Chủ nhật 28/12/2025 02:09
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Cơ hội phát triển xuất khẩu nông sản sang Mỹ

06/05/2022 10:20
Tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ còn rất lớn do nhu cầu trên thị trường cao, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN & PTNT).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: finvest)

Với tổng kim ngạch xuất khẩu 3,5 tỷ USD, Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2022. Trong đó, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chiếm 68,2%.

Những tín hiệu tích cực đã mở ra cơ hội để đẩy nhanh hơn nữa hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ. Để vào được thị trường này, các doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo sự ổn định về chất lượng sản phẩm xuất khẩu.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp trong nước, nông sản xuất khẩu sang Mỹ còn nhiều khó khăn, nhất là hàng tươi sống. Mỹ đã cấp phép nhập khẩu 6 loại trái cây tươi của Việt Nam gồm xoài, nhãn, vải, thanh long và chôm chôm. Các loại trái cây khác như dừa và sầu riêng vẫn được xuất khẩu sang Mỹ nhưng dưới dạng sản phẩm đông lạnh.

Bà Jolie Nguyễn, đại diện Công ty Dịch vụ Lương Nguyễn (Hoa Kỳ) cho rằng, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ mọi yếu tố, đặc biệt là tiềm năng sản phẩm của mình tại thị trường Mỹ.

Ngoài ra, để bảo quản trái cây, các doanh nghiệp cần xây dựng cơ sở sơ chế và bảo quản sản phẩm trong kho lạnh, đảm bảo giá trị và chất lượng của sản phẩm trong quá trình vận chuyển.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang mở rộng thị trường xuất khẩu sang Mỹ vì nhận thấy nhiều cơ hội.

Ông Lâm Thành Kiệt, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Trịnh Văn Phú cho biết, công ty ông đang đàm phán với đối tác để xuất khẩu gạo hữu cơ sang Mỹ. Sản phẩm gạo của công ty đã vào Áo và Pháp. Trong tháng 3 và tháng 4, công ty cũng đã ký hợp đồng với một đối tác tại thị trường Hà Lan.

Trong tháng 4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Thái Bình Dương đã xuất khẩu 16 tấn nông sản và thực phẩm sang Mỹ, bao gồm nước mắm, cà phê hòa tan và đồ uống cao cấp.

Doanh nghiệp cho biết, sản phẩm xuất khẩu được sản xuất theo dây chuyền, quy trình được kiểm soát chặt chẽ từ khâu thu hoạch nguyên liệu, sản xuất và phân phối đến tay người tiêu dùng, đáp ứng tiêu chuẩn của các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ.

Bên cạnh nỗ lực từ phía doanh nghiệp, các chuyên gia cho rằng, vai trò của các đại sứ, tham tán thương mại ở các nước là rất quan trọng.

Thông tin thị trường, đặc biệt là thông tin về nhu cầu, thị hiếu, cảnh báo giúp doanh nghiệp tránh được rủi ro, thiệt hại và tìm được cơ hội xuất khẩu từ các nước.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần được hỗ trợ để thúc đẩy xuất khẩu nông sản qua các kênh thương mại điện tử, chẳng hạn như tổ chức chợ trực tuyến hoặc tham gia vào các nền tảng thương mại điện tử lớn như Amazon, Alibaba.

Theo Bộ NN & PTNT, quý I / 2022, tổng giá trị thương mại hàng nông, lâm, thủy sản ước tính đạt 22,6 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 12,8 tỷ USD và nhập khẩu 9,8 tỷ USD. Nông nghiệp xuất siêu 3 tỷ USD, tăng 3,1 lần so với cùng kỳ năm trước.

Thục Anh

Tin bài khác
BAH định vị chiến lược hội nhập năm 2026, mở rộng không gian hợp tác Việt – Hàn

BAH định vị chiến lược hội nhập năm 2026, mở rộng không gian hợp tác Việt – Hàn

K - Connect – Chương trình Giao lưu kinh tế & văn hóa Seongnam – TP. Hồ Chí Minh đã kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Tại sự kiện, Công ty Bách Anh Hào (BAH Company) công bố chiến lược năm 2026 với trọng tâm xúc tiến thương mại hai chiều, kết nối đầu tư và đào tạo ESG.
Hải quan Việt Nam – Trung Quốc tăng cường hợp tác, thúc đẩy lưu thông hàng hóa bền vững

Hải quan Việt Nam – Trung Quốc tăng cường hợp tác, thúc đẩy lưu thông hàng hóa bền vững

Trong bối cảnh thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc duy trì quy mô lớn và giữ vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng khu vực, việc tăng cường phối hợp giữa cơ quan hải quan hai nước được xác định là trụ cột quan trọng nhằm bảo đảm thông quan thông suốt, an toàn và hiệu quả.
Festival OCOP Việt Nam 2025: Tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu

Festival OCOP Việt Nam 2025: Tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu

Tối 20/12, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Môi trường và UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Festival OCOP Việt Nam 2025. Sự kiện đã tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu.
Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Tối 19/12/2025, tại khu vực tuyến đường Tạ Quang Bửu, đường số 6, phường Bình Đông, TP. Hồ Chí Minh, phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông lần thứ 1 năm 2025 đã chính thức khai mạc, mở đầu cho chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu nông sản, đặc sản vùng miền phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân thành phố.
Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Trung Quốc 2025 tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, thu hút FDI chất lượng cao và phát triển các khu công nghiệp hiện đại.
Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong chiến lược mở rộng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đông Nam Á.
Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu dịch chuyển mạnh sang môi trường số, xuất khẩu trực tuyến đang được Việt Nam đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, hướng tới mở rộng thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.
Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Trong khuôn khổ thúc đẩy đối ngoại chính quyền và ngoại giao nhân dân, tỉnh Lào Cai đề xuất nhiều giải pháp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trọng tâm là kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng và bảo hộ công dân.
Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum 2025) là sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty Advanced Business Events - Cộng hòa Pháp tổ chức nhằm kết nối chuỗi cung ứng hàng không bền vững, nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025.
AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.