Thứ năm 18/09/2025 03:37
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Chiến lược mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp Việt Nam: Tạo đột phá và cạnh tranh toàn cầu

31/05/2024 11:34
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng mở rộng, việc mở rộng thị trường là một yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam có thể đạt được sự phát triển bền vững và cạnh tranh toàn cầu, đối mặt với cơ hội và thách thức.

Trước khi mở rộng thị trường, các doanh nghiệp cần nghiên cứu và hiểu rõ về thị trường mục tiêu. Điều này bao gồm việc tìm hiểu về văn hóa, phong tục, thói quen tiêu dùng, quy định pháp lý, và cạnh tranh trong ngành. Bằng cách có được cái nhìn tổng quan về thị trường, các doanh nghiệp có thể điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ và chiến lược kinh doanh của mình để phù hợp với nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng địa phương.

Mối quan hệ đối tác đáng tin cậy là yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường hiệu quả. Việc tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ với các đối tác địa phương và quốc tế có thể mang lại lợi ích lớn, bao gồm cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ về quy định pháp lý và giới thiệu khách hàng tiềm năng. Đồng thời, việc xây dựng mối quan hệ đối tác đáng tin cậy giúp các doanh nghiệp tạo dựng lòng tin và tăng cường uy tín trên thị trường mới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, để mở rộng thị trường và cạnh tranh toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình đáp ứng được yêu cầu của thị trường quốc tế. Đầu tư vào nâng cao chất lượng, nghiên cứu và phát triển, công nghệ và quản lý là những yếu tố quan trọng để tạo ra sản phẩm và dịch vụ có độ tin cậy cao và đáp ứng được sự cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Công nghệ thông tin và truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp Việt Nam. Việc sử dụng các công nghệ tiên tiến như internet, mạng xã hội, và nền tảng thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng trên toàn cầu một cách hiệu quả. Các doanh nghiệp cần xây dựng và tối ưu hóa chiến dịch truyền thông và marketing trực tuyến để tăng cường sự nhận diện thương hiệu và tạo dựng một hình ảnh tích cực trên thị trường mục tiêu.

Xuất khẩu là một cách hiệu quả để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường và tạo dòng tiền vào. Để tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp cần tìm hiểu và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bằng cách tìm kiếm đối tác xuất khẩu, nâng cao quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp có thể tăng cường khả năng cạnh tranh và thâm nhập vào các thị trường quốc tế.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, dù có xu hướng "phi toàn cầu hoá" khi nhiều chính phủ yêu cầu doanh nghiệp chuyển phần năng lực sản xuất về trong nước, nhưng xu hướng toàn cầu hoá không giảm đi. Trong tình hình đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần tham gia sâu hơn và rộng lớn hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Với mục tiêu cải thiện vị thế trong chuỗi cung ứng hoặc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp có thể xem xét lựa chọn các phương án điều chỉnh chiến lược từ sự kết hợp các hướng sau:

Một là, kết hợp chiến lược phát triển dài hạn với việc tận dụng cơ hội ngay lập tức để nhanh chóng phục hồi sản xuất, củng cố vị thế ở những phân khúc thị trường truyền thống trong chiến lược phát triển dài hạn; đồng thời, tận dụng cơ hội ngắn hạn để nâng cao năng lực và tiềm lực của mình.

Hai là, tái cấu trúc hệ thống sản xuất, hợp tác với các đối tác quốc tế, thu hút đầu tư, chấp nhận năng lực sản xuất và công nghệ được chuyển giao từ các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới, tham gia vào nhiều chuỗi cung ứng để mở rộng và đa dạng hóa các lĩnh vực sản xuất.

Ba là, nâng cao trình độ khoa học công nghệ và giá trị mới trong sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng/chuỗi gia công chế biến toàn cầu.

Bốn là, chuyển đổi hệ thống sản xuất kinh doanh, thay đổi cả lĩnh vực, ngành hàng kinh doanh lẫn các đối tác, có thể thay đổi cả chuỗi cung ứng, từ các chuỗi cung ứng truyền thống sang những chuỗi cung ứng mới mà doanh nghiệp có thể có vị thế tốt hơn. Chiến lược này có tính quyết liệt cao, có thể chịu rủi ro cao hơn nhưng cũng có thể giúp doanh nghiệp nhanh chóng xây dựng được vị thế đáng kể trong chuỗi cung ứng mới. Để tránh rủi ro, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng và cụ thể, đánh giá một cách thận trọng và không quá tham vọng khi đặt ra mục tiêu cho mình khi tham gia chuỗi cung ứng mới.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Tại Phiên đối thoại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã có nhiều đề xuất kiến nghị quan trọng...
Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Không chỉ chú trọng sản xuất, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) còn đồng hành cùng người dân địa phương bằng các chương trình đào tạo nghề miễn phí, tạo cơ hội việc làm ổn định, nâng cao đời sống và phát triển kinh tế địa phương.
Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng không chỉ khẳng định vai trò là một trong những trụ cột cung ứng điện năng miền Bắc mà còn từng bước xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp năng lượng gắn liền với mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Thỏa thuận Ngân hàng Tài trợ (Confirming Bank Agreement) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng của ADB (Chương trình TSCFP).
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực Châu Âu, Châu Á. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của Công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.
Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Doanh nghiệp Lớn, Cục Thuế (Bộ Tài chính) kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn vào ngân sách những năm tới.
Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Sau hai năm liên tiếp thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land vừa công bố lợi nhuận sau thuế gần 15 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, đánh dấu sự trở lại với sắc xanh lợi nhuận.
Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Từng ghi nhận lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, nhưng kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Phần mềm diệt Virus Bkav (Bkav Pro) – doanh nghiệp do ông Nguyễn Tử Quảng làm Tổng giám đốc – đang cho thấy sự sụt giảm đáng kể. Cùng với đó, báo cáo tài chính mới nhất đã nêu rõ nhiều khoản nợ quá hạn với tổng giá trị hơn 259 tỷ đồng.
Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Các chuyên gia cho rằng VinFast không chỉ tạo dựng thương hiệu ô tô điện toàn cầu, mà còn đặt nền móng cho công nghệ tương lai, trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn tầm thế giới của Việt Nam.
Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Mùa báo cáo tài chính bán niên soát xét năm nay tiếp tục khẳng định vai trò “tấm gương phản chiếu” của kiểm toán đối với hoạt động doanh nghiệp.