Cơ hội đầu tư và kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực vận tải và logistics tại thị trường Ấn Độ
- 156
- Cơ hội giao thương
- 20:38 03/03/2022
DNHN - Ấn Độ là thị trường logistics tiềm năng với giá trị 150 tỷ USD, đóng góp 14,4% GDP. Đối với vận tải quốc tế, vận tải đường biển tại Ấn Độ chiếm khoảng 95% về khối lượng và 70% về giá trị.
Logistics là lĩnh vực tiềm năng của cả Việt Nam và Ấn Độ với vị trí địa lý thuận lợi, cửa ngõ của các tuyến vận tải biển quốc tế, với đường bờ biển dài hàng nghìn km, được hai nước xác định là khâu đột phá để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Tuy nhiên, logistics có thể là điểm nghẽn khiến thương mại hai nước chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng khi chi phí logistics của cả Việt Nam và Ấn Độ vẫn ở mức cao so với thế giới, năng lực vận tải biển, đội tàu cả hai nước chưa mạnh, còn phụ thuộc nhiều vào nước ngoài, sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này còn hạn chế, nhiều vụ việc tranh chấp thương mại xảy ra liên quan vấn đề logistics.
Ấn Độ là thị trường logistics tiềm năng với giá trị 150 tỷ USD, đóng góp 14,4% GDP. Đối với vận tải quốc tế, vận tải đường biển tại Ấn Độ chiếm khoảng 95% về khối lượng và 70% về giá trị. Ấn Độ có 12 cảng chính (Mumbai, Chennai, Visakhapatnam, Kolkata…) và 205 cảng nhỏ và trung gian. Trong năm tài chính 2020-2021, 12 cảng chính đã vận chuyển 672 triệu tấn hàng hóa.
Chính phủ Ấn Độ xác định vận tải biển và logistics là khâu đột phá để phát triển đất nước nên đưa ra các chính sách, chiến lược và biện pháp thúc đẩy. Ấn Độ thành lập bộ phận logistics thuộc Bộ Công Thương do 1 thứ trưởng phụ trách, đảm nhiệm tất cả các vấn đề liên quan logistics nhất là trong việc phối hợp các bộ, ngành và các bang. Ấn Độ cũng đã dự thảo chính sách logistics quốc gia với nhiều nội dung toàn diện nhằm nâng cao hiệu quả lĩnh vực này thông qua việc tối ưu hóa toàn bộ hệ thống logistics từ cảng biển, kho lạnh, đội tàu biển, vận tải nội địa, đường sắt, đường thủy, đảm bảo sinh kế cho người dân các làng chài… đưa ra các khâu đột phá là ứng dụng công nghệ thông tin số hóa lĩnh vực logistics, nâng cao hiệu quả khâu đóng gói, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Ấn Độ đã miễn thuế 10 năm cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển, bảo trì và khai thác cảng, đường thủy nội địa và cảng nội địa. Ấn Độ cũng cho phép tư nhân mua nhượng quyền quản lý tại các cảng do Nhà nước sở hữu với thời hạn 30 năm và có các điều khoản gia hạn tiếp theo. Chính phủ Ấn Độ cho phép nước ngoài thành lập doanh nghiệp FDI 100% theo lộ trình tự động cho các dự án liên quan đến xây dựng và bảo trì các cảng và bến cảng ở Ấn Độ.
Ông Rajeswara Sastry, Giám đốc Công ty Vipra Associates, người có kinh nghiệm hơn 30 năm trong lĩnh vực logistics, thông quan và các thủ tục liên quan khác. Vipra Associates bắt đầu hoạt động vào năm 2014 và cung cấp các dịch vụ chuyên biệt trong lĩnh vực hàng không và đường biển, thông quan tại tất cả các sân bay và cảng nội địa tại vùng thủ đô Delhi, Mumbai và Nhava Sheva.
Ông cho rằng: "Với mong muốn phát triển các hình thức vận tải đa phương thức với mục tiêu cắt giảm chi phí vận tải và giảm thời gian vận chuyển, Ấn Độ cần nhanh chóng nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông vận tải để đạt được mục tiêu trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2030. Đây là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực logistics tại Ấn Độ để hưởng các ưu đãi của Chính phủ".
Ngoài ra, Vipra cung cấp các dịch vụ giúp đỡ các doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh, hỗ trợ tìm những yêu cầu về mặt pháp lý khi doanh nghiệp Việt Nam muốn hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ. Ông cũng nhấn mạnh những yêu cầu về mặt tiêu chuẩn mà các sản phẩm cần đạt được. Ấn Độ yêu cầu các chứng chỉ, đối với nhóm hàng công nghiệp cần đáp ứng chứng chỉ BIS, đây là điều kiện tiên quyết khi muốn xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Ấn Độ, chứng chỉ FSSAI đối với các mặt hàng thực phẩm, nông sản. Vipra cung cấp dịch vụ liên quan tới phân tích thị trường và đáp ứng các chứng nhận chứng chỉ mà thị trường Ấn Độ yêu cầu.
Minh Châu
Bài liên quan
#thị trường Ấn Độ

Quy định đối tác công tư (PPP) tại Ấn Độ và cơ hội đối với doanh nghiệp Việt Nam
Ấn Độ mong muốn hợp tác phát triển đập thủy điện, đường hầm, dự án truyền tải điện, cung cấp nước sạch với doanh nghiệp Việt Nam như Tổng công ty Sông Đà, Tổng công ty hàng hải Việt Nam...

Người sáng lập Nykaa tiến tới trở thành nữ tỷ phủ tự thân giàu thứ hai Ấn Độ
Khi Đại dịch Covid-19 kìm hãm các doanh nghiệp từ hàng không đến du lịch thì Nykaa, một nhà bán lẻ trực tuyến chuyên về các sản phẩm làm đẹp lại không như vậy.

Các quỹ đầu tư mạo hiểm chuyển trọng tâm sang thị trường Đông Nam Á và Ấn Độ
Nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) hỗ trợ các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á và Ấn Độ đang tăng số tiền kỷ lục cho các quỹ mới, động thái này diễn ra khi nhiều người bắt đầu chuyển dòng tiền của họ ra khỏi Trung Quốc vì những lo ngại về thị trường này.

Xúc tiến xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Ấn Độ
Đứng trong top các nước sản xuất và xuất khẩu cà phê trên thế giới, Việt Nam đã tạo được uy tín lớn với quốc tế về sản phẩm cà phê của mình. Tuy nhiên hiện nay xuất khẩu cà phê sang Ấn Độ đang có xu hướng giảm.

Ford chi 2 tỷ USD để tái cơ cấu hoạt động và đóng cửa các nhà máy ở Ấn Độ
Các thay đổi này là động thái mới nhất dưới thời CEO Jim Farley nhằm tái cấu trúc hoạt động của nhà sản xuất ô tô.

Realme của Trung Quốc mở rộng sản xuất tại Ấn Độ bất chấp sự gia tăng của các ca nhiễm COVID-19
Nhà sản xuất điện thoại thông minh đặt mục tiêu khai thác thị trường Ấn Độ rộng lớn và các sản phẩm 5G có mức giá cả phải chăng.
Đọc thêm Cơ hội giao thương
2 cách tiếp cận mới tại thị trường Bắc Âu
Bắc Âu là các nước nhỏ, nhưng có nền kinh tế mở, hiện đại, xuất nhập khẩu thường chiếm 50-60% GDP. Mặc dù dân số ít nhưng kim ngạch nhập khẩu của các nước Bắc Âu khá ấn tượng.
Cơ hội gia tăng xuất khẩu cà phê vào thị trường Hoa Kỳ
Với nhiều lợi ích sức khỏe từ cà phê mang lại, xu hướng tiêu dùng thay đổi được dự đoán là sẽ thúc đẩy thị trường cà phê của Hoa Kỳ.
Nhiều tiềm năng từ thị trường xuất khẩu sản phẩm Halal
Việt Nam là một trong những quốc gia XK nông, thủy sản lớn trên thế giới, nằm ở vị trí địa lý gần những thị trường Halal lớn, nhưng XK thực phẩm của các DN Việt Nam vào thị trường Halal mới chỉ là bước đầu khai phá.
Nhật Bản - thị trường khắt khe nhưng nhiều tiềm năng
Hiện nay một số sản phẩm Việt Nam đã thâm nhập thành công vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản, có thể kể đến sản phẩm nước dừa, sữa dừa...
Hiệp định RCEP giúp châu Á Thái Bình Dương chiếm ưu thế về kinh tế kỹ thuật số
Hiệp định RCEP là một hiệp định thương mại tự do giữa 15 quốc gia ở châu Á Thái Bình Dương, hiệp định đã giúp châu Á chiếm ưu thế về nền kinh tế kỹ thuật số.
Tận dụng lợi thế của UKVFTA đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh
Cơ hội cho các mặt hàng gỗ, hạt điều và gạo thâm nhập vào thị trường Anh rất rộng mở, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực với rất nhiều ưu đãi dành cho những mặt hàng này.
Hiệp định EVFTA mở ra cơ hội cho ngành thuỷ sản Việt Nam xuất khẩu qua tại thị trường Bắc Âu
Hiệp định EVFTA đưa nhiều loại thuế đối với thuỷ sản Việt Nam tại thị trường Bắc Âu về 0%. Từ đó, tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các nước khác trong lĩnh vực này.
Cơ hội từ cuộc “khủng hoảng cơm gà” tại Singapore
“Khủng hoảng cơm gà" của Singapore bắt đầu khi thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob công bố ngừng xuất khẩu thịt gà sống sang Singapore từ tháng 6. Điều này đã khiến Singapore thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung gà tươi và phải chuyển sang dùng gà đông lạnh.
Xuất khẩu cá ngừ sang Mexico tăng trưởng mạnh
Nhờ được hưởng lợi từ Hiệp định CPTPP và nhu cầu nhập khẩu cá ngừ của Mexico đang tăng cao sẽ giúp cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang thị trường này thêm thuận lợi và phát triển.
Algeria ban hành những biện pháp mới về quản lý nhập khẩu
Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria đã công bố danh mục hơn 400.000 sản phẩm địa phương đăng trên nền tảng kỹ thuật số để doanh nghiệp tra cứu.