Công nghệ là một yếu tố “dứt khoát phải đầu tư"
Vì đây chính là thứ sẽ giúp nâng cao hiệu quả cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt, cụ thể là trong lĩnh vực sản xuất, bởi sẽ rất khó để cạnh tranh bằng quy mô với các doanh nghiệp Trung Quốc vốn sở hữu chuỗi cung hoàn chỉnh - đó là ý kiến của ông Mai Hữu Tín, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Unigroup.
Năm 2020, kinh tế Việt Nam tuy tăng trưởng dương nhưng còn thấp, trong khi đó các DN công nghệ số vẫn đạt mức tăng trưởng 7-8%, do đó, chúng ta phải đẩy mạnh chuyển đổi số. "Trong chiến lược chuyển đổi số, CEO giữ vai trò quan trọng, là những nhà kiến trúc cho chiến lược chuyển đổi số cho cơ quan, DN của mình. Đồng thời, vạch ra lộ trình ứng dụng công nghệ số để thay đổi toàn bộ tổ chức, mô hình hoạt động sản xuất kinh doanh" - ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ TT&TT phát biểu.
Ông Vũ Anh Tú, giám đốc công nghệ FPT cho biết trong thời gian qua, FPT đã nghiên cứu và triển khai hàng loạt sản phẩm, trong đó có giải pháp e-contract để tiết kiệm 70% thời gian và chi phí cho khách hàng; ứng dụng Omnishop biến chiếc ti-vi thành kênh bán hàng trực tuyến...
Đặc biệt trong năm 2020, tập đoàn này cũng thành lập công ty con FPT Smart Cloud, nhắm tới việc cung cấp một one-stop ecosystem (hệ sinh thái một điểm đến) để khách hàng có thể sử dụng các sản phẩm của FPT, đối tác FPT và cộng đồng các công ty phần mềm tại Việt Nam hiệu quả hơn.
Trong lĩnh vực mang tính truyền thống, thậm chí đôi khi bị nhìn nhận là “bảo thủ” như bất động sản, công nghệ phân tích dữ liệu cũng đã bước đầu mang lại hiệu quả. Ngoài ra công nghệ cũng được dùng để phục vụ khách hàng sau khi hoàn tất giao dịch, giúp doanh nghiệp trở nên gần gũi và mang đến cho khách hàng các dịch vụ và giá trị phụ trợ.
Tuy vậy, theo ông Nguyễn Đình Trung, chủ tịch kiêm tổng giám đốc tập đoàn Hưng Thịnh, vẫn sẽ rất khó để các khách hàng của bất động sản hòa nhập vào trạng thái kinh doanh mới. “Các công ty proptech phải nghĩ ra hình thức mới hơn nữa để lấp đầy khoảng trống của bất động sản truyền thống, thay vì chỉ đơn giản chuyển mọi thứ từ offline sang online,” ông Trung nhận định.
Trong khi đó, ông Mai Hữu Tín, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Unigroup cho rằng công nghệ là một yếu tố “dứt khoát phải đầu tư”, vì đây chính là thứ sẽ giúp nâng cao hiệu quả cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt, cụ thể là trong lĩnh vực sản xuất, bởi sẽ rất khó để cạnh tranh bằng quy mô với các doanh nghiệp Trung Quốc vốn sở hữu chuỗi cung hoàn chỉnh.
Chính vì vậy ông Tín cho biết khi giải quyết bất cứ vấn đề nào, ông thường nhìn vào văn hoá và khả năng giải quyết vấn đề của đội ngũ doanh nghiệp. “Nếu mọi người trong cùng doanh nghiệp cùng chia sẻ khả năng thích ứng và học hỏi liên tục, họ sẽ có thể vượt qua được mọi khó khăn,” chủ tịch Unigroup nói.
Trong khi đó với chủ tịch ngân hàng ACB Trần Hùng Huy, đổi mới sáng tạo là khả năng quan trọng nhất một nhân viên nên sở hữu. Ông cũng nhấn mạnh chính những nhân viên tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số sẽ là những người có thể sẽ ngồi vào ghế lãnh đạo doanh nghiệp trong tương lai. "Có một giá trị đặc biệt trong giá trị cốt lõi của ACB trong những năm gần đây, đó là sự sáng tạo. Những sản phẩm tốt nhất đều ra đời đều từ các cuộc thi sáng tạo của nhân viên," ông Huy chia sẻ.
Kết nối là yếu tố quan trọng để gia tăng năng lực cho doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh số. Ông Huy cho rằng xu hướng của ngành tài chính không chỉ là ngân hàng truyền thống hay fintech mà còn phải đa dạng dịch vụ trên một nền tảng (platform) kết hợp giữa tài chính và phi tài chính để phục vụ cả khách hàng doanh nghiệp lẫn khách hàng cá nhân.
Trong khi ở ngành bất động sản vốn phải duy trì cả offline lẫn online, để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, ông Trung cho biết hướng đến nền tảng giao dịch C2C tích hợp fintech. "Người đầu tư đang dính tiền vào bất động sản rất nhiều, cần sự liên kết giữa bất động sản và tài chính, một nền tảng công nghệ kết nối sẽ giúp mọi người hoạt động trên diện rộng đồng thời tham gia vào các sản phẩm có chiều sâu hơn," ông Trung nói.
Đúc kết lại, các lãnh đạo doanh nghiệp đều cho rằng con người vẫn là yếu tố trung tâm của mọi công cuộc chuyển đổi số. Các doanh nghiệp cần trong tâm thế trang bị một văn hóa sẵn sàng đưa công nghệ mới vào tất cả các ngóc ngách hoạt động và kinh doanh. Theo ước tính của McKinsey, 40-50 triệu người tại Việt Nam sẽ phải học tập, cập nhật lại kỹ năng và kinh nghiệm để sử dụng các nền tảng số.
Chuyển đổi số mang lại cơ hội phát triển đột phá cho doanh nghiệp, đồng thời cũng là một quá trình dài hơi và không ngừng thay đổi với tốc độ nhanh. Thách thức lớn nhất của doanh nghiệp là đẩy nhanh tốc độ quyết định trong bối cảnh không nhìn thấy rõ ràng con đường trước mắt.
Đức Anh
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn