Chiến lược khôn khéo của Tesla tại Thượng Hải, Trung Quốc
Tesla - gã khổng lồ về xe điện được giới chuyên môn đánh giá cao về chiến lược ở Thượng Hải.
“Chúc mừng bạn đã trở thành chủ sở hữu Tesla và cảm ơn bạn đã tham gia cùng chúng tôi khi chúng tôi đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thế giới sang năng lượng bền vững.” Đó là thông điệp chào mừng mà nhân viên Tesla đã gửi cho Wu Haiyun, Tiến sĩ chuyên nghiên cứu văn hóa tại Đại học Sư phạm Hoa Đông, khi cô nhận được chiếc xe mới của mình vào cuối năm ngoái. Đó là một thông điệp tốt đẹp, nhưng nó không phải là lý do tại sao cô lại chọn mua chiếc xe điện này. Cô cũng chưa bao giờ bị lung lay bởi những tuyên bố gây sốc trên mạng xã hội của Elon Musk. Trên thực tế, yếu tố quyết định việc mua xe thậm chí còn không liên quan gì đến Tesla. Cô đã bị đưa đến quyết định này bởi một mê cung các quy tắc giao thông mới được thực hiện bởi thành phố nơi mình cư trú, Thượng Hải.
Đi đầu trong việc thúc đẩy trên phạm vi toàn quốc đối với các phương tiện năng lượng mới, thành phố này đã công bố một loạt các quy định mới trong những năm gần đây để "xanh hóa" các con đường của mình. Và đòn bẩy chính của thành phố trong chiến dịch này là hệ thống cấp phép xe hơi của nó. Không giống như Bắc Kinh, vốn nổi tiếng từ lâu đã có những quy định hạn chế nghiêm ngặt về biển số xe đối với phương tiện cá nhân - bao gồm giới hạn biển số được phép đi trên đường vào một ngày nhất định và lệnh cấm hoàn toàn đối với các phương tiện không thuộc địa phương trong ngày làm việc - Thượng Hải nhìn chung có nhiều lỏng lẻo hơn về những hạn chế, ngay cả đối với những người lái xe ở ngoại thành.
Kết quả là giống như nhiều người dân Thượng Hải, cô Wu đã dành vài năm qua để lái một chiếc ô tô được cấp phép ở nơi khác. Và lý do cô không sử dụng biển số của thành phố Thượng Hải rất đơn giản: Nó quá đắt. Đó là một vấn đề mà người dân ở nhiều thành thị trên khắp thế giới cũng đang phải đối mặt. Ví dụ, đường phố New York bị tắc nghẽn bởi những chiếc xe ô tô đăng ký ngoài thành phố hoặc thậm chí ngoài tiểu bang để giảm thuế bán hàng và các loại phí khác. Tuy nhiên, ngay cả theo những tiêu chuẩn đó, Thượng Hải vẫn là một trường hợp cực đoan. Khi giao thông ngày càng mất kiểm soát, thành phố đã triển khai hệ thống đấu giá biển số xe du lịch mới vào năm 1994. Đến năm 2013, giá biển số địa phương đã tăng lên 90.000 nhân dân tệ (khoảng 15.000 USD), và mức giá này đã ổn định trong cả thập kỷ qua. Người dân nơi đây thậm chí gọi đùa biển số xe màu xanh lam của thành phố là "mảnh thiếc đắt nhất thế giới."
Đỗ Nhung
Cùng chuyên mục
Chương trình liên kết “Một hành trình- Nhiều trải nghiệm”- cơ hội gặp gỡ của các doanh nghiệp làm du lịch
Bình Thuận: Huyện Tánh Linh triển khai các hoạt động kinh tế thu hút khách du lịch
Meta Success và Ngân hàng Sacombank ký kết hợp tác tại Ngày hội tiêu dùng
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các nhà mua hàng nước ngoài tại "sân nhà"
Đoàn công tác của Đại sứ quán và doanh nghiệp Đan Mạch tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bình Phước
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn