứng chịu thiệt hại do diễn biến mới của dịch Covid-19. Bên cạnh việc tạm dừng đi đến Đà Nẵng, các luồng tuyến khác cũng có lượng khách giảm sút mạnh do những khuyến cáo về hạn chế đi lại để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Trong khi đó, các DN phải mất thêm nhiều chi phí chống dịch.

Trong lĩnh vực hàng không, cả 4 hãng bay đã tạm dừng khai thác toàn bộ chuyến bay đến, đi từ Đà Nẵng từ ngày 29-7 đến hết ngày 11-8. Hiện các hãng đang đau đầu xử lý việc hoàn, hủy vé cho hàng trăm ngàn hành khách. Để hài hòa lợi ích cả 2 phía, các hãng hàng không đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ hành khách.

Như Vietnam Airlines hỗ trợ hành khách theo hướng đổi ngày bay, đổi hành trình, miễn điều kiện hạn chế của vé, hoặc hoàn hủy tùy theo từng loại vé, từng thời điểm xuất vé. Các hãng Bamboo Airways, Vietjet cũng nỗ lực xử lý các yêu cầu của hành khách về việc thay đổi và hoàn vé các đường bay đi/đến Đà Nẵng.

Thông tin từ các hãng cho biết, do đang thực hiện kích cầu du lịch nội địa, số lượng vé đã bán rất lớn, để xử lý hoàn hủy hết số vé này cần thời gian, hành khách hủy vé ít nhất 2-3 tháng mới có thể nhận được tiền kể từ khi có đề nghị.

Đặc biệt, do các loại vé được bán ra với nhiều điều kiện khác nhau, có vé được bán qua website, qua các phòng vé của hãng, có vé xuất qua các đại lý, nên việc xử lý rất phức tạp. Bên cạnh đó, số tiền cần hoàn lại cho hành khách rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền đang cạn kiệt của các hãng.

Hiện các hãng chưa tính toán được thiệt hại do đợt dịch mới, nhưng đại diện Vietnam Airlines, cho biết hãng này vẫn đang phải trả chi phí cố định hàng tháng 2.100 tỷ đồng/tháng, chủ yếu là thuê máy bay (1.300 tỷ đồng) và chi phí khấu hao, bảo dưỡng sửa chữa tàu bay, nhân công.

Nay cộng thêm hàng ngàn tỷ đồng hoàn vé cho hành khách, hết tháng 9 hãng sẽ cạn kiệt nguồn tiền để hoạt động. Với diễn biến này, dự báo sản lượng cả năm 2020 sẽ giảm 48% so với 2019; doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng; sau cắt giảm chi phí còn lỗ khoảng 15.000-16.000 tỷ đồng.

Về đường sắt, sau thời gian ngắn hồi phục khá tốt, hiện nhu cầu hành khách đi tàu đã giảm mạnh do ảnh hưởng mới của dịch Covid-19. Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Giám đốc Công ty Vận tải hành khách Hà Nội, cho biết ngành đường sắt vừa cho tạm dừng trở lại hơn 10 mác tàu trên các tuyến, trong đó, đôi tàu SE21/SE22 TPHCM - Trà Kiệu ngừng chạy từ ngày 3-8; tàu SQN2 và SQN1 TPHCM đi Quy Nhơn tạm dừng từ ngày 2-8.

Ở phía Bắc, nhiều mác tàu trên tuyến Hà Nội đi Đồng Hới, Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Lào Cai… lần lượt tạm dừng từ 30-7. Ngành đường sắt đang tích cực làm các thủ tục để đổi, trả vé không thu phí cho các hành khách bị ảnh hưởng, thiệt hại do việc dừng tàu lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Về đường bộ, hiện các DN vận tải tại nhiều địa phương đã dừng phương tiện đi đến Đà Nẵng và giảm dần các phương tiện trên các tuyến do nhu cầu đi lại giảm. Đại diện các DN cho biết, hàng loạt hợp đồng vận tải khách đi du lịch đã bị hoãn, hủy do hành khách hủy tour, đã thiệt hại rất lớn.

Các DN vận tải cũng đang lo ngại trường hợp phải thực hiện giãn cách xã hội ở các địa phương, hoặc cả nước. Nếu không có hỗ trợ kịp thời của Nhà nước về giảm thuế, phí, giãn nợ gốc và lãi ngân hàng, cho vay lãi suất thấp, chắc chắn các DN sẽ không có tiền chi phí vận hành, trả lương người lao động, nhiều DN đứng trước nguy cơ phá sản.

Nhiều DN lữ hành ký kết hợp đồng trị giá hàng tỷ đồng với Vietnam Airline, Bamboo... thuê trọn gói máy bay chuyên chở hành khách vào tháng 8. Tiền đã chuyển cho đối tác, nay do khách hủy tour, việc đàm phán hoàn tiền giữa các bên đang rất khó khăn.

Hương Ngân - Minh Duy

Tin bài khác
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.
Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Cổ đông Tesla, Inc. vừa chính thức phê duyệt gói thù lao kỷ lục dành cho vị CEO Elon Musk, với tổng giá trị tiềm năng lên tới 1.000 tỷ USD, trong cuộc họp đại hội cổ đông ngày 6/11.
Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Ngành rau quả Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực, với sự chuyển mình trong sản xuất, chế biến và mở rộng thị trường, hứa hẹn tiếp tục bứt phá trong năm 2025.
Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việc thúc đẩy đa dạng sản phẩm tài chính, kết hợp với chiến lược thu hút nhà đầu tư tổ chức và cải cách thể chế toàn diện, chính là chìa khóa để thị trường chứng khoán Việt Nam vươn lên tầm cao mới trong tiến trình hội nhập tài chính toàn cầu.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tăng gần 13% trong 10 tháng năm 2025, đạt hơn 58 tỷ USD, kỳ vọng cả năm cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD.
Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Ngành hồ tiêu Việt Nam bứt phá nhờ giá và nhu cầu thế giới phục hồi, cùng chiến lược chế biến sâu và mở rộng thị trường, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Hai khái niệm “lập kế hoạch tài chính” và “đầu tư” bị dùng thay thế cho nhau là một quan niệm sai lầm phổ biến, bởi thực tế, chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt, theo Chris Keeling, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành cấp cao của Metis – công ty tư vấn tài sản có trụ sở tại Trung tâm Tài chính Quốc tế Dubai (DIFC).
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Những vụ khởi tố, bắt giữ, phá sản của hàng loạt nghệ sĩ trong thời gian qua đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh rằng thiếu tri thức, quản trị kinh doanh và thượng tôn pháp luật, ánh hào quang sân khấu có thể nhanh chóng hóa thành bóng tối thương trường.