Cơn sốt xe điện toàn cầu, ngành pin cần đầu tư thêm 560 tỷ USD vào năm 2030

14:45 07/06/2021

Theo cơ quan tư vấn năng lượng Rystad Energy của Na Uy, đến năm 2030 công suất sản xuất pin lithium-ion toàn cầu sẽ tăng từ 0,76TWh lên 7TWh. Cơ quan này cho biết sẽ cần khoảng 560 tỷ USD cho đầu tư mới để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Cho đến nay, chi tiêu toàn cầu vào việc sản xuất pin là khoảng 128 tỷ USD và báo hiệu cơn sốt xe điện toàn cầu đang đến.

Rystad ước tính lĩnh vực sản xuất pin sẽ cần thêm 560 tỷ USD đầu tư vào năm 2030, trong đó gần một nửa sẽ được sử dụng để đáp ứng kế hoạch mở rộng của Tesla. Đồng thời, sản lượng pin toàn cầu cũng sẽ tăng công suất lên 7 TWh (100 triệu kilowatt giờ) trong năm nay và nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới Ningde Times cùng nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới Volkswagen Group của Đức sẽ trở thành động lực phát triển chính. Công suất sản xuất pin EV toàn cầu hiện tại chỉ bằng 1/10 con số này. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tháng 9 năm ngoái, Tesla đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng tăng công suất sản xuất pin lên 3TWh vào năm 2030. Rystad tin rằng nếu đạt được mục tiêu này, Tesla sẽ cần tăng vốn đầu tư 230 tỷ USD trong vòng 9 năm tới trên khắp thế giới. Trong các cơ sở sản xuất hiện có của Tesla, một phần công suất mới dự kiến ​​đến từ nhà máy hàng đầu của hãng ở Nevada có công suất sản xuất hàng năm là 20GWh, nhưng mức độ vận hành hiện tại chỉ bằng 30% công suất sản xuất cuối cùng. Ngoài ra, Tesla cũng có các siêu nhà máy ở New York và Thượng Hải, Trung Quốc và đang xây dựng các siêu nhà máy ở Austin, Texas và Berlin, Đức. Công ty có kế hoạch xây dựng thêm nhiều siêu nhà máy trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất pin và công ty công nghệ của Trung Quốc CATL đang có kế hoạch xây dựng siêu nhà máy châu Âu đầu tiên tại Đức và mở rộng các nhà máy hiện có ở Phúc Kiến, Giang Tô và Tứ Xuyên. Khoản đầu tư cam kết hiện tại của công ty chiếm 16% tổng vốn đầu tư vào pin toàn cầu. Theo ước tính của Rystad, đến năm 2025, công ty sẽ cần đầu tư thêm 71 tỷ USD để nâng công suất sản xuất hàng năm lên 1,5 TWh.

Mặt khác, Volkswagen công bố kế hoạch xây dựng 6 siêu nhà máy ở châu Âu, cam kết đầu tư chiếm 16% tổng vốn đầu tư toàn cầu. Ngoài ra, các nhà sản xuất pin như SVOLT, LG Chem, Farasis và BYD cũng không kém cạnh khi đầu tư hơn 10 tỷ USD cho phát triển và sản xuất pin trong giai đoạn này. Ngành công nghiệp chỉ ra rằng để đạt được mục tiêu kiểm soát mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu trong phạm vi 2 độ theo Thỏa thuận Paris. Trên thực tế, các quốc gia và khu vực tài phán đang xem xét nghiêm túc việc đạt được mục tiêu này đang đưa ra các quy định và biện pháp khuyến khích tích cực hơn thúc đẩy người tiêu dùng và doanh nghiệp chuyển đổi xe chạy xăng dầu sang sử dụng xe điện.

TL