Thứ tư 05/03/2025 05:10
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Chiến lược “khách hàng thân thiết”, chìa khóa lợi nhuận kỹ thuật số thời đại dịch

14/06/2021 11:49
Cuộc chiến “khách hàng trung thành” tại các nhà hàng Mỹ nhằm nắm giữ lợi nhuận kỹ thuật số trong bối cảnh Covid-19 đang dần trở nên bùng nổ.

Theo nhà nghiên cứu thị trường NPD Group, đơn đặt hàng kỹ thuật số của nhiều nhà hàng đã tăng 124% vào tháng 3. Hiện tượng các đơn đặt hàng trực tuyến tăng vọt trong đại dịch đã thúc đẩy các chuỗi thức ăn nhanh lớn cho ra đời các chương trình mới giữ chân khách hàng sử dụng ứng dụng di động. Hiện tại, hầu hết các chuỗi nhà hàng đều tự động đăng ký thẻ thành viên thân thiết cho người mua sau khi hoàn thành giao dịch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong khi Starbucks, Panera Bread và Domino’s Pizza mở đường cho chiến dịch, Chipotle Mexican Grill đã ra mắt phiên bản riêng vào năm 2019 thu hút số lượng lớn thực khách. Ngoài ra, Wendy’s, Taco Bell của Yum Brand và Burger King thuộc Restaurant Brands International’s đều có mặt trên đường đua mới. McDonald’s và Jack in the Box đang chuẩn bị triển khai các chương trình khách hàng thân thiết vào cuối năm nay. Elle Kross, Giám đốc chiến lược khách hàng của Công ty tiếp thị kỹ thuật số Movable Ink cho biết: “Đối với Covid-19 và sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng, chúng tôi tung ra các chương trình giữ chân khách hàng và tăng tỉ lệ quay lại”.

Theo Aaron Allen, người sáng lập Công ty tư vấn nhà hàng Aaron Allen & Associates, các chương trình dành cho khách hàng thân thiết giúp tăng số lượng khách đến và sử dụng dịch vụ. Giám đốc điều hành của Chipotle, Brian Niccol nhận định chương trình khách hàng thân thiết của công ty đã thúc đẩy các giao dịch bổ sung trên “các phân khúc người tiêu dùng mới, trung bình và lâu năm”. Trước đại dịch, chuỗi này có 8,5 triệu thành viên và hiện đã tăng chóng mặt lên 21 triệu người. Các đơn đặt hàng kỹ thuật số lần đầu tiên chiếm phần lớn doanh số hàng quý của công ty trong ba tháng đầu năm nay. Chipotle đã tiếp tục thúc đẩy người tiêu dùng hướng tới chương trình khách hàng thân thiết bằng cách cho ra mắt các món mới trong thực đơn bên cạnh một số món đặc biệt chỉ có sẵn theo đơn đặt hàng kỹ thuật số.

Tuy nhiên, đó không phải là những yếu tố duy nhất thúc đẩy sự bùng nổ chương trình khách hàng thân thiết của các nhà hàng. Nhiều công ty cũng mong muốn tìm hiểu thêm về khách hàng thông qua thu thập và phân tích dữ liệu dựa trên sở thích đặt hàng và thông tin cá nhân. Những dữ liệu người tiêu dùng này có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu khách hàng tốt hơn, giới thiệu các ưu đãi tiếp thị và cơ hội trong tương lai. Allen chia sẻ: “Chúng tôi đã đi được một chặng đường dài. Hiện tại, phần lớn khách hàng không ngại cung cấp dữ liệu để đổi lấy đồ uống miễn phí hoặc thẻ giảm giá”. Goldman Sachs tiến hành khảo sát 2.000 người tiêu dùng về ý kiến ​​đối với các tính năng công nghệ trong ngành nhà hàng. Kết quả cho thấy các chương trình khách hàng thân thiết ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn, trở thành lựa chọn ưu tiên trong lựa chọn dịch vụ nhà hàng.

Chẳng hạn Starbucks đã giảm mức chi tiêu cho mỗi hạng thành viên vào năm 2019 nhằm nỗ lực thu hút các thành viên mới tham gia chương trình khách hàng thân thiết. Trong ba quý sau khi thực hiện thay đổi, thương hiệu cà phê lớn nhất thế giới đã có thêm 3,1 triệu thành viên trung thành, tăng 15% so với cùng thời điểm năm 2019. Cùng trong thời gian này, Startbucks báo cáo mức tăng trưởng doanh số bán hàng tại các cửa hàng hàng quý của Hoa Kỳ. Trong cuộc khủng hoảng Covid-19, gã khổng lồ cà phê đã thực hiện một thay đổi lớn khác bằng cách mở rộng số lượng tùy chọn thanh toán bao gồm tiền mặt và PayPal. Trong quý tài chính thứ hai của Starbucks năm nay, 52% doanh số bán hàng tại các quán cà phê thuộc sở hữu của công ty Hoa Kỳ đến từ các thành viên Starbucks Rewards. Các đơn đặt hàng di động chiếm 26% các giao dịch thuộc sở hữu của công ty Hoa Kỳ, tăng từ 18% một năm trước đó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Đây cũng chính là hình mẫu trong tăng trưởng kỹ thuật số và lòng trung thành mà McDonald mong đợi. Chủ tịch chuỗi nhà hàng khu vực Hoa Kỳ, Joe Erlinger cho hay công ty đã đạt doanh thu kỹ thuật số gần 1,5 tỷ đô la trong quý đầu tiên, bao gồm các đơn đặt hàng trên các ki-ốt kỹ thuật số, ứng dụng di động và nền tảng giao hàng. Con số này có thể cao hơn nữa. Kể từ tháng 2, nhãn hàng đồ ăn nhanh thử nghiệm chương trình khách hàng thân thiết mới tại 900 trong số 14.000 địa điểm ở Hoa Kỳ với các nhà hàng ở Arizona, Nevada và New England. Một số gương mặt nhà hàng khác cũng dựa trên chiến lược tương tự giúp mang lại trải nghiệm cá nhân hóa, tăng tương tác. Thiết kế nhà hàng mới nhất của Panera Bread cho phép tự động nhận dạng các thành viên trung thành trên tất cả các cơ sở.

Một trong những câu hỏi lớn đối với các nhà hàng có chương trình khách hàng thân thiết hiện tại là làm thế nào để giữ chân các thành viên trung thành ngay cả khi đối thủ cạnh tranh khởi động kế hoạch tương tự. Các chuỗi nhà hàng lớn như McDonald’s và Chipotle có vốn để đầu tư vào công nghệ, chẳng hạn như cải tiến các ứng dụng dành cho thiết bị di động và xây dựng các chương trình điểm thưởng. Tuy nhiên các chuỗi thực phẩm nhỏ và các quán ăn độc lập sẽ không theo kịp công nghệ. Thay vào đó, các công ty bên thứ ba hỗ trợ xây dựng các chương trình khách hàng thân thiết cho những người chơi quy mô nhỏ nhưng đổi lại các công ty sử dụng gói này sẽ không nhận được dữ liệu khách hàng giống như các ông lớn khác.

TL

Tin bài khác
TSMC đầu tư 100 tỷ USD vào Mỹ, kế hoạch xây thêm 5 nhà máy mới

TSMC đầu tư 100 tỷ USD vào Mỹ, kế hoạch xây thêm 5 nhà máy mới

Khoản đầu tư 100 tỷ USD lần này của gã khổng lồ công nghệ TSMC sẽ tăng sản xuất chip tại Mỹ, giúp nước này giảm phụ thuộc vào nguồn cung của châu Á.
Những thông tin đáng mong đợi trên MacBook Air M4 sắp ra mắt

Những thông tin đáng mong đợi trên MacBook Air M4 sắp ra mắt

Điểm nâng cấp quan trọng nhất trên MacBook Air M4 chắc chắn là bộ vi xử lý Apple M4, được cho là mang đến sự tối ưu đáng kể về hiệu suất và điện năng.
Những smartphone nổi bật được bán trong tháng 3 tại thị trường Việt

Những smartphone nổi bật được bán trong tháng 3 tại thị trường Việt

Tháng 3, thị trường Việt Nam đón loạt smartphone mới từ Xiaomi, Apple, Oppo, Samsung, mang đến nhiều lựa chọn từ flagship cao cấp đến điện thoại tầm trung.
CEO Tim Cook úp mở về MacBook Air M4, liệu Apple sắp ra mắt sản phẩm mới ?

CEO Tim Cook úp mở về MacBook Air M4, liệu Apple sắp ra mắt sản phẩm mới ?

Theo Bloomberg, thiết bị CEO Tim Cook nói đến có thể là MacBook Air 13 và 15 inch sử dụng chip M4 nâng cấp, dự kiến ra mắt trong tháng 3.
Samsung Galaxy S25 gây tranh cãi về việc thu phí Galaxy AI ?

Samsung Galaxy S25 gây tranh cãi về việc thu phí Galaxy AI ?

Nhiều người dùng Samsung Galaxy S25 đặt câu hỏi về giá trị thực sự của Galaxy AI và họ có thực sự cần phải trả thêm tiền cho một tính năng mà họ chưa biết rõ.
5G thúc đẩy tốc độ Internet di động tại Việt Nam tăng cao kỷ lục

5G thúc đẩy tốc độ Internet di động tại Việt Nam tăng cao kỷ lục

So với cùng kỳ tháng 1/2024, Việt Nam đã tăng 15 bậc về tốc độ Internet di động, lên 134,19 Mbps, cao hơn mức trung bình của thế giới (91,24 Mbps).
Bảng giá iPhone trong tháng 3: iPhone 16 và iPhone 15 đồng loạt giảm giá

Bảng giá iPhone trong tháng 3: iPhone 16 và iPhone 15 đồng loạt giảm giá

Giá iPhone tại thị trường Việt Nam trong tháng 3 tiếp tục có nhiều biến động với mức giảm lên đến 3 triệu đồng cho một số dòng máy phiên bản cao cấp.
Ngân sách dưới 5 triệu đồng sở hữu ngay chiếc OPPO A3 5G với độ bền vượt trội

Ngân sách dưới 5 triệu đồng sở hữu ngay chiếc OPPO A3 5G với độ bền vượt trội

Với ngân sách dưới 5 triệu đồng, OPPO A3 5G cung cấp nhiều tính năng cho người dùng đang tìm một chiếc smartphone giá rẻ, trang bị đủ bền cho mọi tình huống.
Bảng giá Samsung tháng 3: Galaxy S24 Ultra giảm sâu, Galaxy A55 5G hạ giá

Bảng giá Samsung tháng 3: Galaxy S24 Ultra giảm sâu, Galaxy A55 5G hạ giá

Bảng giá Samsung tháng 3 ghi nhận loạt smartphone giảm mạnh, đặc biệt Galaxy S24 Ultra giảm 10 triệu đồng so với hồi ra mắt cùng nhiều lựa chọn đáng cân nhắc.
Viettel đạt 5,5 triệu người dùng 5G phủ sóng toàn quốc

Viettel đạt 5,5 triệu người dùng 5G phủ sóng toàn quốc

Viettel thu hút người dùng 5G nhờ chính sách giảm giá cước, đưa gói cước có giá trị thấp nhất của nhà mạng từ 135.000 đồng xuống 50.000 đồng trong dịp Tết.
Skype chính thức bị khai tử sau 14 năm hoạt động

Skype chính thức bị khai tử sau 14 năm hoạt động

Sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng có chức năng tương tự như Zoom, Google Meet, Cisco WebEx, FaceTime hay WhatsApp đã khiến Skype bị lu mờ.
Vị thế của Google trong thị trường tìm kiếm dần bị lung lay

Vị thế của Google trong thị trường tìm kiếm dần bị lung lay

Google Search đã giữ vị trí dẫn đầu thị trường tìm kiếm nhiều năm. Nhưng vị thế này đang dần lung lay khi các đối thủ cạnh tranh ngày càng cải thiện chất lượng.
Nvidia rời mốc vốn hóa 3.000 tỷ USD, Apple trở lại công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia rời mốc vốn hóa 3.000 tỷ USD, Apple trở lại công ty giá trị nhất thế giới

Tuy cổ phiếu giảm và rời mốc vốn hóa 3.000 tỷ USD, Nvidia hiện vẫn là công ty công nghệ có giá trị thứ hai của Hoa Kỳ, sau Apple và trước Microsoft.
Xiaomi 15 Ultra ra mắt với camera đỉnh cao 200 megapixel, giá từ 22,8 triệu đồng

Xiaomi 15 Ultra ra mắt với camera đỉnh cao 200 megapixel, giá từ 22,8 triệu đồng

Điểm nhấn nổi bật của Xiaomi 15 Ultra là camera tiềm vọng với độ phân giải lên đến 200 megapixel, hỗ trợ zoom quang học 4,3x, mang lại khả năng chụp ấn tượng.
Những cải tiến đáng chú ý trên iOS 18.4 beta 1 mà Apple vừa phát hành

Những cải tiến đáng chú ý trên iOS 18.4 beta 1 mà Apple vừa phát hành

Sau khoảng một tháng kể từ khi iOS 18.3 ra mắt, Apple vừa phát hành bản iOS 18.4 Public Beta 1 cho người dùng iPhone, mang đến nhiều tính năng mới đáng chú ý.