Sea Group - công ty mẹ của Shopee mới đây đã công bố lợi nhuận ròng 79,9 triệu USD trong quý II, giảm 75,9% so với 331 triệu USD cùng kỳ năm ngoái, theo Tech in Asia.
Tuy giảm, nhưng con số này vẫn cao hơn dự đoán 60 triệu USD từ cuộc thăm dò của 12 nhà phân tích của Bloomberg. Đồng thời, đây cũng đánh dấu sự trở lại có lợi nhuận theo quý của tập đoàn, sau khi báo lỗ ròng 23 triệu USD trong quý I/2024.
Về chỉ số thu nhập trước thuế (EBITDA), Sea Group chứng kiến mức giảm 12% xuống còn 448,5 triệu USD trong quý II, thấp hơn so với mức 510 triệu USD cùng kỳ năm 2023 nhưng lại cao hơn 11,8% so với quý I.
Tập đoàn Sea Group cũng chứng kiến mức chi phí tăng cao trong quý vừa qua. Ví dụ chi phí marketing và bán hàng đã tăng 57% lên mức 774,7 triệu USD, trong khi chi phí nghiên cứu phát triển (R&D) tăng 5,4% lên 298,4 triệu USD.
Hiện Shopee vẫn là kênh đem về nhiều doanh thu nhất cho Sea Group với doanh thu thương mại điện tử đạt 2,8 tỷ USD, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Shopee đạt 23,3 tỷ USD, tăng 29,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Mặc dù vậy, chỉ số EBITDA của Shopee lại ở mức âm với khoản lỗ 9,2 triệu USD, kém xa so với mức lãi 150,3 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Ông Forrest Li, CEO của Sea, chia sẻ: "Với những kết quả tích cực trong nửa đầu năm và triển vọng lạc quan cho thời gian tới, chúng tôi tin rằng Shopee sẽ đạt EBITDA đã điều chỉnh dương từ quý ba."
Ông cũng cho biết thêm: "Chúng tôi cũng đang điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng GMV cả năm 2024 của Shopee lên mức 20%”.
Dự báo này phần nào xoa dịu những lo lắng về tương lai của Shopee, vốn đang phải cạnh tranh khốc liệt với TikTok của ByteDance Ltd. và Lazada của Alibaba Group Holding Ltd. Các nhà đầu tư đang đặc biệt quan tâm liệu việc Shopee tăng phí người bán có thể cải thiện lợi nhuận mà không ảnh hưởng đến vị trí dẫn đầu của họ trước các đối thủ "đại gia" hay không. Những cái tên mới nổi như Shein và Temu của PDD Holdings Inc. cũng đang nhắm đến Đông Nam Á, khu vực với khoảng 675 triệu dân, nơi ngày càng nhiều người mua sắm chuyển sang trực tuyến.
Để chứng tỏ vị thế của mình, Shopee đã tăng mức hoa hồng thu từ người bán ở nhiều thị trường trọng điểm lên khoảng 30% kể từ đầu năm. Động thái này, khiến phí của Shopee vượt xa các đối thủ, cho thấy Sea tự tin vào khả năng trở thành đối tác không thể thiếu của người bán, nhờ vào lượng người dùng đông đảo và dịch vụ giao hàng đã được thiết lập tốt của họ.
Tại Việt Nam, theo báo cáo mới từ Công ty phân tích dữ liệu YouNet ECI, Shopee hiện đang dẫn đầu với tổng GMV đạt 62.380 tỷ đồng, chiếm 71,4% thị phần và duy trì vị trí đứng đầu trong tất cả các nhóm ngành hàng.
Shopee gần đây đã đẩy mạnh đầu tư vào livestream với nhiều hình thức đa dạng và hợp tác với các KOL nổi tiếng, nhằm tạo sự cạnh tranh với TikTok Shop, nền tảng vốn nổi bật với các hoạt động shoppertainment.
Ngoài ra, Shopee vẫn dẫn đầu về số lượng nhà bán hàng tại Việt Nam với hơn 261.000 đơn vị, theo sau là TikTok Shop với 113.000 đơn vị, Lazada với 104.000 đơn vị và Tiki với 8.800 đơn vị.
Phương Anh (T/h)