COVID-19 làm thay đổi văn hóa Valentine độc ​​đáo của người Nhật Bản

10:30 14/02/2022

Từ lâu, phụ nữ ở Nhật Bản đã hình thành thói quen tặng quà, còn gọi là “giri choco” , hay "sô cô la nghĩa vụ", cho đồng nghiệp nam và sếp của họ vào ngày 14 tháng 2. Khi làn sóng các ca nhiễm COVID-19 tăng lên tiếp tục tấn công Nhật Bản và công việc từ xa đã trở thành tiêu chuẩn mới, có khả năng văn hóa choco giri sẽ giảm hơn nữa.

Đại dịch COVID-19 đã khiến truyền thống Ngày lễ tình nhân độc đáo nhưng lỗi thời ở Nhật Bản dần bị mai một. (Ảnh của Yuki Nakao)

Đại dịch COVID-19 đã khiến truyền thống Ngày lễ tình nhân độc đáo nhưng lỗi thời ở Nhật Bản dần bị mai một. (Ảnh của Yuki Nakao).

Đại dịch COVID-19 đang diễn ra đã khiến những phong tục truyền thống trong Ngày lễ tình nhân (14/2) vốn độc đáo ở Nhật Bản dần bị mai một. Điều này khiến các người lao động nữ cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều.

Từ lâu, phụ nữ ở Nhật Bản đã hình thành thói quen tặng quà, còn gọi là “giri choco”, hay "sô cô la nghĩa vụ", cho đồng nghiệp nam và sếp của họ vào ngày 14 tháng 2. Mặc dù Valentine thường được coi là ngày để các cặp đôi kỷ niệm tình yêu của họ, nhưng “giri choco” là trao cho những người đàn ông mà người phụ nữ không có bất kỳ một cảm xúc lãng mạn nào.

COVID-19 làm thay đổi văn hóa “giri choco” trong ngày Lễ tình nhân

Ngày Lễ tình nhân phổ biến ở Nhật Bản vào những năm 1930, và có một số giả thuyết về việc “giri choco” đã trở thành một văn hóa truyền thống như thế nào, nhưng một số người tin rằng các nữ nhân viên văn phòng bắt đầu tặng socola vào khoảng những năm 1980 sau khi các công ty bánh kẹo khác nhau bắt đầu tiếp thị sản phẩm theo cách đó.

Tuy nhiên, COVID-19 đã tạo ra một sự thay đổi trong cách làm truyền thống đó. Với việc ngày càng có nhiều người rời khỏi văn phòng và ủng hộ làm việc từ xa, đồng thời các hạn chế về việc tiếp xúc càng gia tăng, điều này khiến ngày một nhiều phụ nữ từ bỏ phong tục này.

Tomoko Ota, 38 tuổi, một nhân viên văn phòng ở Tokyo, cho biết: “Mọi việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều kể từ khi đại dịch xảy ra vì tôi không phải lo lắng về những thứ phải chuẩn bị nữa”. Trước đây, Ota nói rằng, tất cả các nữ nhân viên trong văn phòng của cô ấy sẽ mua sôcôla và các loại đồ ngọt khác để tặng cho đồng nghiệp nam của họ làm quà. "Kể từ khi chúng tôi bắt đầu làm việc từ xa, văn hóa giri choco đã dần biến mất”, cô nói thêm.

Ota không phải là người duy nhất chấp nhận sự thay đổi này. Theo một cuộc khảo sát gần đây với hơn 1.000 người được thực hiện bởi Creema, một nhà điều hành thị trường đồ thủ công, chỉ cón14,5% người được hỏi cho biết, họ có kế hoạch bán các sản phẩm “giri choco” trong năm nay - giảm đáng kể so với 31,8% so với năm trước đó. Cuộc khảo sát cho thấy người tiêu dùng hiện nay có xu hướng tặng quà cho người thân hoặc mua quà cho bản thân thay vì cho đồng nghiệp trong bối cảnh đại dịch.

Việc tặng quà có thể khiến phụ nữ đau đầu, họ phải tốn thời gian và tiền bạc để quyết định tặng cái gì và cho ai. Chi nhánh của nhà sản xuất sô cô la Godiva tại Nhật Bản thậm chí còn xúc động chạy một quảng cáo toàn trang vào năm 2018 để kêu gọi Nhật Bản chấm dứt phong tục ăn giri choco, cho rằng Ngày Lễ tình nhân nên là ngày để bày tỏ tình yêu chứ không phải là một nghĩa vụ.

Một nữ nhân viên 34 tuổi tại một công ty game có trụ sở tại Tokyo cho biết, cô cảm thấy rằng mình phải lên tiếng để phản đối lại truyền thống này. “Có một số đồng nghiệp đang cố gắng tổ chức phát giri choco, nhưng tôi nói với họ rằng tôi nghĩ cách làm này đã lỗi thời”, cô chia sẻ.

Văn hóa giri choco đang ngày một sụt giảm của Nhật Bản
Văn hóa giri choco đang ngày một sụt giảm tại Nhật Bản.

Sự thay đổi không hẳn là một mất mát lớn

Văn hóa giri choco đang ngày một sụt giảm của Nhật Bản là một sự phát triển buồn vui lẫn lộn đối với những người đàn ông của họ.

Nhưng trong khi một số nam giới bày tỏ sự thất vọng khi bị tước đi quà tặng socola trong môi trường làm viêc, thì có một số điều cũng được đánh đổi lại.

Nhật Bản có một phong tục độc đáo khác được gọi là "Ngày Trắng", về cơ bản là Ngày Lễ tình nhân của nam giới. Thời điểm là sau một tháng mà Ngày Lễ tình nhân diễn ra, vào ngày 14 tháng 3, đàn ông sẽ đáp lại bằng cách tặng quà cho phụ nữ. Đối với những người đàn ông loay hoay không biết nên tặng quà gì, phong tục “giri choco” kết thúc có lẽ không phải là một mất mát lớn.

Khi làn sóng các ca nhiễm COVID tăng lên tiếp tục tấn công Nhật Bản và công việc từ xa đã trở thành tiêu chuẩn mới, có khả năng văn hóa choco giri sẽ giảm hơn nữa. Nhưng đại dịch không phải là lý do duy nhất cho sự suy giảm của nó. Trong vài năm gần đây, giri choco đã bị coi là một hình thức quyền lực và dễ nảy sinh tình cảm không mong muốn, điều này đã khiến một số công ty cấm phân phối giri choco trong văn phòng.

Trong khi đó, các xu hướng mới đang nổi lên kể từ khi bùng phát COVID-19, bao gồm sự chuyển hướng sang đặt hàng sôcôla trực tuyến.

Bảo Bảo