Thứ tư 19/11/2025 15:18
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Chuyển đổi số: Không chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn!

17/12/2020 07:28
“Các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thường có 4 góc nhìn sai lầm lớn về chuyển đổi số. Quan điểm cho rằng chuyển đổi số chỉ doanh nghiệp lớn mới làm được là hoàn toàn sai lầm”.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Tổng giám đốc VCCorp, nhà sáng lập Bizfly tại Hội nghị chuyên đề Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Tổng giám đốc VCCorp, nhà sáng lập Bizfly

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Tổng Giám đốc VCCorp, nhà sáng lập Bizfly. (Ảnh: SME Connect - VP Bank)

Hội nghị nằm trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao về CNTT&TT - Ngày Chuyển đổi số Việt Nam 2020, diễn ra mới đây. Nhận định của Phó Tổng Giám đốc VCCorp đồng thời là nhà sáng lập Bizfly cho hay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam (SMEs) thường có 4 góc nhìn sai lầm lớn về chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Văn Tuấn chỉ rõ 4 quan điểm sai lầm, gồm: chuyển đổi số chỉ dành cho doanh nghiệp lớn; chuyển đổi số tốn nhiều tiền; chuyển đổi số triển khai càng nhiều càng tốt, tiến trình diễn ra nhanh chóng và chuyển đổi số là “cỗ máy thần kỳ” giúp doanh nghiệp cất cánh ngay lập tức.

Căn cứ kết quả một thống kê (từ Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam) cho thấy, các doanh nghiệp đang chuyển đổi số trên cả nước chiếm khoảng 15% trong khi đó, phần lớn SMEs đang gặp khó khăn về vốn nên việc chuyển đổi số vẫn là sự “thèm muốn” của khoảng 72%. Số còn lại cho rằng chuyển đổi số là việc của các “doanh nghiệp lớn”.

Ông Nguyễn Kim Hùng, Phó viện trưởng Viện Khoa học quản trị SMEs (Hiệp hội SMEs Việt Nam).
Ông Nguyễn Kim Hùng, Phó viện trưởng Viện Khoa học quản trị SMEs (Hiệp hội SMEs Việt Nam).

“Đây là quan điểm nhìn nhận hoàn toàn sai lầm vì không chỉ doanh nghiệp lớn mà các SMEs cũng cần chuyển đổi số. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp hiện đang sử dụng các công cụ như bán hàng online, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, dùng chatbot hoặc các hệ thống tự động hoá... đó cũng là chuyển đổi số nhưng họ chưa ý thức được chuyện này”, ông Tuấn cho hay.

Theo ông Tuấn, đối với các doanh nghiệp nhỏ hay siêu nhỏ, một năm chi phí cho quá trình chuyển đổi số chỉ tốn vài chục triệu đồng, tương ứng trung bình khoảng 1 - 2 triệu/tháng, chưa bằng tiền lương trả cho một nhân viên cấp thấp trong công ty. Nếu dùng các giải pháp chuyển đổi số, doanh nghiệp bớt được một nhân sự thì họ đã hòa vốn.

Cùng với đó, ông Tuấn cũng đề cập đến việc chuyển đổi số nên được triển khai từ những khâu nhỏ nhất, chọn lọc những điểm cần thực hiện và không nhất thiết phải triển khai toàn bộ trên cả hệ thống doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải có thời gian và tùy mức độ, phạm vi lựa chọn của bản thân doanh nghiệp khi muốn chuyển đổi số thành công.

“Giai đoạn đầu triển khai sẽ rất mệt mỏi, tốn chi phí, mất thời gian, thậm chí làm doanh thu chững lại. Tuy nhiên nếu thành công, chuyển đổi số sẽ giúp SMEs hoạt động hiệu quả hơn”, ông Tuấn khẳng định.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Kim Hùng - Phó viện trưởng Viện Khoa học quản trị SMEs (Hiệp hội SMEs Việt Nam) cho rằng, các chủ doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam đang còn ít quan tâm tới việc chuyển đổi số trong khi việc này cần bắt đầu từ tư duy của họ.

“Doanh nghiệp nên tích cực chia sẻ thông tin dữ liệu của mình trên nền tảng số, bắt đầu với iCloud rồi sau đó đầu tư cơ sở hạ tầng dữ liệu lớn hơn. Đồng thời, các SMEs cần được sự hỗ trợ từ việc cung cấp cho các nhân viên của họ về nền tảng số”, Phó viện trưởng Viện Khoa học quản trị SMEs đưa ra quan điểm.

Ông Hùng cũng đưa ra kiến nghị Ngân sách Nhà nước nên cung cấp miễn phí 1-2 năm công nghệ mới cho các nhân viên của SMEs, mà cụ thể là cung cấp nền tảng bán hàng sau đó mới là nền tảng quản trị. Đồng thời ông cho rằng, để nhân viên muốn số hóa cần có một hệ thống đào tạo trực tuyến về chuyển đổi số. Các chủ doanh nghiệp cần vạch ra một lộ trình cụ thể từ hai năm trở lên.

Ông Nguyễn Kim Hùng hi vọng Cổng thông tin của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Công thông tin của Hiệp hội sẽ sớm công bố chạy chương trình hướng dẫn SMEs tự xây dựng lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

“Trước khi áp dụng các bước trong lộ trình về chuyển đổi số, tôi mong SMEs phải sẵn sàng minh bạch về dữ liệu của công ty trước nhà đầu tư, khách hàng như một công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán”, ông Hùng nhấn mạnh.

Tham gia ý kiến tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Ernst & Young, Chuyên gia tư vấn Chuyển đổi số Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME) - ông Nguyễn Việt Long cho rằng, các vấn đề như SMEs có thể chuyển đổi số hay không hay bắt đầu chuyển đổi số từ đâu đều do quyết định của người lãnh đạo. Người đứng đầu doanh nghiệp phải nhận thức rõ về chuyển đổi số.

Bảo Ngân

Tin bài khác
Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa đã tổ chức nhiều chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc để xúc tiến du lịch, đặc biệt là tại các thành phố Gwangju, Daegu và Busan. Các hoạt động bao gồm gặp gỡ đối tác du lịch địa phương, khảo sát các điểm đến nổi tiếng và tìm hiểu về thị trường du lịch Hàn Quốc.
Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Ngày 22/11/2025, Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Dragon Ocean Đồ Sơn sẽ trở thành tâm điểm của ngành du lịch khi Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc, quy tụ hơn 750 đại biểu từ các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp du lịch – lữ hành, nhà đầu tư và cơ quan truyền thông trên cả nước.
Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Từ ngày 27 – 29/11, tại trung tâm Triển lãm SECC - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh diễn ra “Triển lãm Quốc tế cao su và săm lốp Việt Nam - Rubber Tech Vietnam 2025”.
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.