Thứ năm 05/06/2025 09:50
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Chuyển đổi số: Không chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn!

17/12/2020 07:28
“Các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thường có 4 góc nhìn sai lầm lớn về chuyển đổi số. Quan điểm cho rằng chuyển đổi số chỉ doanh nghiệp lớn mới làm được là hoàn toàn sai lầm”.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Tổng giám đốc VCCorp, nhà sáng lập Bizfly tại Hội nghị chuyên đề Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Tổng giám đốc VCCorp, nhà sáng lập Bizfly

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Tổng Giám đốc VCCorp, nhà sáng lập Bizfly. (Ảnh: SME Connect - VP Bank)

Hội nghị nằm trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao về CNTT&TT - Ngày Chuyển đổi số Việt Nam 2020, diễn ra mới đây. Nhận định của Phó Tổng Giám đốc VCCorp đồng thời là nhà sáng lập Bizfly cho hay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam (SMEs) thường có 4 góc nhìn sai lầm lớn về chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Văn Tuấn chỉ rõ 4 quan điểm sai lầm, gồm: chuyển đổi số chỉ dành cho doanh nghiệp lớn; chuyển đổi số tốn nhiều tiền; chuyển đổi số triển khai càng nhiều càng tốt, tiến trình diễn ra nhanh chóng và chuyển đổi số là “cỗ máy thần kỳ” giúp doanh nghiệp cất cánh ngay lập tức.

Căn cứ kết quả một thống kê (từ Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam) cho thấy, các doanh nghiệp đang chuyển đổi số trên cả nước chiếm khoảng 15% trong khi đó, phần lớn SMEs đang gặp khó khăn về vốn nên việc chuyển đổi số vẫn là sự “thèm muốn” của khoảng 72%. Số còn lại cho rằng chuyển đổi số là việc của các “doanh nghiệp lớn”.

Ông Nguyễn Kim Hùng, Phó viện trưởng Viện Khoa học quản trị SMEs (Hiệp hội SMEs Việt Nam).
Ông Nguyễn Kim Hùng, Phó viện trưởng Viện Khoa học quản trị SMEs (Hiệp hội SMEs Việt Nam).

“Đây là quan điểm nhìn nhận hoàn toàn sai lầm vì không chỉ doanh nghiệp lớn mà các SMEs cũng cần chuyển đổi số. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp hiện đang sử dụng các công cụ như bán hàng online, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, dùng chatbot hoặc các hệ thống tự động hoá... đó cũng là chuyển đổi số nhưng họ chưa ý thức được chuyện này”, ông Tuấn cho hay.

Theo ông Tuấn, đối với các doanh nghiệp nhỏ hay siêu nhỏ, một năm chi phí cho quá trình chuyển đổi số chỉ tốn vài chục triệu đồng, tương ứng trung bình khoảng 1 - 2 triệu/tháng, chưa bằng tiền lương trả cho một nhân viên cấp thấp trong công ty. Nếu dùng các giải pháp chuyển đổi số, doanh nghiệp bớt được một nhân sự thì họ đã hòa vốn.

Cùng với đó, ông Tuấn cũng đề cập đến việc chuyển đổi số nên được triển khai từ những khâu nhỏ nhất, chọn lọc những điểm cần thực hiện và không nhất thiết phải triển khai toàn bộ trên cả hệ thống doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải có thời gian và tùy mức độ, phạm vi lựa chọn của bản thân doanh nghiệp khi muốn chuyển đổi số thành công.

“Giai đoạn đầu triển khai sẽ rất mệt mỏi, tốn chi phí, mất thời gian, thậm chí làm doanh thu chững lại. Tuy nhiên nếu thành công, chuyển đổi số sẽ giúp SMEs hoạt động hiệu quả hơn”, ông Tuấn khẳng định.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Kim Hùng - Phó viện trưởng Viện Khoa học quản trị SMEs (Hiệp hội SMEs Việt Nam) cho rằng, các chủ doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam đang còn ít quan tâm tới việc chuyển đổi số trong khi việc này cần bắt đầu từ tư duy của họ.

“Doanh nghiệp nên tích cực chia sẻ thông tin dữ liệu của mình trên nền tảng số, bắt đầu với iCloud rồi sau đó đầu tư cơ sở hạ tầng dữ liệu lớn hơn. Đồng thời, các SMEs cần được sự hỗ trợ từ việc cung cấp cho các nhân viên của họ về nền tảng số”, Phó viện trưởng Viện Khoa học quản trị SMEs đưa ra quan điểm.

Ông Hùng cũng đưa ra kiến nghị Ngân sách Nhà nước nên cung cấp miễn phí 1-2 năm công nghệ mới cho các nhân viên của SMEs, mà cụ thể là cung cấp nền tảng bán hàng sau đó mới là nền tảng quản trị. Đồng thời ông cho rằng, để nhân viên muốn số hóa cần có một hệ thống đào tạo trực tuyến về chuyển đổi số. Các chủ doanh nghiệp cần vạch ra một lộ trình cụ thể từ hai năm trở lên.

Ông Nguyễn Kim Hùng hi vọng Cổng thông tin của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Công thông tin của Hiệp hội sẽ sớm công bố chạy chương trình hướng dẫn SMEs tự xây dựng lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

“Trước khi áp dụng các bước trong lộ trình về chuyển đổi số, tôi mong SMEs phải sẵn sàng minh bạch về dữ liệu của công ty trước nhà đầu tư, khách hàng như một công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán”, ông Hùng nhấn mạnh.

Tham gia ý kiến tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Ernst & Young, Chuyên gia tư vấn Chuyển đổi số Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME) - ông Nguyễn Việt Long cho rằng, các vấn đề như SMEs có thể chuyển đổi số hay không hay bắt đầu chuyển đổi số từ đâu đều do quyết định của người lãnh đạo. Người đứng đầu doanh nghiệp phải nhận thức rõ về chuyển đổi số.

Bảo Ngân

Tin bài khác
Triển lãm quốc tế HanoiPlas 2025: Giải pháp tiên tiến về nhựa, cao su

Triển lãm quốc tế HanoiPlas 2025: Giải pháp tiên tiến về nhựa, cao su

Triển lãm quốc tế lần thứ 13 về máy móc công nghiệp ngành nhựa và cao su ở Hà Nội 2025 (Hanoi Plas 2025) diễn ra từ ngày 4 đến 7/6 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm I.C.E Hà Nội. Sự kiện có sự tham dự của hơn 200 nhà triển lãm đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ, với diện tích trên 9.000 mét vuông.
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp hướng tới chọn thị trường khó tính để đi đường dài

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp hướng tới chọn thị trường khó tính để đi đường dài

Không chạy theo số lượng, nhiều doanh nghiệp gạo Việt đang hướng đến các thị trường cao cấp như EU, Nhật Bản, Mỹ... để xây dựng thương hiệu, nâng giá trị hạt gạo và phát triển bền vững.
Nông sản Việt - Mỹ bắt tay xây chuỗi cung ứng hài hòa, ổn định

Nông sản Việt - Mỹ bắt tay xây chuỗi cung ứng hài hòa, ổn định

Việt Nam và bang Iowa (Hoa Kỳ) mở rộng hợp tác nông sản, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng xuyên đại dương, với nhiều thỏa thuận trị giá hàng trăm triệu USD.
"Ngày không tiền mặt năm 2025" kỳ vọng tiếp cận 50 triệu lượt người tham gia

"Ngày không tiền mặt năm 2025" kỳ vọng tiếp cận 50 triệu lượt người tham gia

"Ngày không tiền mặt năm 2025” được Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Nhân dân TP.HCM; Vụ Thanh toán - Thời báo Ngân hàng và Báo Tuổi Trẻ, phối hợp cùng Sở Công thương TP.HCM, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam – Napas tổ chức vào ngày 14 – 15/6 tại đường Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM.
Vinfast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Vinfast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Nhằm chia sẻ cơ hội phát triển, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hùng mạnh, đoàn kết, chung tay vì nền công nghiệp ô tô Việt Nam, VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội với nhiều cơ hội và cam kết hấp dẫn.
Hút vốn quốc tế phát triển ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam

Hút vốn quốc tế phát triển ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam

Ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mang tính bước ngoặt, khi hàng loạt yếu tố như tốc độ đô thị hóa nhanh, thu nhập người dân tăng cao, chính sách mở cửa với đầu tư tư nhân và đặc biệt là sự quan tâm ngày càng lớn từ các quỹ đầu tư quốc tế.
Pháp "rót" 67 triệu euro vào lưới điện Việt Nam

Pháp "rót" 67 triệu euro vào lưới điện Việt Nam

Pháp tài trợ 67 triệu euro cho dự án truyền tải điện tại Việt Nam – Khởi đầu cho quá trình hiện thực hóa Quan hệ đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP), mở ra cơ hội lớn cho giới đầu tư năng lượng.
Tạo cơ chế thuận lợi cho nông sản xuất khẩu

Tạo cơ chế thuận lợi cho nông sản xuất khẩu

Hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đang tích cực làm việc để tháo gỡ rào cản kỹ thuật, mở rộng thị trường và xây dựng các “luồng xanh” cho nông sản xuất khẩu.
Đề nghị doanh nghiệp Pháp hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và phân phối

Đề nghị doanh nghiệp Pháp hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và phân phối

Tại buổi làm việc với Nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF), Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị doanh nghiệp Pháp tăng cường đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong hạ tầng, năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến và phân phối bán lẻ.
Tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản hợp tác sâu rộng

Tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản hợp tác sâu rộng

Hội nghị giao thương Hợp tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản diễn ra tại Osaka không chỉ là cơ hội để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy kết nối thương mại mà còn là diễn đàn để khơi thông các rào cản thủ tục hành chính, hướng đến một môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và hiệu quả hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Thương mại điện tử “leo núi”: Còn nhiều thách thức cản đường

Thương mại điện tử “leo núi”: Còn nhiều thách thức cản đường

Thương mại điện tử mở ra cơ hội lớn cho vùng cao, nhưng hành trình “leo núi” của hàng hóa và dịch vụ số vẫn đang bị cản bước bởi nhiều yếu tố.
Kết nối nguồn lực, mở rộng thị trường để nâng tầm sản phẩm vùng cao

Kết nối nguồn lực, mở rộng thị trường để nâng tầm sản phẩm vùng cao

Sáng ngày 24/5, tại tỉnh Lai Châu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm trung du và miền núi phía Bắc” năm 2025.
Sản phẩm địa phương vùng trung du và miền núi phía Bắc: Cơ hội nào để nâng tầm?

Sản phẩm địa phương vùng trung du và miền núi phía Bắc: Cơ hội nào để nâng tầm?

Trong 2 ngày 24 và 25/5/2025, tại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra chuỗi sự kiện thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử, với chủ đề: “Nâng tầm sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc”.
Bộ Công Thương Việt Nam làm việc với 4 tập đoàn lớn của Mỹ

Bộ Công Thương Việt Nam làm việc với 4 tập đoàn lớn của Mỹ

Người đứng đầu Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với các tập đoàn hàng đầu của Mỹ là SpaceX, Google, Excelerate, Lockheed Martin. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Đoàn đàm phán của Việt Nam đang ở Mỹ, làm việc với các cơ quan liên quan của nước này về đàm phán thương mại song phương.
Nhiều sản phẩm công nghệ cao của tỉnh Chiết Giang Trung Quốc được giới thiệu tại China Homelife Vietnam

Nhiều sản phẩm công nghệ cao của tỉnh Chiết Giang Trung Quốc được giới thiệu tại China Homelife Vietnam

Tại Triển lãm China Homelife Vietnam 2025 vừa diễn ra mới đây, các sản phẩm công nghệ cao của tỉnh Chiết Giang đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam.