"Chạy nước rút" hoàn thành xác thực sinh trắc học ngân hàng |
Theo quy định mới tại Thông tư số 17/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/1/2025, các ngân hàng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ trực tuyến, rút tiền, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn và giao dịch ATM cho các tài khoản chưa hoàn tất xác thực sinh trắc học. Đồng thời, khách hàng cũng cần cập nhật giấy tờ tùy thân nếu đã hết hạn.
Hầu hết các ngân hàng đã chủ động gửi thông báo nhắc nhở khách hàng qua ứng dụng SmartBanking về việc cập nhật thông tin. Việc này nhằm đảm bảo khách hàng không gặp trở ngại trong việc sử dụng các dịch vụ như thẻ tín dụng, thẻ thanh toán, hoặc rút tiền tại ATM sau ngày 1/1/2025.
Khuyến mại “khủng” để đẩy mạnh cập nhật dữ liệu sinh trắc học
Các ngân hàng nhấn mạnh sự chủ động từ phía khách hàng là yếu tố quan trọng, tránh tình trạng dồn ứ vào sát ngày quy định có hiệu lực. Tuy nhiên, để khuyến khích khách hàng thực hiện sớm, nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn đã được triển khai. Các ngân hàng đã tung ra hàng loạt ưu đãi đặc biệt như:
MB Bank: Triển khai chương trình tặng tiền mặt với tổng giá trị lên đến 1 tỷ đồng mỗi tuần từ 25/11 - 15/12/2024. Khách hàng chỉ cần cập nhật thành công thông tin Căn cước công dân trên ứng dụng MB để tham gia chia sẻ giải thưởng, với phần quà cao nhất lên đến 30 triệu đồng.
Techcombank: Từ 1/11 đến 31/12/2024, 6.000 khách hàng cập nhật sinh trắc học đầu tiên mỗi tuần sẽ nhận được 50.000 điểm Techcombank Rewards.
VPBank: "Chơi lớn" với tổng giá trị quà tặng gần 7 tỷ đồng. Khách hàng hoàn tất xác thực trước ngày 23/1/2025 sẽ được tham gia quay thưởng hàng tuần với phần quà là điện thoại iPhone 16 Pro Max trị giá 35 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng còn nhận được mã hoàn tiền trị giá 50.000 đồng khi cập nhật thành công.
Agribank: Tạo cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều phần quà khác cho khách hàng thực hiện cập nhật trên Agribank Plus.
BIDV: Tặng 130.000 đồng (gồm 30.000 đồng tiền chuyển khoản và voucher ưu đãi 100.000 đồng) cho 10.000 khách hàng đầu tiên mỗi tuần đăng ký và hoàn thành xác thực sinh trắc học đến hết ngày 29/12/2024.
Không chỉ tung ra các chương trình ưu đãi, một số ngân hàng như Vietcombank còn mở cửa ngoài giờ hành chính từ 23/11/2024 đến 15/1/2025 để hỗ trợ khách hàng cập nhật thông tin.
Bên cạnh đó, các nền tảng thanh toán như MoMo, Viettel Money cũng tích cực hỗ trợ người dùng hoàn tất xác thực sinh trắc học qua các kênh đa dạng.
Việc cập nhật dữ liệu sinh trắc học không chỉ là yêu cầu bắt buộc mà còn giúp khách hàng duy trì quyền lợi và trải nghiệm liền mạch với các dịch vụ ngân hàng. Các chương trình khuyến mại hấp dẫn hiện nay là cơ hội để khách hàng vừa thực hiện yêu cầu pháp lý, vừa nhận thêm những phần quà giá trị.
Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 37 triệu khách hàng hoàn tất đăng ký thông tin sinh trắc học. Thành tựu này không chỉ góp phần nâng cao tính bảo mật mà còn đem lại những kết quả tích cực trong việc phòng chống gian lận tài chính.
Giảm thiểu gian lận tài chính nhờ sinh trắc học
Việc triển khai xác thực sinh trắc học đã giúp giảm tới 50% các vụ lừa đảo và hơn 70% số tài khoản liên quan đến giao dịch bất hợp pháp. Một số ngân hàng thậm chí không ghi nhận bất kỳ vụ lừa đảo nào trong thời gian gần đây.
Các chuyên gia nhận định, sinh trắc học không chỉ là công cụ xác minh danh tính mà còn là "lá chắn" bảo vệ khách hàng trước các chiêu thức lừa đảo ngày càng tinh vi.
Lãnh đạo NHNN cho biết, việc triển khai sinh trắc học đợt 2 có nhiều thuận lợi hơn nhờ kinh nghiệm từ đợt đầu, khi các ngân hàng đã áp dụng xác thực sinh trắc học cho các giao dịch trực tuyến vượt 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày.
Các yếu tố kỹ thuật quan trọng như cơ sở hạ tầng, công nghệ, và vận hành hệ thống đều đã được hoàn thiện, tạo nền tảng vững chắc cho việc tổ chức thu thập dữ liệu sinh trắc học diện rộng trong lần này.
Dù đạt nhiều kết quả tích cực, đợt triển khai lần này đối mặt với thách thức lớn về quy mô khách hàng lớn hơn nhiều. NHNN yêu cầu các ngân hàng cần tổ chức thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, đồng thời đẩy mạnh hoạt động truyền thông để khuyến khích khách hàng chủ động cập nhật thông tin.
Lãnh đạo NHNN nhấn mạnh: "Những bài học từ lần triển khai trước là kinh nghiệm quý báu, giúp các ngân hàng tự tin hoàn thành nhiệm vụ lần này. Tuy nhiên, cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ và khẩn trương trong tổ chức thực hiện."
Với sự hỗ trợ của công nghệ xác thực thông minh, nhiều ngân hàng và tổ chức tín dụng khẳng định mục tiêu cập nhật toàn bộ dữ liệu khách hàng trước ngày 1/1/2025 là khả thi. Các giải pháp xác thực hiện đại còn cho phép tích hợp đa nền tảng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thực hiện mọi lúc, mọi nơi.