Tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo sửa chữa gấp tuyến đường Dốc Sỏi – Chu Lai

07:21 12/06/2022

Ngày 10/6, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - ông Đặng Văn Minh, cùng lãnh đạo các Sở, ngành, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi (BQL), UBND huyện Bình Sơn và Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất tiến hành thị sát, kiểm tra thực tế tình hình hư hỏng, xuống cấp của tuyến đường giao thông Dốc Sỏi – Chu Lai.

Qua buổi thị sát và kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, tuyến đường này hiện đã hư hỏng và xuống cấp quá nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, an toàn của người dân cũng như hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Mặt khác, hạ tầng như hiện tại không đảm bảo để phục vụ nhu cầu giao thông nói riêng và nhu cầu phát triển kinh tế nói chung. Vì vậy, việc đầu tư nâng cấp một số tuyến đường giao thông trọng điểm bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất là hết sức cấp bách. 

Ảnh minh họa
Ngày 10/6,  Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - , ông Đặng Văn Minh, cùng lãnh đạo các Sở, ngành, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi (BQL), UBND huyện Bình Sơn và Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất tiến hành thị sát, kiểm tra thực tế tình hình hư hỏng, xuống cấp của tuyến đường giao thông Dốc Sỏi – Chu Lai. (Ảnh Báo Quảng Ngãi).

Con đường có chiều dài khoảng 17km đường ven biển Thanh Niên, chạy song song với Quốc lộ 1, được xem là tuyến đường động lực nối Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) và Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi), sân bay Chu Lai. Thời điểm hiện tại, trên địa phận Quảng Ngãi, đoạn Dốc Sỏi - Dung Quất đến vòng xoay Thiên Đàng dài khoảng 1,9 km và tuyến Chu Lai - Kỳ Hà (đoạn từ vòng xoay Thiên Đàng đến ranh giới tỉnh Quảng Nam) dài khoảng 2km đang được xem là tuyến đường “nát” nhất Khu kinh tế Dung Quất. Mặt đường nham nhở, xuất hiện vô số ổ gà, ổ trâu trên đường nên người tham gia giao thông qua đây phải đối mặt với nhiều cái “bẫy” chực chờ.

Nguyên nhân khiến con đường động lực nối hai tỉnh Quảng Ngãi – Quảng Nam này hư hỏng, xuống cấp như hiện tại là do trong thời gian dài phải oằn mình “gánh” lưu lượng xe tải hạng nặng chuyên chở đất, đá lưu thông bất kể ngày đêm. Mặt khác, tuyến đường này được xây dựng từ cách đây khoảng 20 năm, thời điểm đầu tư xây dựng chưa được hoàn thiện mặt cắt ngang, hệ thống thoát nước theo quy hoạch. 

Qua buổi thị sát và kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, tuyến đường này hiện đã hư hỏng và xuống cấp quá nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, an toàn của người dân cũng như hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. (Ảnh Trọng Tâm DNHN)
Qua buổi thị sát và kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, tuyến đường này hiện đã hư hỏng và xuống cấp quá nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, an toàn của người dân cũng như hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. (Ảnh Trọng Tâm DNHN).

Hiện tại đường hư hỏng nghiêm trọng đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân và tình hình trật tự, an toàn giao thông trong khu vực. Người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị cần sớm đầu tư sửa chữa, nâng cấp. Một thực trạng đáng báo động là trong thời gian gầy đây, đoạn đường này đã trở thành điểm đen về tai nạn giao thông trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất. Khi trong vòng chưa đầy 1 tháng, đã có hai cái chết thương tâm, cùng nhiều trường hợp bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu khi người tham gia giao thông gặp nạn trên tuyến đường này.

Theo báo cáo của BQL, hằng năm đơn vị đều được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao vốn duy tu sửa chữa hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật các công trình ở Khu kinh tế Dung Quất. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn chế, hệ thống hạ tầng tương đối lớn nên công tác duy tu, sửa chữa được thực hiện dàn trải trên nhiều hạng mục, chưa tập trung cho việc sửa chữa lớn nên chưa phát huy hết hiệu quả và chưa khắc phục triệt để các hư hỏng của tuyến đường trên. 

Con đường có chiều dài khoảng 17km đường ven biển Thanh Niên, chạy song song với Quốc lộ 1, được xem là tuyến đường động lực nối Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) và Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi), sân bay Chu Lai.
Con đường có chiều dài khoảng 17km đường ven biển Thanh Niên, chạy song song với Quốc lộ 1, được xem là tuyến đường động lực nối Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) và Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi), sân bay Chu Lai.

Dự kiến tổng giá trị đầu tư nâng cấp hạ tầng cho Khu kinh tế Dung Quất giai đoạn 2023 - 2025 sẽ rơi vào khoảng 500 tỷ đồng. UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ xem xét để trình các cơ quan có thẩm quyền quyết định bố trí đầu tư từ năm 2023 - 2025. Về lâu dài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu BQL phải xây dựng đề án để đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng khung cho Khu kinh tế Dung Quất trong giai đoạn 2026 – 2030, khi nguồn thu của tỉnh tăng lên. Đặc biệt khi nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất bắt đầu nộp thuế nội địa cho tỉnh Quảng Ngãi từ năm 2026.

“Trên cơ sở đề án đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt, giao BQL là đơn vị chủ trì phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi và các sở ngành liên quan xây dựng danh mục đầu tư công trung hạn bổ sung cho giai đoạn 2021 - 2025, bắt đầu thực hiện từ năm 2023”, ông Minh nhấn mạnh.

 Trọng Tâm