Chatbot AI do Baidu phát triển thu hút được hơn 200 triệu người dùng

15:45 16/04/2024

Baidu bắt đầu công bố bản thử nghiệm Ernie Bot là hồi tháng 3/2023, sau đó mở cửa cho công chúng dùng thử vào tháng 8 cùng năm, sau khi nhận được tín hiệu "đèn xanh" từ chính phủ. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) Ernie Bot do Công ty Baidu của Trung Quốc phát triển đã thu hút được hơn 200 triệu người dùng.

Ông Robin Li - Giám đốc điều hành Baidu đã xác nhận mốc thành công mới này vào ngày 16/4, tại một hội nghị ở Thâm Quyến.

Theo ông Robin Li, giao diện lập trình ứng dụng (API) của Ernie Bot đang được sử dụng 200 triệu lần/ngày. Điều này có nghĩa là chatbot được người dùng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ 200 triệu lần trong ngày. Số lượng khách hàng doanh nghiệp sử dụng chatbot này hiện là 85.000.

Baidu bắt đầu công bố bản thử nghiệm Ernie Bot là hồi tháng 3/2023, sau đó mở cửa cho công chúng dùng thử vào tháng 8 cùng năm, sau khi nhận được tín hiệu "đèn xanh" từ chính phủ. 

Baidu từng cho biết, Ernie Bot 4 của họ mạnh ngang GPT-4 của OpenAI và có khả năng kiểm soát được những nội dung được cho là nhạy cảm.

"Ernie Bot hoàn thành loạt cập nhật quan trọng về khả năng hiểu, nhắc nhở, lý luận và ghi nhớ. Khả năng tổng quát của nó không thua kém GPT-4", Robin Li nói.

Đây là công cụ AI đầu tiên được phát triển tại Trung Quốc và là một trong nhóm 8 chatbot AI đầu tiên được nhà chức trách nước này phê duyệt. Ernie Bot đã vượt mốc 100 triệu người dùng vào tháng 12/2023.

Dữ liệu từ AIcpb.com - một trang web theo dõi lượt truy cập của người dùng dịch vụ AI trực tuyến cho thấy, Ernie Bot đã được truy cập tổng cộng 14,9 triệu lần trên ứng dụng và trang web trong tháng 3 vừa qua - tăng hơn 48% so với tháng trước đó.

Theo dữ liệu của AIcpb.com, tại thị trường Trung Quốc, chatbot Kimi của Công ty khởi nghiệp Moonshot AI được Tập đoàn Alibaba hậu thuẫn)đang bám đuổi về mức độ tăng trưởng và sự phổ biến đối với người dùng. Nhưng nhìn chung các dịch vụ AI tạo sinh của Trung Quốc vẫn ở đằng sau với khoảng cách khá xa so với các đối thủ nước ngoài. ChatGPT của OpenAI hiện vẫn là dịch vụ AI tạo sinh phổ biến nhất thế giới, với tổng lưu lượng truy cập và ứng dụng tăng 9% đạt 1,86 tỷ lượt trong tháng Ba.

Baidu mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý 4 và cả năm 2023. Năm 2023 là năm Baidu phát triển AI tạo sinh; dựa trên thành quả thu được, có thể thấy tình hình thực tế công nghệ AI ở Baidu.

Về thành quả cụ thể, tổng doanh thu của Baidu năm 2023 đạt 134,6 tỉ NDT (18,84 tỉ USD) và lợi nhuận ròng (non-GAAP) thuộc về Baidu là 28,7 tỉ NDT (4,02 tỉ USD), tốc độ tăng trưởng năm là 39%; riêng quý IV doanh thu 35 tỉ NDT (4,9 tỉ USD) và lợi nhuận ròng thuộc về Baidu là 7,8 tỉ NDT (1,092 tỉ USD), tăng 44% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2023, cả doanh thu và lợi nhuận của Baidu đều vượt quá mong đợi của thị trường. Trong số đó, sự tăng trưởng của các hoạt động kinh doanh quảng cáo, đám mây thông minh và xe tự lái của Baidu đều được hưởng lợi từ sự trợ giúp của AI. 

Morgan Stanley dự đoán rằng, doanh thu quảng cáo của Baidu năm 2024 dự kiến ​​sẽ đạt mức tăng trưởng 7%, vượt xa tốc độ tăng trưởng GDP. Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ AI, điều này sẽ thúc đẩy hiệu quả việc cải thiện tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo. Dự kiến ​​đến năm 2024, công nghệ AI sẽ mang lại cho Baidu doanh thu quảng cáo gia tăng khoảng 3 tỉ NDT (420 triệu USD). Công ty Chứng khoán Trung Tín (CITIC Securities) đã công bố một báo cáo nghiên cứu cho biết, với việc tiếp tục nâng cấp các sản phẩm quảng cáo AI và sự giảm bớt giá thành tính toán, Công ty Baidu dự kiến ​​sẽ tiếp tục nâng cao mức độ thương mại hóa trên cơ sở kinh tế vĩ mô phục hồi.

Năm 2024, hơn 20 ngân hàng đầu tư quốc tế nổi tiếng, bao gồm Goldman Sachs và Morgan Stanley, đều đã đưa ra đánh giá "nên mua" và bày tỏ lạc quan về Baidu. Các ngân hàng lớn này cho rằng AI đã trở thành động lực mới cho sự tăng trưởng của Baidu và Baidu trong tương lai có dư địa rất lớn để tăng trưởng giá trị thị trường.

Minh Tú (t/h)

Tags: