Mối quan hệ ByteDance - Alibaba rạn vỡ
Theo trang tin Nikkei Asia, nền tảng mạng xã hội ByteDance đã hủy bỏ các dịch vụ đám mây của Alibaba cung cấp cho các doanh nghiệp nhỏ của họ.
Alibaba Group mới đây đã báo cáo mức thu nhập sụt giảm trong quý 1/2021, ám chỉ rằng "việc mất đi một khách hàng đám mây hàng đầu trong ngành công nghiệp internet".
Mặc dù không tiết lộ chính xác khách hàng đó là ai, nhưng nhiều nguồn tin đã xác định công ty đó là ByteDance. Công ty đã cho biết họ ngừng sử dịch vụ của Alibaba cho các doanh nghiệp hoạt động tại nước ngoài bao gồm cả Tiktok, nền tảng tạo video ngắn phổ biến với hầu hết người dùng internet trẻ tuổi ở Mỹ và nhiều quốc gia khác.
TikTok đã là trung tâm của nhiều cuộc tranh cãi do những cáo buộc của Mỹ rằng ứng dụng này có thể gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia. ByteDance đã nhiều lần phủ nhận việc sẽ cung cấp dữ liệu của người dùng cho chính phủ Trung Quốc.
Sau khi mất đi khách hàng tiềm năng, Alibaba cho biết bộ phận đám mây của họ chỉ dừng lại ở mức tăng trưởng doanh thu 37% tương đương 16,8 tỷ Nhân dân tệ trong ba tháng đầu năm 2021. Kết quả này chậm lại kỷ lục và kém xa mức tăng trưởng 58% cùng quý năm ngoái. Sự chậm lại đó đồng nghĩa với việc mảng kinh doanh đám mây của Alibaba chỉ chiếm 9% doanh thu của công ty trong quý gần nhất, giảm so với mức 11% của năm ngoái.
Alibaba đã cho biết khách hàng giấu tên "có sự hiện diện khá lớn ở bên ngoài khu vực Trung Quốc, đã sử dụng các dịch vụ đám mây của chúng tôi ở nước ngoài trong quá khứ, và đã quyết định chấm dứt mối quan hệ đối với hoạt động kinh doanh quốc tế của họ do các yêu cầu không liên quan đến sản phẩm".
"Trong tương lai, chúng tôi tin rằng doanh thu từ điện toán đám mây của chúng tôi sẽ còn đa dạng hơn nữa giữa các khách hàng và ngành", Alibaba cho biết trong thông báo kết quả quý 1/2021.
Nikkei Asia cho biết, hoạt động kinh doanh từ phần bị mất của mối quan hệ giữa ByteDance và Alibaba sẽ có giá trị khoảng 800 triệu USD mỗi năm. Nguồn tin nói thêm rằng ByteDance có kế hoạch chuyển phần kinh doanh đó sang các dịch vụ đám mây do Amazon và Oracle điều hành.
Năm ngoái, TikTok đã quyết định thành lập một trung tâm dữ liệu ở Mỹ và không sử dụng các dịch vụ hoặc trung tâm dữ liệu của Alibaba Cloud ở Mỹ trong năm qua. Nhưng họ đã sử dụng các dịch vụ đám mây của Alibaba có trụ sở tại Singapore làm bản sao lưu cho hoạt động của mình tại Mỹ.
Việc mất TikTok là một trở ngại lớn đối với khát vọng đám mây toàn cầu của Alibaba. Công ty đã ngừng mở rộng hoạt động tại Mỹ vào năm 2018 do lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang gia tăng dưới thời Trump. Trước đó, họ đã vào Mỹ vào năm 2014 và thiết lập các trung tâm dữ liệu ở đó để cố gắng cạnh tranh với các nhà cung cấp dịch vụ địa phương bằng cách đưa ra mức giá thấp hơn.
Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)
Cùng chuyên mục
Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại về việc thu thập dữ liệu từ 2 nền tảng Instagram và Threads
Nvidia giới thiệu thế hệ chip AI mới vượt bậc hơn so với thế hệ cũ
Ấn Độ muốn ghi tên vào 5 cường quốc bán dẫn hàng đầu thế giới trong 5 năm tới
Đến năm 2030, quy mô trung tâm dữ liệu dự báo đạt 1.266 triệu USD
TSMC xem xét xây dựng năng lực đóng gói tiên tiến ở Nhật Bản
-
Thấy gì đằng sau phiên livestream 75 tỉ đồng?
-
Hỗ trợ sản xuất kinh doanh phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng
-
Giám đốc Standard Chartered Việt Nam chia sẻ xu hướng quản lý tiền tệ mới nhất tại Việt Nam và ASEAN
-
Ngành Ngân hàng: Điểm sáng trong hành trình phục hồi kinh tế của Việt Nam
-
TS. Philipp Rösler: Năm 2024 của Việt Nam