Thứ ba 09/12/2025 09:03
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Chiến lược “khách hàng thân thiết”, chìa khóa lợi nhuận kỹ thuật số thời đại dịch

14/06/2021 11:49
Cuộc chiến “khách hàng trung thành” tại các nhà hàng Mỹ nhằm nắm giữ lợi nhuận kỹ thuật số trong bối cảnh Covid-19 đang dần trở nên bùng nổ.

Theo nhà nghiên cứu thị trường NPD Group, đơn đặt hàng kỹ thuật số của nhiều nhà hàng đã tăng 124% vào tháng 3. Hiện tượng các đơn đặt hàng trực tuyến tăng vọt trong đại dịch đã thúc đẩy các chuỗi thức ăn nhanh lớn cho ra đời các chương trình mới giữ chân khách hàng sử dụng ứng dụng di động. Hiện tại, hầu hết các chuỗi nhà hàng đều tự động đăng ký thẻ thành viên thân thiết cho người mua sau khi hoàn thành giao dịch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong khi Starbucks, Panera Bread và Domino’s Pizza mở đường cho chiến dịch, Chipotle Mexican Grill đã ra mắt phiên bản riêng vào năm 2019 thu hút số lượng lớn thực khách. Ngoài ra, Wendy’s, Taco Bell của Yum Brand và Burger King thuộc Restaurant Brands International’s đều có mặt trên đường đua mới. McDonald’s và Jack in the Box đang chuẩn bị triển khai các chương trình khách hàng thân thiết vào cuối năm nay. Elle Kross, Giám đốc chiến lược khách hàng của Công ty tiếp thị kỹ thuật số Movable Ink cho biết: “Đối với Covid-19 và sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng, chúng tôi tung ra các chương trình giữ chân khách hàng và tăng tỉ lệ quay lại”.

Theo Aaron Allen, người sáng lập Công ty tư vấn nhà hàng Aaron Allen & Associates, các chương trình dành cho khách hàng thân thiết giúp tăng số lượng khách đến và sử dụng dịch vụ. Giám đốc điều hành của Chipotle, Brian Niccol nhận định chương trình khách hàng thân thiết của công ty đã thúc đẩy các giao dịch bổ sung trên “các phân khúc người tiêu dùng mới, trung bình và lâu năm”. Trước đại dịch, chuỗi này có 8,5 triệu thành viên và hiện đã tăng chóng mặt lên 21 triệu người. Các đơn đặt hàng kỹ thuật số lần đầu tiên chiếm phần lớn doanh số hàng quý của công ty trong ba tháng đầu năm nay. Chipotle đã tiếp tục thúc đẩy người tiêu dùng hướng tới chương trình khách hàng thân thiết bằng cách cho ra mắt các món mới trong thực đơn bên cạnh một số món đặc biệt chỉ có sẵn theo đơn đặt hàng kỹ thuật số.

Tuy nhiên, đó không phải là những yếu tố duy nhất thúc đẩy sự bùng nổ chương trình khách hàng thân thiết của các nhà hàng. Nhiều công ty cũng mong muốn tìm hiểu thêm về khách hàng thông qua thu thập và phân tích dữ liệu dựa trên sở thích đặt hàng và thông tin cá nhân. Những dữ liệu người tiêu dùng này có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu khách hàng tốt hơn, giới thiệu các ưu đãi tiếp thị và cơ hội trong tương lai. Allen chia sẻ: “Chúng tôi đã đi được một chặng đường dài. Hiện tại, phần lớn khách hàng không ngại cung cấp dữ liệu để đổi lấy đồ uống miễn phí hoặc thẻ giảm giá”. Goldman Sachs tiến hành khảo sát 2.000 người tiêu dùng về ý kiến ​​đối với các tính năng công nghệ trong ngành nhà hàng. Kết quả cho thấy các chương trình khách hàng thân thiết ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn, trở thành lựa chọn ưu tiên trong lựa chọn dịch vụ nhà hàng.

Chẳng hạn Starbucks đã giảm mức chi tiêu cho mỗi hạng thành viên vào năm 2019 nhằm nỗ lực thu hút các thành viên mới tham gia chương trình khách hàng thân thiết. Trong ba quý sau khi thực hiện thay đổi, thương hiệu cà phê lớn nhất thế giới đã có thêm 3,1 triệu thành viên trung thành, tăng 15% so với cùng thời điểm năm 2019. Cùng trong thời gian này, Startbucks báo cáo mức tăng trưởng doanh số bán hàng tại các cửa hàng hàng quý của Hoa Kỳ. Trong cuộc khủng hoảng Covid-19, gã khổng lồ cà phê đã thực hiện một thay đổi lớn khác bằng cách mở rộng số lượng tùy chọn thanh toán bao gồm tiền mặt và PayPal. Trong quý tài chính thứ hai của Starbucks năm nay, 52% doanh số bán hàng tại các quán cà phê thuộc sở hữu của công ty Hoa Kỳ đến từ các thành viên Starbucks Rewards. Các đơn đặt hàng di động chiếm 26% các giao dịch thuộc sở hữu của công ty Hoa Kỳ, tăng từ 18% một năm trước đó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Đây cũng chính là hình mẫu trong tăng trưởng kỹ thuật số và lòng trung thành mà McDonald mong đợi. Chủ tịch chuỗi nhà hàng khu vực Hoa Kỳ, Joe Erlinger cho hay công ty đã đạt doanh thu kỹ thuật số gần 1,5 tỷ đô la trong quý đầu tiên, bao gồm các đơn đặt hàng trên các ki-ốt kỹ thuật số, ứng dụng di động và nền tảng giao hàng. Con số này có thể cao hơn nữa. Kể từ tháng 2, nhãn hàng đồ ăn nhanh thử nghiệm chương trình khách hàng thân thiết mới tại 900 trong số 14.000 địa điểm ở Hoa Kỳ với các nhà hàng ở Arizona, Nevada và New England. Một số gương mặt nhà hàng khác cũng dựa trên chiến lược tương tự giúp mang lại trải nghiệm cá nhân hóa, tăng tương tác. Thiết kế nhà hàng mới nhất của Panera Bread cho phép tự động nhận dạng các thành viên trung thành trên tất cả các cơ sở.

Một trong những câu hỏi lớn đối với các nhà hàng có chương trình khách hàng thân thiết hiện tại là làm thế nào để giữ chân các thành viên trung thành ngay cả khi đối thủ cạnh tranh khởi động kế hoạch tương tự. Các chuỗi nhà hàng lớn như McDonald’s và Chipotle có vốn để đầu tư vào công nghệ, chẳng hạn như cải tiến các ứng dụng dành cho thiết bị di động và xây dựng các chương trình điểm thưởng. Tuy nhiên các chuỗi thực phẩm nhỏ và các quán ăn độc lập sẽ không theo kịp công nghệ. Thay vào đó, các công ty bên thứ ba hỗ trợ xây dựng các chương trình khách hàng thân thiết cho những người chơi quy mô nhỏ nhưng đổi lại các công ty sử dụng gói này sẽ không nhận được dữ liệu khách hàng giống như các ông lớn khác.

TL

Tin bài khác
Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Năm 2025 đang chứng kiến một bước chuyển sâu sắc trong đời sống xã hội, khi công nghệ không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà dần trở thành “hạ tầng vô hình” chi phối cách con người sống, làm việc, học tập, mua sắm và giải trí.
Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Việc đăng nhập không dùng mật khẩu – từng được xem là một lựa chọn mang tính thử nghiệm – nay đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghệ.
TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới” sẽ diễn ra tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 12 - 14/12.
Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Khi công nghệ đang được sử dụng không chỉ cho mục đích “tốt”, hoạt động an ninh mạng bước vào giai đoạn mà ranh giới giữa “an toàn” và “bị xâm nhập” trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Các kỹ thuật tấn công hiện đại dựa trên AI và phi kỹ thuật đang khiến phần lớn tổ chức không thể phát hiện sớm rủi ro, tạo ra khoảng trống nguy hiểm giữa thực tế và những gì hệ thống bảo mật báo cáo.
Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Nếu trước đây, việc lựa chọn nhà mạng phần lớn dựa trên quảng cáo hoặc cảm nhận chủ quan, thì hiện nay, người dùng đã bắt đầu đặt dữ liệu thực tế làm trung tâm.
TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng cho rằng Việt Nam đang sở hữu đòn bẩy chính sách trị giá 25.000 tỷ mỗi năm cùng cơ chế sandbox mới, tạo cơ hội để DNNN tiên phong làm chủ AI, bán dẫn và chuyển đổi số.
Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Sự kiện “Ngày hội Sinh viên & Chung khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025” (CSCV 2025) đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng công nghệ, quy tụ hơn 3.000 sinh viên, hơn 50 doanh nghiệp công nghệ và hàng trăm chuyên gia an toàn thông tin đã diễn ra ngày 15/11, tại Hà Nội.
Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) vừa phát cảnh báo về một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể bị tin tặc lợi dụng để tấn công, khai thác dữ liệu của cơ quan, tổ chức và cá nhân tại Việt Nam.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành “mặt trận mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với tầm ảnh hưởng sâu rộng, đội ngũ người có ảnh hưởng (KOL, influencer) đang góp phần quan trọng định vị thương hiệu văn hóa – du lịch của thành phố Cần Thơ trong thời kỳ mới.
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.