Chiến lược kinh doanh giúp startup soda "tốt cho sức khỏe" đạt doanh thu 20 triệu USD mỗi tháng

11:54 18/09/2023

Thương hiệu đồ uống Olipop được thành lập vào năm 2018 với mục tiêu tạo ra một sản phẩm giúp thúc đẩy chế độ ăn uống của mọi người theo hướng lành mạnh hơn. Chỉ trong năm đầu tiên kinh doanh, Olipop đã kiếm được tổng doanh thu 852.000 USD.

Ảnh minh họa

Tiểu sử về hai nhà sáng lập thương hiệu

Ben Goodwin và David Lester là hai nhà sáng lập của thương hiệu đồ uống tại Mỹ - Olipop. Họ gặp nhau khi cả hai đều đang trên hành trình lập nghiệp của mình. Năm 2005, Ben quyết định nghỉ học tại Đại học California Santa Cruz, nơi anh theo học ngành khoa học môi trường để cùng một người bạn thành lập Công ty nước giải khát chứa lợi khuẩn tốt Kombucha. Chính nơi đây đã khơi dậy sự tò mò của Ben về sức khỏe đường ruột cũng như tất cả các loại trái cây, thảo dược và các thành phần khác có thể giúp cải thiện nó.

Năm 2008, Ben rời Công ty Kombucha với hy vọng thành lập nên "đế chế" đồ uống của riêng mình, một loại đồ uống ngon và tốt cho sức khỏe đường ruột - chính là những soda mang thương hiệu Olipop nổi đình đám về sau này.

Ben đã dành bốn năm tiếp theo liên tục nghiên cứu công thức để tìm ra hương vị ngon nhất theo yêu cầu mà anh đề ra. Đến năm 2012, Ben đã tạo ra loại soda lên men có ga như mơ ước của mình, đây là một loại soda prebiotic tốt cho sức khỏe, giúp thúc đẩy chế độ ăn uống của mọi người theo hướng lành mạnh hơn.

Cùng lúc đó, David cũng xin nghỉ việc tại công ty cũ và quyết định chuyển đến San Francisco để trở thành một doanh nhân toàn thời gian - nơi anh được sếp cũ giới thiệu để cộng tác kinh doanh cùng Ben.

Ảnh minh họa

Thương hiệu soda tốt cho sức khỏe ra đời

Hai tuần sau cuộc gặp đầu tiên, Ben và David trở thành những người cộng sự. Ban đầu, họ cùng ra mắt thương hiệu đồ uống có tên là Obi, tuy nhiên, Obi đã không đạt được thành công như họ mong đợi. Đến năm 2018, thương hiệu mới Olipop được ra đời với công thức đột phá. Hai nhà sáng lập đã dành hết 100.000 USD từ việc bán Obi để đưa những lon Olipop đầu tiên lên kệ.

Tới đầu năm 2019, Olipop đã ra mắt ba hương vị: chanh gừng, vani dâu và cola quế trên 40 cửa hàng bán lẻ ở phía Bắc California. Cùng năm đó, họ đã vượt qua doanh thu 850.000 USD và mở rộng sang các nhà bán lẻ toàn quốc như Target và Walmart. Kể từ đó, Olipop đã nhanh chóng phát triển và trở thành một thương hiệu toàn quốc được người tiêu dùng yêu thích. 

Trong khoảng thời gian từ tháng 12/2022 đến tháng 01/2023, khi hashtag #guttok vượt qua 700 triệu lượt xem trên TikTok, số lượt tìm kiếm trên Google về “Olipop” đã tăng vọt. Trong vòng sáu tháng đầu năm 2023, Olipop đạt tổng doanh thu 100 triệu USD.

Cũng trong khoảng thời gian này, Olipop đã mở rộng thị trường, từ 40 cửa hàng lên hơn 23.000 cửa hàng ở Mỹ và đang trên đà đạt 30.000 cửa hàng vào cuối năm nay. Hiện tại, dù công ty chưa mở rộng ra thị trường quốc tế nhưng doanh thu của Olipop đạt được ít nhất 20 triệu USD mỗi tháng.

Trong tương lai, Ben và David tiết lộ rằng họ đang nhen nhóm ra mắt thêm hàng chục loại soda có lợi cho sức khỏe khác và đưa doanh thu của công ty chạm mốc 1 tỷ USD.

H.C (theo CNBC make it)