Thứ bảy 01/11/2025 12:16
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Công ty mẹ của Shopee đối diện với áp lực thu lại lợi nhuận sau nhiều năm liên tiếp bão lỗ

03/03/2021 11:44
Công ty mẹ của Shopee đã phát triển nhanh chóng trong bối cảnh đại dịch, trở thành trang thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất ở sáu quốc gia mà nó hoạt động, hiện nay công ty chuyển mục tiêu sang tìm kiếm lợi nhuận sau nhiều năm thua lỗ.

Shopee đã phát triển nhanh chóng trong thời kỳ đại dịch, trở thành trang mua sắm trực tuyến được truy cập nhiều nhất ở Singapore và các nước lân cận

Shopee đã phát triển nhanh chóng trong thời kỳ đại dịch, trở thành trang mua sắm trực tuyến được truy cập nhiều nhất ở Singapore và các nước lân cận.

Tập đoàn thương mại điện tử và trò chơi trực tuyến có trụ sở tại Singapore, Sea Group - công ty mẹ của Shopee đang chuyển trọng tâm chính sang việc cải thiện lợi nhuận sau khi tăng trưởng nhanh chóng trong năm ngoái, do ảnh hưởng của dịch COVID gây ra và nhờ vào chiến dịch marketing hiệu quả khiến người tiêu dùng mua sắm trên nền tảng này tăng nhanh.

Tổng doanh thu của nhà lãnh đạo thương mại điện tử Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi nhờ nhu cầu thương mại điện tử và trò chơi trực tuyến, nhưng vẫn chưa thể tránh khỏi thua lỗ vì chi tiêu ồ ạt để giành thị phần.

Tính đến tháng 9, Sea báo cáo doanh thu 2,8 tỷ đô la, tăng gấp đôi so với một năm trước và lỗ ròng 1,09 tỷ đô la, so với khoản lỗ 1,17 tỷ đô la một năm trước đó.

Công ty mẹ của Shopee đã phát triển nhanh chóng trong bối cảnh đại dịch, trở thành trang thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất ở sáu quốc gia mà nó hoạt động, theo dữ liệu hàng quý từ công ty tổng hợp trực tuyến iPrice Group. Song song với sự tăng trưởng này, Sea cũng tích cực mở rộng hoạt động kinh doanh thanh toán kỹ thuật số trên toàn khu vực.

Sea là một công ty công nghệ Đông Nam Á hiếm hoi được niêm yết tại Mỹ, thu hút nhiều sự chú ý từ thị trường chứng khoán vào năm ngoái mặc dù thua lỗ lớn. Các nhà đầu tư đều yêu thích sự tăng trưởng, họ đều nhìn thấy tiềm năng trong ngành công nghệ của Sea. Nhiều người trong số họ tin rằng nó có tiềm năng trở thành Alibaba Group Holding hoặc Tencent Holdings của Đông Nam Á trong tương lai.

Giá cổ phiếu của Sea đã tăng hơn 5 lần trong suốt năm 2020, trở thành cổ phiếu tăng giá lớn nhất trong số các công ty niêm yết lớn của châu Á. Công ty được định giá 126 tỷ đô la.

Tuy nhiên, lãi suất trái phiếu gia tăng đã kéo tụt giá cổ phiếu của Sea hơn 10% từ mức đỉnh hôm 19/2.

Một trong những trọng tâm của công ty cho năm 2021 và xa hơn là làm thế nào để tạo ra con đường dẫn đến lợi nhuận chính thức thay vì bù lỗ. Kể từ khi niêm yết năm 2017, công ty đã báo cáo đã không có lợi nhuận.

Doanh thu và lỗ ròng của Sea từ năm 2016 đến năm 2020. Ảnh: Nikkei.
Doanh thu và lỗ ròng của Sea từ năm 2016 đến năm 2020. Ảnh: Nikkei..

Sea đang mở đường cho việc kiếm tiền của nhiều doanh nghiệp thua lỗ hơn. Theo báo cáo tháng 1 từ DBS Group Holdings của Singapore, công ty vào cuối quý 3 năm 2020 đã tăng phí hoa hồng mà họ tính cho người bán trên nền tảng thương mại điện tử của mình ở một số thị trường.

Theo báo cáo của DBS Group Holdings của (Singapore), trong quý III/2020, Sea đã tăng phí hoa hồng đối với người bán trên nền tảng Shopee ở một số thị trường. Tại Việt Nam, tỷ lệ hoa hồng được nâng từ 1-2% lên 3-5% tùy vào sản phẩm.

Đối với hoạt động kinh doanh tài chính của mình, năm ngoái, công ty đã giành được giấy phép hoạt động ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore. Nó cũng mua lại ngân hàng cho vay nhỏ của Indonesia là Ngân hàng Kesejahteraan Ekonomi, hay còn được gọi là Ngân hàng BKE. Việc chuyển sang cho vay như vậy sẽ giúp công ty mang lại nguồn thu.

Nhưng việc cải thiện khả năng sinh lời có thể rất khó khăn do ở Đông Nam Á có tính cạnh tranh cao. Hai chú kỳ lân của Indonesia là Gojek và Tokopedia đang đàm phán về việc sáp nhập sẽ tạo ra một tập đoàn công nghệ đáng gờm nếu thành công. Siêu ứng dụng Grab của Singapore, cũng đã giành được giấy phép ngân hàng kỹ thuật số của Singapore, sẽ trở thành một đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực tài chính.

Các nhà phân tích của JPMorgan đã chỉ ra trong một báo cáo hồi tháng 2 rằng việc cạnh tranh thị phần có thể khiến kế hoạch tăng trưởng và kiếm tiền của Shopee gặp rủi ro. "Vì Shopee đã bắt đầu kiếm tiền từ nền tảng của mình trên toàn thị trường và hạ dần khoản miễn phí vận chuyển, chúng tôi kỳ vọng lãi suất sẽ tăng và mức đốt tiền mặt của Sea sẽ giảm xuống. Cạnh tranh gia tăng có thể khiến cả hai kỳ vọng này gặp rủi ro", các nhà phân tích chia sẻ.

Trong cuộc phỏng vấn năm ngoái với Nikkei Asia, Giám đốc điều hành Tập đoàn Sea, ông Forrest Li, đã giải quyết những lo lắng đó bằng cách nói rằng "không muốn làm tổn hại đến tiềm năng tăng trưởng của công ty và chúng tôi có thể sinh lời bất cứ lúc nào chỉ đơn giản bằng cách cắt giảm chi tiêu marketing"

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.