COVID-19 thúc đẩy các công ty vùng ngoại ô của Nhật Bản số hóa

DNHN - Đối mặt với tình trạng thiếu chuyên gia công nghệ thông tin, các nhân viên công nghệ từ nhiều công ty Nhật Bản có trụ sở chính ở các đô thị lớn như Tokyo và Osaka đang có xu hướng làm thêm các công việc ở công ty vùng ngoại ô.

Một cuộc khảo sát gần đây về các đơn đặt hàng mới cho thấy sự tăng trưởng nhanh hơn về nhu cầu từ các công ty bên ngoài các thành phố lớn của Nhật Bản, so với các đối tác thành thị của họ.

Một cuộc khảo sát gần đây về các đơn đặt hàng mới cho thấy sự tăng trưởng nhanh hơn về nhu cầu từ các công ty ngoại ô của Nhật Bản.

Đại dịch COVID-19 đang buộc các công ty Nhật Bản ở vùng ngoại ô bên ngoài những thành phố lớn phải tiếp thị kỹ thuật số để thay thế co các cách tiếp thị truyền thống và để cải thiện lại hoạt động kinh doanh vốn đã tỏ ra kém hiệu quả hơn khi đối mặt với các hạn chế về di chuyển được đưa ra để ngăn chặn sự lây lan của vi rút corona. 

Đối mặt với tình trạng thiếu chuyên gia công nghệ thông tin, các nhân viên công nghệ từ nhiều công ty Nhật Bản có trụ sở chính ở các đô thị lớn như Tokyo và Osaka đang có xu hướng làm thêm các công việc ở công ty vùng ngoại ô.

Asao Seni Kogyo - một nhà sản xuất bộ đồ giường và khăn trải giường ở Izumo, miền Tây Nhật Bản, là một trong những công ty như vậy. Công ty đã thuê một chuyên gia công nghệ thông tin tự do ở Tokyo vì việc tiếp thị truyền thống đang trở nên khó khăn. Trong khi đó, đại dịch đã thúc đẩy sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng. Asao Seni đã phát động một nỗ lực tuyển dụng trên toàn quốc "để tìm kiếm các kỹ thuật tiếp thị mới, dựa trên dữ liệu, vì các phương pháp tương tự thông thường đã đạt đến giới hạn" - một lãnh đạo của công ty cho biết.

Yoshitaka Inoo - Chủ tịch Joins, một công ty có trụ sở tại Tokyo cho biết: “Nhiều công ty trong khu vực đang bắt đầu cảm thấy cần phải chuyển đổi kỹ thuật số vì đại dịch COVID-19 đã làm cho điều kiện kinh doanh của họ trở nên tồi tệ hơn. Ông nói: “Các công ty không quen với công nghệ kỹ thuật số sẽ tiếp tục thuê thêm nhân lực bên ngoài".

Trong khi số lượng người đăng ký với dịch vụ của Joins đã tăng gần gấp bốn lần trong năm qua, hơn 60% số người đăng kí mới thành công của họ có liên quan đến chuyển đổi kỹ thuật số, Inoo cho biết.

CrowdWorks, một dịch vụ cung cấp dịch vụ cộng đồng liên kết những người thuê ngoài với các công ty hoặc nhà thầu phụ cá nhân cho biết, đơn đặt hàng từ các công ty ở vùng ngoại ô để phát triển hệ thống, nhập dữ liệu và các dịch vụ khác.

Nikkei và Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản đã phân tích dữ liệu của CrowdWorks về người đăng ký và đơn đặt hàng, phát hiện ra rằng nhiều công ty vùng ngoại ô đang bắt đầu sử dụng dịch vụ của họ hơn các công ty thành thị. Tính trên cơ sở bình quân đầu người, 9 tỉnh hàng đầu theo số lượng người dùng mới đăng ký dịch vụ trong năm tính đến tháng 3, chủ yếu là vùng nông thôn, với tỉnh Tottori phía tây đứng đầu danh sách, tiếp theo là các tỉnh Kochi và Shimane, cũng ở miền Tây Nhật Bản.

Số lượng đơn đặt hàng từ nông thôn và được nhận bởi ba khu vực đô thị lớn nhất - Tokyo, Osaka, Nagoya và các quận gần ba thành phố này đã tăng 80% trong hai năm, gấp đôi tốc độ tăng trưởng của đơn đặt hàng và nhận được trong ba thành phố các khu đô thị lớn. Tokyo, Kanagawa, Osaka và các tỉnh thành thị khác với lượng lớn nhân viên công nghệ thông tin đang nhận đơn đặt hàng mới từ các vùng nông thôn với tốc độ nhanh hơn.

Nhiều dịch giả tự do và các chuyên gia công nghệ thông tin khác nói rằng họ thấy những thay đổi trong cách các công ty bên ngoài các thành phố lớn đang hoạt động. Ippei Takeuchi, 37 tuổi, sống ở tỉnh Kanagawa, phía Tây Nam Tokyo, nhận được đơn tuyển dụng cho các công việc tự do để bổ sung vào công việc vốn đang làm cho một công ty công nghệ thông tin ở Tokyo. Các đơn tuyển dụng ngày càng tăng từ các công ty ở vùng nông thôn đang phải vật lộn với doanh số sụt giảm do đại dịch. Ông nói, họ đang cố gắng tìm kiếm các kênh bán hàng mới.

Takeuchi hiện có nhiều thời gian hơn cho công việc phụ của mình vì người chủ cho phép anh làm việc ở nhà nhiều hơn. Anh hiện đang thực hiện công việc cho ba công ty, bao gồm trợ giúp cho một trang thương mại điện tử do một công ty ở tỉnh Yamagata phía Bắc Nhật Bản điều hành chuyên bán rượu sake tại địa phương.

Điểm số hóa các quận được tính trung bình theo khu vực (điểm số dc tính từ 0- 100 được thực hiện vào tháng 7 năm 2020) (Nguồn: Trung tâm nghiên cứu Namora)
Điểm số hóa các quận được tính trung bình theo khu vực (điểm số dc tính từ 0- 100 được thực hiện vào tháng 7 năm 2020) (Nguồn: Trung tâm nghiên cứu Namora).

Theo Viện nghiên cứu Nomura, các công ty vùng ngoại ô tụt hậu so với các đối tác ở thành phố lớn về số hóa. Theo đó, những người ở gần Tokyo và Osaka đạt điểm số cao nhất về số hóa, dựa trên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến và các yếu tố khác. Khu vực đô thị Tokyo đạt 65 điểm trong số 100 điểm có thể có, trong khi khu vực đô thị Osaka có số điểm là 57. Điểm trung bình cho các quận bên ngoài ba khu vực đô thị chính là 51. Nhà nghiên cứu cấp cao tại Nomura - Takeshi Mori cho biết."Có khoảng cách lớn về kỹ năng kỹ thuật số giữa các cư dân trong từng khu vực".

Nhưng sự gia tăng công việc từ xa do đại dịch có thể giúp thu hẹp khoảng cách này. Nếu mức độ số hóa được nâng cao trên toàn quốc, Nhật Bản cũng có thể giành được vị trí trên Hoa Kỳ và châu Âu, những quốc gia có năng suất tổng thể cao hơn Nhật Bản.

Tuy nhiên, nhiều vấn đề sẽ cần được giải quyết để cho phép các khu vực nông thôn khai thác tài năng công nghệ thông tin ở các trung tâm thành thị. Ví dụ, nhiều công ty vẫn cấm nhân viên công nghệ thông tin nhận công việc phụ.

Để thúc đẩy dòng chảy công việc lớn hơn giữa các khu vực thành thị và nông thôn, cần có sự linh hoạt hơn về các phương thức lao động.

PDD (Theo Nikkei Asia)

Tin liên quan