Chương trình United Tastes quảng bá nông sản Mỹ tại Việt Nam

15:45 19/03/2021

United Tastes nhằm kết nối, truyền tải thông tin và khơi nguồn cảm hứng về văn hóa ẩm thực của Hoa Kỳ cho người tiêu dùng Việt Nam, là sáng kiến tiếp thị được thiết kế cho thị trường Việt Nam, nhằm quảng bá sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ.

Ngày 18/3, Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Tp.HCM và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã ra mắt chương trình quảng bá nông sản Mỹ tại Việt Nam United Tastes. 

Bà Marie C.Damour, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Tp.HCM, cho biết: Giao thương nông nghiệp là một phần quan trọng trong quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ với mức tăng trưởng đáng kể trong 25 năm qua. United Tastes nhằm quảng bá thực phẩm tốt cho sức khỏe, giàu dinh dưỡng và chất lượng cao của Mỹ đến với người tiêu dùng Việt Nam.

Bà Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM trực tiếp nấu ăn từ các nguyên liệu nhập khẩu từ Mỹ
Bà Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM trực tiếp nấu ăn từ các nguyên liệu nhập khẩu từ Mỹ.

United Tastes không chỉ giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp Mỹ mà còn cung cấp thông tin về nguyên liệu, nhiều công thức nấu ăn mới mà thực khách có thể thực hiện tại nhà. Qua nhiều trang mạng xã hội, website, United Tastes mong muốn sẽ được nhiều người tiêu dùng Việt Nam đón nhận, khơi nguồn ẩm thực mới mẻ và hấp dẫn, trao đổi văn hóa ẩm thực, cách chế biến những món ăn…

Đồng hành cùng United Tastes là các Hiệp Hội Xúc Tiến Thương Mại Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA cooperators). Đây là các tổ chức phi lợi nhuận, giúp lan tỏa hình ảnh và chất lượng của nông sản, thực phẩm, cũng như đồ uống của Hoa Kỳ đến thế giới, kể cả Việt Nam.

"Khẩu vị của người Việt Nam rất tinh tế và quan tâm nhiều đến an toàn thực phẩm. Họ dễ dàng nhận biết những sản phẩm chất lượng, có độ an toàn và giá trị dinh dưỡng cao. United Tastes sẽ thông tin cho người tiêu dùng những sản phẩm của Mỹ hiện có mặt tại thị trường Việt Nam và nhiều chương trình khuyến mãi của các hiệp hội xúc tiến thương mại nông nghiệp Hoa Kỳ, cùng cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam giao thương, hợp tác", bà Marie C.Damour nhấn mạnh.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng rất quan tâm đến thị trường Việt Nam và mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác tại đây. Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều kênh bán lẻ hiện đại, nền kinh tế tăng trưởng ổn định thuộc hàng top khu vực châu Á, người Việt Nam có xu hướng mua sắm tại siêu thị, lựa chọn thực phẩm an toàn... đã thúc đẩy cơ hội hợp tác các doanh nghiệp giữa hai nước.   

Hơn nữa, Mỹ là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với giá trị thương mại hai chiều, đặc biệt là thương mại nông sản tăng trưởng liên tục trong những năm qua. Hiện, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ các sản phẩm chính như: gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản, hạt điều, cà phê, cao su, rau quả... Việt Nam cũng nhập khẩu từ Mỹ các mặt hàng nông sản chính như: thức ăn gia súc, đậu tương, gỗ và sản phẩm gỗ, rau quả, sữa và sản phẩm sữa, lúa mỳ, bông…

Nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp, thời gian tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chuyên ngành phía Mỹ để những thủ tục về kiểm dịch hai bên ngày càng thông thoáng và theo đúng thông lệ quốc tế. Đồng thời, hai bên đang tích cực mở cửa thị trường cho các sản phẩm như: quả hạch, hạnh nhân, bưởi chùm từ phía Mỹ sang Việt Nam và tương tự Việt Nam cũng đề nghị mở cửa đối với quả bưởi, thanh long của Việt Nam vào thị trường này…

Chương trình United Tastes kết nối với người tiêu dùng Việt Nam qua các nền tảng: website, Facebook, Instagram và Youtube giới thiệu thông tin về nguyên liệu Mỹ và cung cấp nhiều công thức nấu ăn để người tiêu dùng có thể thử tại nhà.

United Tastes cũng cung cấp thông tin cho người tiêu dùng khi có sản phẩm Mỹ trên thị trường và các chương trình khuyến mãi của các hiệp hội xúc tiến thương mại nông nghiệp Mỹ.

Ông Robert Hanson, Trưởng phòng nông nghiệp, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho hay, hiện tầng lớp có thu nhập trung bình ngày càng tăng tại Việt Nam và họ sử dụng mạng xã hội không chỉ để theo dõi mà còn định hình xu thế.

"Với hơn 49 triệu người sử dụng mạng xã hội, kênh United Tastes sẽ truyền tải những câu chuyện về thực phẩm và nông nghiệp Mỹ tới công chúng muốn tiếp cận và hòa nhập văn hóa đa dạng trên thế giới. Chiến dịch United Tastes của chúng tôi cho phép người tiêu dùng tương tác trên mạng xã hội với thực phẩm Mỹ và tôi mong muốn chờ đọc được nhiều lời nhận xét trên các bài đăng và được xem nhiều hình ảnh món ăn từ công chúng khi họ sử dụng công thức từ United Tastes" - ông Robert Hanson nói.  

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông lâm thủy sản hai tháng đầu năm 2021 của cả nước ước đạt gần 11 tỷ USD, trong đó xuất khẩu ước đạt 6,17 tỷ USD, tăng 16,6%; nhập khẩu ước khoảng 4,8 tỷ USD, tăng 13,6%; xuất siêu khoảng 1,37 tỷ USD, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, trong hai tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu giữa Mỹ và Việt Nam đạt khoảng 2,04 tỷ USD, tăng 57,3% so với cùng kỳ và chiếm khoảng hơn 33% thị phần. Mỹ trở thành khách hàng lớn nhất của nông sản Việt Nam xuất khẩu. 

Được biết chỉ tính riêng năm ngoái, xuất khẩu nông sản Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng 40% trong 5 năm, đạt 3,7 tỷ USD. Việt Nam là thị trường lớn thứ bảy đối với hàng nông sản của Hoa Kỳ.

Lâm Nghi