Thứ sáu 24/10/2025 04:20
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Chiến lược “khách hàng thân thiết”, chìa khóa lợi nhuận kỹ thuật số thời đại dịch

14/06/2021 11:49
Cuộc chiến “khách hàng trung thành” tại các nhà hàng Mỹ nhằm nắm giữ lợi nhuận kỹ thuật số trong bối cảnh Covid-19 đang dần trở nên bùng nổ.

Theo nhà nghiên cứu thị trường NPD Group, đơn đặt hàng kỹ thuật số của nhiều nhà hàng đã tăng 124% vào tháng 3. Hiện tượng các đơn đặt hàng trực tuyến tăng vọt trong đại dịch đã thúc đẩy các chuỗi thức ăn nhanh lớn cho ra đời các chương trình mới giữ chân khách hàng sử dụng ứng dụng di động. Hiện tại, hầu hết các chuỗi nhà hàng đều tự động đăng ký thẻ thành viên thân thiết cho người mua sau khi hoàn thành giao dịch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong khi Starbucks, Panera Bread và Domino’s Pizza mở đường cho chiến dịch, Chipotle Mexican Grill đã ra mắt phiên bản riêng vào năm 2019 thu hút số lượng lớn thực khách. Ngoài ra, Wendy’s, Taco Bell của Yum Brand và Burger King thuộc Restaurant Brands International’s đều có mặt trên đường đua mới. McDonald’s và Jack in the Box đang chuẩn bị triển khai các chương trình khách hàng thân thiết vào cuối năm nay. Elle Kross, Giám đốc chiến lược khách hàng của Công ty tiếp thị kỹ thuật số Movable Ink cho biết: “Đối với Covid-19 và sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng, chúng tôi tung ra các chương trình giữ chân khách hàng và tăng tỉ lệ quay lại”.

Theo Aaron Allen, người sáng lập Công ty tư vấn nhà hàng Aaron Allen & Associates, các chương trình dành cho khách hàng thân thiết giúp tăng số lượng khách đến và sử dụng dịch vụ. Giám đốc điều hành của Chipotle, Brian Niccol nhận định chương trình khách hàng thân thiết của công ty đã thúc đẩy các giao dịch bổ sung trên “các phân khúc người tiêu dùng mới, trung bình và lâu năm”. Trước đại dịch, chuỗi này có 8,5 triệu thành viên và hiện đã tăng chóng mặt lên 21 triệu người. Các đơn đặt hàng kỹ thuật số lần đầu tiên chiếm phần lớn doanh số hàng quý của công ty trong ba tháng đầu năm nay. Chipotle đã tiếp tục thúc đẩy người tiêu dùng hướng tới chương trình khách hàng thân thiết bằng cách cho ra mắt các món mới trong thực đơn bên cạnh một số món đặc biệt chỉ có sẵn theo đơn đặt hàng kỹ thuật số.

Tuy nhiên, đó không phải là những yếu tố duy nhất thúc đẩy sự bùng nổ chương trình khách hàng thân thiết của các nhà hàng. Nhiều công ty cũng mong muốn tìm hiểu thêm về khách hàng thông qua thu thập và phân tích dữ liệu dựa trên sở thích đặt hàng và thông tin cá nhân. Những dữ liệu người tiêu dùng này có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu khách hàng tốt hơn, giới thiệu các ưu đãi tiếp thị và cơ hội trong tương lai. Allen chia sẻ: “Chúng tôi đã đi được một chặng đường dài. Hiện tại, phần lớn khách hàng không ngại cung cấp dữ liệu để đổi lấy đồ uống miễn phí hoặc thẻ giảm giá”. Goldman Sachs tiến hành khảo sát 2.000 người tiêu dùng về ý kiến ​​đối với các tính năng công nghệ trong ngành nhà hàng. Kết quả cho thấy các chương trình khách hàng thân thiết ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn, trở thành lựa chọn ưu tiên trong lựa chọn dịch vụ nhà hàng.

Chẳng hạn Starbucks đã giảm mức chi tiêu cho mỗi hạng thành viên vào năm 2019 nhằm nỗ lực thu hút các thành viên mới tham gia chương trình khách hàng thân thiết. Trong ba quý sau khi thực hiện thay đổi, thương hiệu cà phê lớn nhất thế giới đã có thêm 3,1 triệu thành viên trung thành, tăng 15% so với cùng thời điểm năm 2019. Cùng trong thời gian này, Startbucks báo cáo mức tăng trưởng doanh số bán hàng tại các cửa hàng hàng quý của Hoa Kỳ. Trong cuộc khủng hoảng Covid-19, gã khổng lồ cà phê đã thực hiện một thay đổi lớn khác bằng cách mở rộng số lượng tùy chọn thanh toán bao gồm tiền mặt và PayPal. Trong quý tài chính thứ hai của Starbucks năm nay, 52% doanh số bán hàng tại các quán cà phê thuộc sở hữu của công ty Hoa Kỳ đến từ các thành viên Starbucks Rewards. Các đơn đặt hàng di động chiếm 26% các giao dịch thuộc sở hữu của công ty Hoa Kỳ, tăng từ 18% một năm trước đó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Đây cũng chính là hình mẫu trong tăng trưởng kỹ thuật số và lòng trung thành mà McDonald mong đợi. Chủ tịch chuỗi nhà hàng khu vực Hoa Kỳ, Joe Erlinger cho hay công ty đã đạt doanh thu kỹ thuật số gần 1,5 tỷ đô la trong quý đầu tiên, bao gồm các đơn đặt hàng trên các ki-ốt kỹ thuật số, ứng dụng di động và nền tảng giao hàng. Con số này có thể cao hơn nữa. Kể từ tháng 2, nhãn hàng đồ ăn nhanh thử nghiệm chương trình khách hàng thân thiết mới tại 900 trong số 14.000 địa điểm ở Hoa Kỳ với các nhà hàng ở Arizona, Nevada và New England. Một số gương mặt nhà hàng khác cũng dựa trên chiến lược tương tự giúp mang lại trải nghiệm cá nhân hóa, tăng tương tác. Thiết kế nhà hàng mới nhất của Panera Bread cho phép tự động nhận dạng các thành viên trung thành trên tất cả các cơ sở.

Một trong những câu hỏi lớn đối với các nhà hàng có chương trình khách hàng thân thiết hiện tại là làm thế nào để giữ chân các thành viên trung thành ngay cả khi đối thủ cạnh tranh khởi động kế hoạch tương tự. Các chuỗi nhà hàng lớn như McDonald’s và Chipotle có vốn để đầu tư vào công nghệ, chẳng hạn như cải tiến các ứng dụng dành cho thiết bị di động và xây dựng các chương trình điểm thưởng. Tuy nhiên các chuỗi thực phẩm nhỏ và các quán ăn độc lập sẽ không theo kịp công nghệ. Thay vào đó, các công ty bên thứ ba hỗ trợ xây dựng các chương trình khách hàng thân thiết cho những người chơi quy mô nhỏ nhưng đổi lại các công ty sử dụng gói này sẽ không nhận được dữ liệu khách hàng giống như các ông lớn khác.

TL

Tin bài khác
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

Ngày 27/9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT CC1 – Ông Phan Hữu Duy Quốc cùng Chuyên gia cao cấp CC1 – Ông Lê Thanh Liêm đã tham dự Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Giải pháp cầu cạn cho đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao” do Tạp chí Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.