Thứ năm 05/06/2025 10:11
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Chiến lược phát triển bền vững ngành Than

24/02/2021 14:05
Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp ngành Than đã đẩy mạnh đầu tư dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, sử dụng tiết kiệm năng lượng, tài nguyên khoáng sản và giảm thiểu ô

Chuyển đổi mô hình tăng trưởng, hướng tới kinh tế "xanh" bền vững là mục tiêu chiến lược của Quảng Ninh đang kiên trì theo đuổi. Đồng hành với mục tiêu của tỉnh, TKV đang thực hiện nhiều giải pháp để hiện thực hóa mô hình tăng trưởng này.

Tuyến băng tải vận chuyển than Khe Ngát - Điền Công (TP Uông Bí) có mức đầu tư gần 1.300 tỷ đồng
Tuyến băng tải vận chuyển than Khe Ngát - Điền Công (TP Uông Bí) có mức đầu tư gần 1.300 tỷ đồng.

Phát triển "xanh" đang là xu thế tất yếu, bởi vậy giai đoạn 2016-2020, ngành Than đã chi 4.800 tỷ đồng cho công tác bảo vệ môi trường, xử lý ô nhiễm bụi, tiếng ồn, đổi mới công nghệ khai thác theo hướng thân thiện với môi trường. Điển hình, năm 2019 Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã hoàn thành các công trình trong Đề án bảo đảm môi trường cấp bách ngành Than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (giai đoạn 2016-2020); trồng cây phủ xanh hơn 1.000ha bãi thải; lắp đặt 38 hệ thống quan trắc môi trường tự động.

Cùng với đó, TKV đã đầu tư đưa vào vận hành 45 trạm xử lý nước thải mỏ công suất hơn 120 triệu m3/năm, bảo đảm toàn bộ nước thải hầm lò được xử lý theo tiêu chuẩn; di chuyển nhiều phân xưởng, nhà máy sản xuất than ra khỏi các trung tâm, góp phần cải thiện môi trường cảnh quan và phát triển đô thị của vùng mỏ. Giữa năm 2019, TKV đã chấm dứt hoạt động Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng (rộng gần 33ha).

Để thực hiện việc di dời theo đúng tiến độ, TKV đã đầu tư 1.600 tỷ đồng vào Trung tâm Chế biến và kho than tập trung vùng Hòn Gai; nạo vét luồng cảng Làng Khánh phục vụ việc di chuyển vị trí sản xuất mới. Giai đoạn 1, TKV xây dựng trạm sàng công suất 2,5 triệu tấn than/năm; hệ thống kho than nguyên khai sức chứa 48.000 tấn; hệ thống băng tải kín vận chuyển than từ các mỏ Hà Lầm, Hòn Gai về trung tâm. Việc di chuyển thành công Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng giúp TKV xử lý dứt điểm bài toán môi trường bụi, tiếng ồn ảnh hưởng đến đô thị xung quanh và Vịnh Hạ Long.

Hiện đại hóa, đồng bộ hóa công tác sàng tuyển, bốc rót than tại Cảng Cửa Ông (TP Cẩm Phả).
Hiện đại hóa, đồng bộ hóa công tác sàng tuyển, bốc rót than tại Cảng Cửa Ông (TP Cẩm Phả).

Đặc biệt, trong bối cảnh khai thác ngày càng xuống sâu, các đơn vị trong Tập đoàn đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ hiện đại, nâng cao hiệu quả khai thác than hầm lò; đầu tư hệ thống lò chợ cơ giới hóa áp dụng ở nhiều diện sản xuất khác nhau. Từ lò chợ cơ giới hóa áp dụng đầu tiên tại Công ty Than Khe Chàm (năm 2015), đến nay, TKV đã nhân rộng 10 dây chuyền đồng bộ cơ giới hóa đang hoạt động tại nhiều đơn vị như Hà Lầm, Vàng Danh, Khe Chàm... Các lò chợ cơ giới hóa đều cho năng suất lao động tăng từ 2-5 lần so với lò chợ bình thường. Bình quân mỗi năm, sản lượng khai thác than bằng cơ giới hóa đạt từ 11-14% tổng sản lượng than hầm lò.

Đối với các mỏ lộ thiên, giai đoạn 2015-2020 TKV đã đầu tư nhiều chủng loại ô tô chở đất, đá tải trọng đến 130 tấn; khai thông các mỏ lộ thiên để tạo ra những khai trường lớn hơn, từng bước băng tải hóa vận chuyển than, đất đá để giảm giá thành, chi phí sản xuất và bảo vệ môi trường. Với việc đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất theo hướng cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa và đồng bộ thiết bị công suất lớn đã góp phần giảm tỷ lệ tổn thất tài nguyên trong khai thác hầm lò của TKV từ 23,5% xuống còn 20% và trong khai thác lộ thiên từ 4,9% xuống còn 4,3%; năng suất lao động toàn Tập đoàn tính theo giá trị tăng bình quân 12%/năm.

Hiện nay, trong bối cảnh một số ngành kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có do đại dịch Covid-19, song ngành Than nói riêng vẫn được kỳ vọng sẽ “gánh” thêm những nhiệm vụ về kinh tế cho một số ngành khác. Từ năm 2020 đến nay, TKV đã kiên trì thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm sản xuất, kinh doanh; chủ động, linh hoạt trong công tác chỉ đạo điều hành phù hợp với tình hình và nhu cầu của thị trường. Năm 2021, TKV phấn đấu sản xuất 38,5 triệu tấn than; tiêu thụ 42 triệu tấn; lợi nhuận 3.000 tỷ đồng. Tính riêng 4 tháng đầu năm, TKV đã sản xuất được hơn 13,6 triệu tấn than nguyên khai; than tiêu thụ đạt 13,89 triệu tấn. Doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt hơn 38.600 tỷ đồng; thu nhập của người lao động đạt bình quân 12,7 triệu đồng/người/tháng. Sản xuất, kinh doanh ổn định đang tạo đà giúp TKV phát triển ngày càng bền vững, tiếp tục chinh phục các mục tiêu cao hơn

Phạm Tăng – Ngọc Bảo

TAGS:

TKV
Tin bài khác
Apple khó thoát khỏi “cái bóng” Trung Quốc

Apple khó thoát khỏi “cái bóng” Trung Quốc

Dù đối mặt rủi ro địa chính trị và sức ép từ chính quyền Mỹ, Apple vẫn khó tách rời khỏi Trung Quốc, nơi không chỉ sản xuất iPhone mà còn giúp hãng này trở thành công ty trị giá 3.000 tỷ USD.
Đà tăng cổ phiếu giúp Nvidia trở thành công ty giá trị nhất hành tinh

Đà tăng cổ phiếu giúp Nvidia trở thành công ty giá trị nhất hành tinh

Một tháng qua, cổ phiếu Nvidia tăng gần 24%, bất chấp lo ngại về thuế nhập khẩu và các chính sách kiểm soát xuất khẩu sản phẩm công nghệ của chính phủ Mỹ.
Yum Food Village chính thức khai trương tại VinWonders Nam Hội An, mở rộng mạng lưới ẩm thực toàn quốc

Yum Food Village chính thức khai trương tại VinWonders Nam Hội An, mở rộng mạng lưới ẩm thực toàn quốc

Ngày 4/6/2025, tại VinWonders Nam Hội An, Công ty Menas Group phối hợp cùng Furama Resort Đà Nẵng đã chính thức khai trương Làng Ẩm thực Yum Food Village.
Suspengel tung chương trình hội nghị quay số với hàng loạt giải thưởng hấp dẫn

Suspengel tung chương trình hội nghị quay số với hàng loạt giải thưởng hấp dẫn

“Suspengel – Giảm nóng rát, êm bụng ngay” là chương trình hội nghị quay số được Công ty cổ phần Dược phẩm TV.PHARM – Tập đoàn Aikya tổ chức. Đây cũng là hoạt động nhằm kết nối, tri ân và gắn kết với các nhà thuốc OTC trên toàn quốc.
"Khởi động hè rực rỡ cùng Ford: Trải nghiệm chất – nhận quà chất – giải thưởng hơn 6 tỷ đồng"

"Khởi động hè rực rỡ cùng Ford: Trải nghiệm chất – nhận quà chất – giải thưởng hơn 6 tỷ đồng"

Nhằm giúp khách hàng khơi dậy tinh thần “tự do sống chất”, sẵn sàng khởi động những chuyến hành trình đầy phiêu lưu trong mùa hè này, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi “Phiêu hè cùng Ford, Tự do sống chất” với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6 tỷ đồng.
Bùng nổ ưu đãi: 6000 quà tặng đặc biệt tri ân chủ tài khoản Bac A Bank

Bùng nổ ưu đãi: 6000 quà tặng đặc biệt tri ân chủ tài khoản Bac A Bank

Đừng bỏ lỡ cơ hội nhận thưởng hấp dẫn cùng ưu đãi đặc biệt từ Bac A Bank để tận hưởng ngân hàng điện tử số tiên phong hướng tới trải nghiệm số hiện đại, nhanh chóng và đầy bất ngờ.
Cát Bà (Hải Phòng): Hàng loạt sản phẩm mới lần đầu ra mắt

Cát Bà (Hải Phòng): Hàng loạt sản phẩm mới lần đầu ra mắt

Chỉ trong một thời gian ngắn, diện mạo du lịch Cát Bà đã hoàn toàn thay đổi với loạt trải nghiệm khác biệt mang chuẩn mực giải trí - nghệ thuật không thua kém bất kỳ quốc gia nào.
BYD đối mặt phản ứng dữ dội từ chính quyền dù doanh số tăng mạnh

BYD đối mặt phản ứng dữ dội từ chính quyền dù doanh số tăng mạnh

Bất chấp doanh số kỷ lục trong tháng 5, cổ phiếu BYD vẫn lao dốc khi chiến lược giảm giá sâu của hãng làm dấy lên lo ngại từ chính quyền Trung Quốc về cạnh tranh thiếu lành mạnh.
Dịch vụ vận hành chuyên nghiệp nâng tầm trải nghiệm sống ở chung cư

Dịch vụ vận hành chuyên nghiệp nâng tầm trải nghiệm sống ở chung cư

Cư dân hiện đại luôn tìm kiếm một không gian sống đầy đủ trải nghiệm, hưởng trọn tiện nghi, an toàn và kết nối cộng đồng… Điều này đòi hỏi các đơn vị quản lý phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng.
3 lý do VinFast EC Van trở thành “vua” vận tải đô thị

3 lý do VinFast EC Van trở thành “vua” vận tải đô thị

Sở hữu khoang chở hàng lên tới 2.600 lít trong một kích thước xe nhỏ gọn, dễ luồn lách, chạy điện phù hợp với xu hướng và đặc biệt tiết kiệm chi phí so với xe xăng cùng hạng, VinFast EC Van được dự đoán trở thành mẫu xe dẫn dắt phân khúc xe chở hàng cỡ nhỏ đô thị.
Herbalife Việt Nam "tiếp sức" Đội tuyển Bóng đá Quốc gia

Herbalife Việt Nam "tiếp sức" Đội tuyển Bóng đá Quốc gia

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia, cung cấp giải pháp dinh dưỡng toàn diện giúp nâng cao thể lực và hiệu suất thi đấu.
Thương hiệu quốc gia Travicol và hành trình chạm đến niềm tin của người tiêu dùng Việt

Thương hiệu quốc gia Travicol và hành trình chạm đến niềm tin của người tiêu dùng Việt

Trong suốt gần hai thập kỷ có mặt trên thị trường, Travicol dần trở thành lựa chọn giảm đau hạ sốt tin cậy trong tủ thuốc của hàng triệu gia đình Việt, chinh phục giới chuyên môn bởi chất lượng tốt, có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?

Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?

Xây dựng thương hiệu bền vững được coi là một hành trình dài, đòi hỏi nội lực vững vàng, văn hóa doanh nghiệp giàu bản sắc riêng và đổi mới sáng tạo không ngừng để vượt qua biến động thị trường.
Xiaomi đạt doanh thu kỷ lục, tăng gần 50% nhờ hệ sinh thái công nghệ cao cấp

Xiaomi đạt doanh thu kỷ lục, tăng gần 50% nhờ hệ sinh thái công nghệ cao cấp

Theo báo cáo tài chính công bố ngày 28/5, trong quý I, Xiaomi đạt doanh thu lên tới 16,46 tỷ USD, tăng trưởng mạnh mẽ 47,4% so với cùng kỳ năm trước.
Định vị thương hiệu quốc gia: Đường đi nào cho Việt Nam?

Định vị thương hiệu quốc gia: Đường đi nào cho Việt Nam?

Theo PGS.TS. Lê Xuân Bá – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương: Thương hiệu quốc gia không thể chỉ đơn thuần là một biểu tượng, mà phải phản ánh sự kết hợp hài hòa giữa tiềm lực kinh tế, chiều sâu văn hóa, lịch sử và chất lượng con người Việt Nam.