Cơ quan nhà nước sao lại đi 'xin xỏ' doanh nghiệp!

00:00 12/10/2020

H, một doanh nhân du lịch tỏ ra bực bội khi được hỏi ý kiến riêng chuyện Tổng cục Du lịch gửi công văn đề nghị 3 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, VietJet Air và Bambo Airways cung cấp 400 vé máy bay miễn phí để đoàn công tác của tổng cục triển khai chương trình kích cầu nội địa tại các địa phương trong nửa cuối năm 2020.

Những con đường ở "Khu phố Tây", quận 1, TPHCM vẫn vắng lặng vì vắng du khách. Ảnh: Minh Nghi

"Có thể hai bên đã có những thỏa thuận trước nhưng trong bối cảnh này, việc xin xỏ như thế này là khó chấp nhận", ông nói. 

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang suy kiệt vì dịch bệnh, đáng lẽ với vai trò là cơ quan quản lý du lịch, cơ quan này phải làm tất cả để giúp doanh nghiệp hồi sinh, nhưng họ lại đi làm điều ngược lại.

"Những người làm ở cơ quan quản lý vẫn có lương đầy đủ, lại còn có kinh phí xúc tiến du lịch, làm sao lại phải đi xin vé miễn phí", một người bày tỏ ý kiến.

Chưa hết, có người còn nghi ngờ mục đích sử dụng thật sự của những chiếc vé này. Trong gần 6 tháng mà cần đến 400 vé máy bay thì sẽ có bao nhiêu chuyến công tác, bao nhiêu công chức của tổng cục đi thực hiện chương trình kích cầu?

P, một doanh nhân khác trong lĩnh vực du lịch có ý kiến riêng. Theo ông, ở những chương trình xúc tiến du lịch, hội chợ trong nước và nước ngoài trước đây, cơ quan quản lý cũng thường đề nghị doanh nghiệp cung cấp vé máy bay, phòng khách sạn... để làm quà cho người tham gia sự kiện.

Điều này chấp nhận được, vì lúc đó doanh nghiệp không quá khó khăn như hiện tại. Ngoài ra, với những sự kiện cụ thể như trên, doanh nghiệp tính toán được khả năng tiếp cận đối tác, thị trường khi tài trợ.

"Sẽ không sao nếu xin vé để làm tặng cho khách, đối tác nhưng xin để đi xúc tiến mà không biết chính xác thời điểm đi, hiệu quả ra sao như nội dung công văn này là rất khó xử cho doanh nghiệp", ông nói.

Ông P còn cho rằng, cơ quan quản lý cần chứng minh hiệu quả rõ ràng khi sử dụng những chiếc vé miễn phí, nếu không thì khó tránh khỏi những nhận xét cho rằng đây là hành động vòi vĩnh, nhũng nhiễu.

H, doanh nhân vừa nhắc đến ở trên cho rằng, chuyện cơ quan quản lý xin dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp không lạ. Thậm chí, có nhiều trường hợp sẽ đem lại kết quả win-win (hai bên cùng có lợi) vì thực tế Nhà nước không thể đảm đương hết các khoản cần chi do kinh phí xúc tiến du lịch ít ỏi. Khi đó, doanh nghiệp tham gia để thúc đẩy các hoạt động, đảm bảo lợi ích cho cả hai.

Chẳng hạn, gần đây, gian hàng du lịch Việt Nam xuất hiện to hơn, ấn tượng tại các hội chợ du lịch tầm cỡ của thế giới như ITB Berlin, WTM (Anh) hay trang web quảng cáo du lịch Việt Nam hấp dẫn và thu hút hơn là nhờ chục tỉ đồng đóng góp từ một số doanh nghiệp du lịch lớn. 

Thế nhưng, làm gì cũng phải tính đến sự hợp lý, là cơ quan quản lý nhà nước, nơi đi đầu để gìn giữ kỷ cương lại càng phải nhạy cảm hơn khi đưa ra các quyết định.

H nói, có thể hai bên đã thảo luận trước về chương trình hợp tác và văn bản này chỉ để hợp thức hóa các thỏa thuận nhằm thực hiện. Thế nhưng, trong bối cảnh này, việc đưa ra văn bản "xin xỏ" như thế này chắc chắn sẽ làm nhiều người bất bình.

Ông bà xưa có câu "đi qua ruộng dưa chớ sửa giày", hàm ý khuyên người ta không nên có hành động gây hiểu lầm. Với trường hợp này, Tổng cục Du lịch càng nên thấm thía lời cảnh báo đó.

Có thể, số tiền chi cho 400 vé máy bay nội địa trong lúc các hãng hàng không đang hạ giá vé sát đáy, không quá lớn để có thể ảnh hưởng đến an nguy của một doanh nghiệp. Thế nhưng, vấn đề ở đây không phải là tiền ít hay nhiều mà là sự hợp lý, rõ ràng và đúng luật.

Đừng để sự nghi ngờ và những thông tin tiêu cực tạo thêm năng lượng xấu cho doanh nghiệp trong lúc "dầu sôi lửa bỏng" như hiện nay.

Tổng cục Du lịch thu hồi văn bản xin vé máy bay

Trước phản ứng gay gắt của dư luận, sáng 4-6, tại Hà Nội, đại diện Tổng cục Du lịch và văn phòng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có cuộc gặp gỡ với một số cơ quan truyền thông để giải thích về công văn ngày 2-6, đề nghị ba hãng hàng không gồm VietJet Air, Vietnam Airlines và Bamboo Airways cung cấp 400 vé máy bay nội địa miễn phí cho đoàn công tác của tổng cục đi thực hiện đi triển khai chương trình kích cầu ở các địa phương. Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch giải thích công văn này là để triển khai nội dung hợp tác đã được thống nhất hồi tháng 2-2020 giữa tổng cục và các hãng hàng không về việc kích cầu du lịch.

Tuy nhiên, việc đưa ra văn bản trong giai đoạn này là chưa phù hợp nên sẽ thu hồi văn bản và mong muốn các hãng hàng không... thông cảm. Vào tháng 5, khi ban hành ban hành quyết định hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch, Tổng cục Du lịch cũng bị phản ứng vì có quy định không hợp lý. Đó là, quy định du khách không được đưa tin, đăng bài trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông về tình hình dịch tại cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Sau đó, tổng cục đã phải hủy quy định này.

Lam Nghi